Luật gia Lê Quốc Quân: “Tôi bị khởi tố chỉ vì tôi yêu nước”

(trích bản tin hãng thông tấn AP)

clip_image002

 

(AP Photo/Vietnam News Agency, Doan Tan)

Nguồn: hosted.ap.org

 
   

Hà Nội, Việt Nam (AP) – Vào hôm thứ Tư, một phiên toà của Việt Nam đã xử một luật gia đuợc đào tạo tại Mỹ và nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng 30 tháng tù giam sau khi phát hiện ông can tội trốn thuế, [đó là] cách che giấu sự đàn áp các nhà hoạt động chính trị xã hội trong quốc gia Đông Nam Á.

… Bản án cho Lê Quốc Quân đã lập tức bị Hoa Kỳ phê phán, quốc gia này đang gây áp lực để các nhà lãnh đạo Cộng sản Việt Nam nới lỏng những hạn chế đối với những người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền. Washington cùng với các nhóm nhân quyền và các nhà quan sát khác đã coi các cáo buộc ông Quân là có động cơ chính trị.

Ông Quân, chủ nhân một trang blog nổi tiếng phơi bày rõ những sự xâm hại quyền con người và những vấn đề khác mà truyền thông nhà nước bị cấm nói đến, đã tuyên bố mình vô tội trong suốt phiên toà kéo dài một ngày. Suốt thời gian xử án, hàng trăm người ủng hộ ông đã đương đầu với sự đàn áp mạnh mẽ của an ninh để tập họp trong cái thành phố thường là ngái ngủ.

“Từ lâu tôi đã tố cáo và đấu tranh chống tham nhũng, quan liêu và trì trệ, những cái làm hại đất nước này,” Quân nói. “Nói thẳng là tôi đã bị khởi tố bởi vì tôi yêu đất nước này”, ông nói trước khi hệ thống nghe-nhìn trong căn phòng bên nơi một nhúm nhà báo và nhà ngoại giao được phép ngồi nghe xử án bị cắt.

Sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội nói việc dùng các luật về thuế “để bỏ tù các nhà phê bình chính quyền vì đã bày tỏ một cách hoà bình những quan điểm chính trị của mình là việc làm gây nhiễu loạn [luật pháp]” và kêu gọi chính quyền “thả tất cả các tù nhân lương tâm và cho phép người Việt Nam bày tỏ một cách hoà bình các quan điểm chính trị của mình.”

Bản án có thể gây rắc rối cho những nỗ lực của chính quyền Obama trong việc thúc đẩy một hiệp định thương mại tự do trong cuộc đàm phán đang diễn ra với Việt Nam và các quốc gia châu Á – TBD khác. Quốc hội sẽ phải thông qua bất kỳ hiệp định nào, và các quan chức Hoa Kỳ đã nói rằng những sự xâm hại nhân quyền đang diễn ra ở VN sẽ khiến cho việc này trở thành khó khăn.

(Bản dịch của BVN)clip_image004

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn