Dư luận xung quanh phần trả lời chất vấn tại Quốc hội của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (1)

1. Thủ tướng chưa trả lời 'trúng vấn đề'

Trong khi các câu hỏi về quan hệ Việt - Trung của các Đại biểu Quốc hội Việt Nam chất vấn Chính phủ rất đúng ý dân, thì câu trả lời của Thủ tướng Việt Nam trước Quốc hội lại chưa 'trúng vấn đề' và 'không mới', theo ý kiến của nhà bình luận từ Hà Nội.

Trao đổi với BBC hôm 18/11/2015, nhà báo tự do Trần Tiến Đức nói:

"Trước hết tôi thấy rằng ba vị Đại biểu Quốc hội đã nêu lên những vấn đề rất trúng với ý niệm của người dân Việt Nam.

"Đó là vấn đề bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của đất nước Việt Nam và để không bị lệ thuộc vào Trung Quốc..."

Chưa trúng, không mới

Ông Trần Tiến Đức nói thêm:

"Còn về mấy ý kiến của ông Thủ tướng trả lời thì tôi thấy là chưa trả lời trúng vấn đề.

"Bởi vì ví dụ như vấn đề có tiếp tục vay Trung Quốc nữa hay không, vấn đề vay của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng như thế nào đến vấn đề chúng ta (Việt Nam) ứng xử tiếp theo, thì ông ấy không nói.

"Hay vấn đề là Trung Quốc tiếp tục xây dựng trái phép ở trên những đảo thuộc Việt Nam và chúng ta hành xử như thế nào, hay vấn đề bảo vệ ngư dân, thì cũng không thấy nói, những vấn đề và ý kiến chung chung mang tính chất đạo lý và tôi thấy không có gì mới.

"Điều đó làm chúng tôi rất là thất vọng", nhà báo Trần Tiến Đức, người cũng là cựu Vụ trưởng Truyền thông và Giáo dục của Ủy ban Dân số thuộc Chính phủ Việt Nam nói với BBC.

Tin liên quan

Việt Nam: ‘Người tham nhũng xử lý người chống’

Nguồn: http://www.bbc.com/vietnamese/multimedia/2015/11/151118_trantienduc_pm_dung

2. Thủ tướng và cơ hội trước phiên “hoàng hôn” quốc hội

Trương Duy Nhất

clip_image001

Lỡ bình trên BBC tối qua nên sáng nay ráng ngồi xem ông Dũng Thủ tướng trả lời chất vấn thế nào, nhất là câu của đại biểu Trương Trọng Nghĩa.

Hoá ra Thủ tướng không trả lời. Hay nói đúng hơn, ông trả lời bằng cách ê a đọc một bản viết sẵn tràng giang đại hải mà nghe xong chả hiểu ổng nói gì.

Quốc hội, có lẽ cũng nhuốm màu “hoàng hôn nhiệm kỳ” (chữ dùng của đại biểu Lê Như Tiến), nên mới hơn 10 giờ đã tuyên bố nghỉ sớm.

Cuộc đăng đàn sáng nay là cơ hội hiếm tạo thế cho ông bẻ ghi trước các đối thủ. Từ nay đến đại hội đảng, những cơ hội như thế không nhiều.

Nhưng… tiếc cho ông. Suốt buổi chỉ chúi mũi đọc.

Dường như ông đã mất đi cái bản lĩnh và khí khái (nhiều khi đến ngạo mạn) vốn có.

Hay thế cuộc đã đến hồi khiến ông thiếu tự tin?

Hay với ông, những cơ hội như thế đã thật sự không cần thiết?

T.D.N.

Nguồn: http://truongduynhat.org/thu-tuong-va-co-hoi-truoc-phien-hoang-hon-quoc-hoi/

Phụ lục

Ngửa tay nhận viện trợ Trung Quốc, có kiện đòi lãnh thổ được không?

clip_image002

“Nhận viện trợ hay vay vốn ODA của Trung Quốc thì sau này có kiện để đòi lãnh thổ được không?” – Ông Trương Trọng Nghĩa chất vấn Thủ tướng tại Quốc hội sáng nay 17/11/2015. Để xem sáng mai, ông Dũng Thủ tướng trả lời ra sao?

Cũng theo ông Nghĩa:

“Kinh tế Việt Nam đang có xu hướng phụ thuộc ngày càng sâu vào nền kinh tế Trung Quốc trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế. Trong khi đó, ở nhiều quốc gia lân cận và trên thế giới, Trung Quốc nổi tiếng là mang đồng tiền đi trước để chi phối về chính trị”.

“Cử tri đề nghị là không vay tiền và nhận viện trợ từ Trung Quốc, ít nhất là trong thời điểm này bởi Trung Quốc đang tranh chấp, thậm chí là đang chiếm lãnh thổ của Việt Nam và đe doạ sẽ chiếm nhiều hơn” – Ông Nghĩa lên tiếng tại Quốc hội.

“Nhận viện trợ hay vay vốn ODA của Trung Quốc thì sau này có kiện để đòi lãnh thổ được không? Nếu trưng cầu ý dân thì tôi tin đa số nhân dân sẽ không đồng ý nhận viện trợ hay vay ODA từ Trung Quốc vì còn nhiều nguồn khác để vay” – Đại biểu Trương Trọng Nghĩa bày tỏ.

(Nguồn: Báo Người Lao động TP HCM)

Xin nhắc lại:

– Số tiền viện trợ 1 tỷ nhân dân tệ (trong vòng 5 năm) mà Việt Nam ngửa tay nhận từ Tập Cận Bình vừa qua qui đổi chừng 157 triệu USD, cỡ hơn 3.000 tỷ, tức khoảng 2 cái tượng đài ông Hồ ở Sơn La, chưa bằng nguồn kiều hối gửi về chỉ trong 4 ngày.

T.D.N.

Nguồn: http://truongduynhat.org/ngua-tay-nhan-vien-tro-trung-quoc-co-kien-doi-lanh-tho-duoc-khong/

(1) Còn có ý kiến của một vị TS tên là Trần Tuấn, rằng “trả lời của Thủ tướng là đổi mới và tích cực”, nhưng BVN chỉ xin đưa đường link để bạn đọc tham khảo.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn