Dập tắt quyền tự do ngôn luận của công dân

Huỳnh Ngọc Chênh

Cộng sản chính thức thông tin việc bắt giam hai nhà hoạt động Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển.

Theo trang Tin tức online truyên truyền 'Cơ quan An ninh điều tra vừa bắt giữ hai đối tượng Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển đã có hành vi làm, phát tán nhiều clip có nội dung xấu lên mạng Internet'.

Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đã thực hiện lệnh khám xét, bắt giữ hai đối tượng: Vũ Quang Thuận (sinh năm 1966, quê quán Thụy Tường, Thái Thụy, Thái Bình; tạm trú tại A18, Khu tập thể Viện Thiết kế Bộ Giao thông Vận tải, thuộc tổ 9, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội); Nguyễn Văn Điển (sinh năm 1983, quê quán Hải Phượng, Hải Hậu, Nam Định; tạm trú tại A18, Khu tập thể Viện Thiết kế Bộ Giao thông Vận tải, thuộc tổ 9 phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội).

Những cuộc bố ráp, vây bắt trong đêm của an ninh Hà Nội với hai ông Thuận, Điển với cáo buộc "phát tán nhiều clip có nội dung xấu lên mạng Internet" cho thấy một chuỗi hành động liên tiếp của nhà cầm quyền cộng sản chà đạp nhân quyền, xâm phạm quyền tự do ngôn luận, tự do biểu đạt, tự do báo chí của công dân.

Một diễn biến khác, ngày 05.03.2017, trên mạng xã hội đang kêu gọi một cuộc tổng biểu tình toàn quốc, việc an ninh bắt giữ ông Thuận và Điển có thể nhằm mục đích ngăn chặn người dân xuống đường.

Ông Vũ Quang Thuận thường xuyên có những video clip trực tiếp trên Facebook để nói về các thực tại, lên án tố cáo bất công, tham nhũng, vi phạm quyền con người của chế độ cộng sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Điển là nhà hoạt động trẻ tại Hà Nội.

clip_image001

Paulus Lê Sơn

FB Sơn Văn Lê

 

clip_image002


Tối hôm qua công an bất ngờ bắt tạm giam hai công dân Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển với lý do "đã có hành vi làm và phát tán nhiều clip có nội dung xấu lên mạng Internet".

Theo tôi nghĩ, nội dung xấu là kích động bạo lực, kích dâm, đồi trụy... còn những nhận định, suy tư hoặc bức xúc của người dân về xã hội, về thời cuộc, về lịch sử, về nhân vật lịch sử, nhân vật công chúng...thì bất cứ công dân nào cũng có quyền nói lên suy nghĩ của mình. Đó là quyền tự do ngôn luận, quyền được phản biện của công dân đã được hiến pháp quy định.

Nhận định, suy nghĩ, phản biện của công dân có thể đúng có thể sai. Mọi người kể cả các tổ chức của đảng và nhà nước có quyền nghe và không nghe, có quyền phản biện lại hay không thèm phản biện lại, nhưng không bất cứ một ai có quyền đàn áp, bắt bớ, bạo hành với những người dân lên tiếng phản biện trong ôn hòa.

Việc bắt giữ hai công dân Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển là vi phạm nhân quyền, là dùng biện pháp bạo lực để dập tắt và chà đạp lên quyền tự do ngôn luận của công dân.

H.N.C.

Nguồn: http://huynhngocchenh.blogspot.de/2017/03/dap-tat-quyen-tu-do-ngon-luan-cua-cong.html

 

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn