Blogger Nguyễn Ngọc Già bị tuyên án 3 năm tù

RFA

clip_image001

Blogger Nguyễn Ngọc Già tại phiên xử sơ thẩm cuối tháng ba năm 2016. Photo courtesy of vietnamhumanrightsdefenders.net

Phiên phúc thẩm blogger Nguyễn Ngọc Già, tên thật Nguyễn Đình Ngọc, vào chiều hôm, nay tại tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh quyết định giảm án đối với ông này từ 4 năm tù giam xuống còn 3 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho blogger Nguyễn Ngọc Già tại phiên phúc thẩm cho biết kết quả bản án và thông tin liên quan thân chủ như sau:

“Kết quả là 3 năm tù và 3 năm quản chế, tức giảm được một năm. Lý do giảm án theo người ta nói là vì lý do nhân đạo và gia đình có công với chính quyền.

Tại phiên tòa thì sức khỏe của ông Ngọc không được khỏe lắm, tuy nhiên tinh thần thì tốt. Ông ấy nói muốn được tự do vì khi bị giam ông có nhiều bệnh tật và ông cũng nói không chống lại nhà nước gì cả mà chỉ bày tỏ những bức xúc trước hiện trạng xã hội. Đại ý như vậy.”

Phía luật sư tôi cũng nói bản án sơ thẩm có một số sơ sót về mặt tố tụng nên tại phiên phúc thẩm tôi đề nghị xem xét lại. Nếu ông ta vô tội thì nói vô tội, còn nếu nặng quá thì xem xét lại.

- LS Hà Huy Sơn

Về phía bào chữa tại phiên tòa, luật sư Hà Huy Sơn cũng trình bày:

“Phía luật sư tôi cũng nói bản án sơ thẩm có một số sơ sót về mặt tố tụng nên tại phiên phúc thẩm tôi đề nghị xem xét lại. Nếu ông ta vô tội thì nói vô tội, còn nếu nặng quá thì xem xét lại.

Nói chung cũng không có tranh luận gì nhiều vì xử phúc thẩm là xem xét lại án sơ thẩm. Tôi cũng nói Điều 88 không rõ ràng nên người ta dễ vận dụng sai. Mục tiêu tôi muốn cho ông ta sớm được tự do.”

Xin được nhắc lại tại phiên sơ thẩm vào ngày 30 tháng 3 vừa qua, tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã xử blogger Nguyễn Ngọc Già 4 năm tù và 3 năm quản chế với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 Bộ luật Hình sự Việt Nam.

Cáo trạng của Viện kiểm sát kết luận từ tháng 2 đến tháng 12 năm 2014, tức thời điểm blogger bị bắt, ông đã gửi 26 bài tới các trang mạng khác nhau và được đăng 14 bài. Phía Công an cho rằng có 22 bài trong đó xuyên tạc, vu khống lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Blogger Nguyễn Ngọc Già, tên thật là Nguyễn Đình Ngọc. Ông đã từng là nhân viên của đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh. Ông nghỉ việc tại đài truyền hình vào năm 2009 và sau đó bắt đầu viết blog. Trang blog của ông cũng thu hút được khá nhiều độc giả là những người quan tâm đến tình hình Việt Nam.

Theo hãng thông tấn AFP thì trong những năm gần đây giới viết blog và các nhà hoạt động tìm đến các công cụ mạng xã hội để nói lên những quan điểm chống lại chính quyền của họ. Báo chí tư nhân vẫn bị cấm tại Việt Nam, trong khi đó truyền thông do Nhà nước kiểm soát.

Tổ chức Phóng biên Không Biên giới xếp Việt Nam hạng 175 trên 180 quốc gia về chỉ số tự do báo chí.

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/court-reduces-jail-sentence-for-vietnamese-blogger-10052016090718.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn