Tiếp tục xin giảm phí môi trường cho dự án bô xít

Chí Hiếu

clip_image002

Công trường nhà máy alumin Nhân cơ Ảnh: Chí Hiếu 

 

SGTT.VN - Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản tiếp tục kiến nghị Chính phủ xem xét giảm phí môi trường từ 30-50 nghìn đồng/tấn quặng như hiện nay xuống còn bốn nghìn đồng/tấn.

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc tập đoàn Than khoáng sản (Vinacomin) cho biết tại buổi họp báo quý 3 của tập đoàn này vào chiều 21.10. Tuy nhiên, ông Biên nhấn mạnh, kiến nghị này xuất phát từ việc tính phí môi trường bất hợp lý đối với quặng bô xít chứ không phải là xin cơ chế riêng cho dự án này.

Theo giải thích của ông Biên, giá trị công đoạn khai thác quặng nguyên khai cũng chỉ 40-50 nghìn đồng/tấn, còn lại để có được giá 300 USD/tấn alumin thì đó chủ yếu là giá trị của nhà máy tuyển, giá trị nhà máy luyện kim chứ không phải giá trị của 1 tấn quặng nguyên khai. “Cho nên nếu tính phí môi trường 30-50 nghìn/tấn thì hình dung bằng 100% giá trị công đoạn của quặng nguyên khai. Như vậy là bất hợp lý. Hiện tập đoàn đang kiến nghị giảm xuống còn bốn nghìn đồng/tấn, và mức này so với giá trị quặng nguyên khai là bằng 10%”, ông Biên nói.

“Điều này là để thực hiện đúng chế độ chính sách cho sản phẩm chứ không phải tập đoàn xin cơ chế riêng cho dự án. Hiện các dự án bô xít đều được áp dụng chính sách chung cho các dự án vùng sâu vùng xa, chế độ chính sách ưu tiên khuyến khích phát triển với sản phẩm kim loại màu chứ không có ưu đãi riêng. Thậm chí, dự án đáng ra được ưu tiên vay vốn từ ngân hàng phát triển, song đến nay vẫn chưa được vay, chúng tôi đang kiến nghị”, ông Biên nói thêm.

Ngoài ra, vẫn theo phó tổng giám đốc Biên, trong số 5.000 tỉ đồng mà Vinacomin vừa phát hành trái phiếu thành công hồi tháng 9 vừa qua (kỳ hạn 5 năm, lãi suất năm đầu 11%/năm), thì có khoảng 50% dùng cho các dự án than, còn lại 50% dùng cho các dự án bô xít nhôm và amôn nitrat.

Ông Biên cũng thông tin, dự án bô xít Tân Rai đã kết thúc giai đoạn chạy thử, từ 1.10 đi vào sản xuất chính thức. Đến nay dự án đã sản xuất được 110 nghìn tấn alumin và đã tiêu thụ được 80-90 nghìn tấn. Tuy nhiên, do là sản phẩm của quá trình chạy thử nên còn một số thông số chưa được như tiêu chuẩn, cần hiệu chỉnh, do đó giá bán cũng phải thấp hơn.

Đối với dự án alumin Nhân Cơ, theo ông Biên, chủ đầu tư đang đôn đốc nhà thầu khẩn trương thi công lắp đặt nhà máy để đưa vào vận hành trong sáu tháng cuối năm 2014

C.H.

Nguồn: sgtt.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn