Hai lá thư của một người bạn thân – cựu nữ tù nhân Côn Đảo – nói về cuộc biểu tình yêu nước tại Sài Gòn sáng 11-5-2014 mà chị tham dự

 

Lá thư thứ nhất (viết bằng tiếng Pháp):

2014-05-09 10:56 GMT+07:00

Cher Anh Huệ Chi

Tres briève lettre pour toi.

Tu as parlé de perte de sommeil.

Oui, la nuit du mercredi au Jeudi, j'ai passé aussi une NUIT BLANCHE! Impossible de dormir. Je me suis planquée devant l'ordinateur à chercher de long en large toutes les informations possibles sur l'affaire de cette connasse plate-forme petroliere de ces connards de Chinois! J' arrivais à dormir seulement qu' à ... 5h et demi du matin!

Toute la journee d'hier, je parcours la ville, chercher à contacter des amis pour avoir des informations sur une manifestation probable le Dimanche .

Oh, j'ai trop mal de la situation.

Je te souhaite bon courage en ces jours chargés de perturbations!

Que le Bon Dieu soit avec nous!

Bises,

Daniele Tân

Tạm dịch:

Anh Huệ Chi thân,

Thư rất ngắn gửi đến bạn,

Bạn đã nói với tôi rằng bạn mất ngủ. Vâng, trong suốt một đêm từ tối Thứ Tư đến sáng Thứ Năm, tôi cũng trải qua một ĐÊM TRẮNG. Không thể nào ngủ được. Tôi “ngồi đồng” trước chiếc máy tính để sục sạo khắp nơi mọi chỗ tất cả những tin tức có thể tìm được về vụ chiếc giàn khoan dầu khốn nạn của bọn khốn nạn Tàu. Tôi chỉ chợp mắt từ 5 giờ sáng đến nửa buổi sáng.

Suốt ngày hôm qua, tôi đã chạy khắp mọi đường phố, tìm bắt liên lạc với các bạn bè để có được những tin tức về cuộc biểu tình sẽ diễn ra vào Chủ nhật.

Ôi, tình hình chung làm cho tôi quá đau.

Chúc bạn may mắn trong những ngày đầy nhiễu loạn tin tức này.

Trời Phật sẽ phù hộ chúng ta!

Những cái hôn,

Danièle Tân

Lá thư thứ hai (bằng tiếng Việt):

Chủ Nhật 14:37 Ngày 11 tháng 05 năm 2014

Cher Anh Huệ Chi

Tôi đã về đến nhà 12 giờ trưa.

Đói, 2 chân rã rời, rát cái cổ họng. Uống 3 ly nước, ăn cơm xong thì viết thư này gởi lên “thượng cấp” đây.

Hôm qua, có chiến hữu đi trinh sát trung tâm TP, thấy binh lính đông nghẹt, giàn giá thấy ghê. Hàng rào kẽm gai trùng trùng.

Mặc kệ, chuyện họ họ làm. Chuyện mình là chuẩn bị: chọn một trong hai bộ áo quân nhân đã cất từ lâu trong tủ mang ra thử lại, đeo thử ba lô lên vai (chứ không mang túi xách), lo nước uống, khăn lạnh (sang chưa?), dầu nóng, thuốc men… để ngày mai hành quân.

clip_image002

Bộ áo thủy quân lục chiến rằn ri ngó chừng không hợp

clip_image004

Chiếc áo quân đội nhân dân từng mặc nhiều năm này coi bộ hợp hơn

Sáng nay dậy sớm, mỗi người ăn 1 tô mì chay tại nhà. Cà phê cà pháo đầy đủ.

Sau đó mọi người đứng biểu tình tại gia 5 phút, khẩu hiệu đâu đó đàng hoàng để… chụp hình.

clip_image006

7 giờ, năm chiến binh xuất phát.

Gởi xe ở bãi giữ xe Bưu điện TP. Mấy người ở bãi giữ xe chặn hỏi từng người một trong chúng tôi: “Đi đâu? vào Bưu điện làm gì? Nếu khi trở ra không có giấy biên nhận của Bưu điện thì phải trả tiền giữ xe 4 triệu đồng 1 chiếc!”. Ghê chưa! Đối với người đi biểu tình yêu nước mà hắc thế đấy! Chắc đều đã được chỉ đạo từ trên rất chu đáo.

Chẳng thèm đôi co với họ làm gì cho thêm mệt. Năm người bèn vào hết Bưu điện mua cái gì đó, Tân thì nhân tiện đóng tiền điện. Đã có đủ giấy biên nhận hẳn hoi, làm gì được nhau nữa nào.

Bèn đi bộ trên đường Đồng Khởi về hướng Nhà hát TP. Dọc đường gặp chiến hữu Phạm Chí Dũng vừa xuống xe ôm, Dũng chỉ ngay 1 thanh niên bảnh trai đang đi xe gắn máy sau lưng Dũng: “An ninh đó chị, nó hộ tống xe ôm của em!”. “Vậy hả? Để chị bắt tay cám ơn em nó!”. Cựu chiến binh và An ninh bắt tay nhau vui vẻ.

Đến Nhà hát, một đoàn Văn nghệ Dân gian đang trình diễn như mọi ngày Chủ Nhật cho công chúng xem. Gặp ngay bên bàn lộ thiên của KS Continental những gương mặt “cao thủ”: Huỳnh Ngọc Chênh, Bọ Lập, Bùi Chí Vinh… mừng quá! Phạm Chí Dũng rủ ngồi, nhưng kịp nhìn qua cánh trái Nhà hát, thấy đã có những băng rôn, biểu ngữ đưa lên cao mặc cho trên bậc thềm cao nghệ sĩ vẫn đang diễn. Tân nói: “Đừng ngồi, qua ngay nhập cuộc”.

Thế là trùng trùng xuất phát cuộc biểu tình. Cái loa nó giúp tiếng hô vang xa. Đỡ quá! Các bạn trẻ văn nghệ cứ tha hồ “diễn” đi. Việc ai nấy làm.

clip_image007

Đi về hướng Tổng Lãnh sự Tàu. Có đến hai hàng rào cản. Thì dừng lại, hô khẩu hiệu một hồi, và quay qua hướng Nhà Văn hóa Thanh Niên. Đi tuần hành nhiều đường phố, đồng bào hai bên đường ủng hộ, hô la vang rân. Huỳnh Ngọc Chênh nói khoảng 4000 người. Tân thì không biết đếm. Trong rừng người đi biểu tình, thật ấm lòng khi gặp những gương mặt: Hồ Hiếu và phu nhân, Huy Đức, Phạm Đình Trọng, Huỳnh Kim Báu, Bùi Minh Quốc, Uyên Kha, Sương Quỳnh, Nguyễn Hoàng Vi, Văn Ngọc Trà… Còn nhiều nữa… Cuối cùng lại quay về Nhà hát.

clip_image009

clip_image011

Các anh Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Công Giàu, Hạ Đình Nguyên, không biết có đi đến được hay không mà Tân không gặp. Riêng ông Tương Lai thì thấy có lên diễn thuyết một hồi (không rõ nói gì) khi một bộ phận đoàn biểu tình đang lưu lại ở Tổng Lãnh sự Tàu. Nghe nói có chuyện giằng co micro gì đó giữa “phái đoàn Nhà nước” và “phái đoàn 54 vị”. Cũng chẳng thèm để ý nữa.

Đoàn quân kéo về đến Nhà hát thấy đông người đứng đầy trên các bậc thềm. Mừng quá nhào vô tham gia thì hỡi ơi, thấy trùng trùng biểu ngữ: “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm “; “Học tập gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại” … Tuy nhiên xen kẽ vào đó vẫn có: “Hoàng Sa Trường Sa của Việt Nam”; “Chung tay giữ chủ quyền biển đảo”... Về mặt âm thanh thì vang lên bài hát: “Bắt kim thang cà tang bí rợ / Cột qua kèo mà kèo qua cột”. Khủng khiếp quá. Một người xướng “Sinh viên Việt Nam!” Một rừng sinh viên vừa hô vừa vẫy tay “Hòa bình, hòa bình!” rất lạc quan vui vẻ.

Phải rồi, Biển Đông đang “hòa bình” hơn bao giờ hết. Không biết các em sinh viên này có được phép... lãnh đạo nghe phổ biến tin tức về cái giàn khoan khốn kiếp HD 891và gần 80 tàu hải cảnh, cả tàu quân sự của lũ Tàu Cộng đang hộ tống chiếc giàn khoan kia để cắm chiếc vòi tham lam nham hiểm xuống lãnh hải chúng ta tính chuyện ăn thua hay không. Nghe các cô cậu hăng hái hô “Hòa bình, hòa bình!” mà nhão cả lòng.

Thôi thì để cho họ reo mừng hòa bình Biển Đông, mình đi chỗ khác. Và cả đoàn lại rùng rùng kéo nhau ra đi...

Đến đây tạm chấm dứt, có gì nữa sẽ gởi tiếp sau.

Thân ái,

Danièle Tân

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn