Ngày 28/2, khởi công dự án Nhà máy sản xuất alumina Nhân Cơ

Quỳnh Hoa


Theo chúng tôi được biết thì Bộ Chính trị ĐCSVN đã từng ra Nghị quyết yêu cầu dừng dự án Nhân Cơ lại, chỉ thực hiện thí điểm việc khai thác bauxite tại Tân Rai thôi và cũng thực hiện một cách thận trọng, trong khi thực hiện phải xem xét đầy đủ các loại ảnh hưởng như môi trường, văn hóa, và an ninh ở cả vùng chiến lược hết sức quan trọng là Tây Nguyên. Từ đó đến nay chưa thấy Bộ Chính trị ĐCSVN rút lại hoặc bổ sung một phụ lục nào vào Nghị quyết đã loan, nghĩa là Nghị quyết ấy vẫn còn hiệu lực. Phiên họp Quốc hội cuối năm 2009 cũng đang xin khất lại việc thông qua Tổng dự án khai thác Bauxite ở Tây Nguyên. Còn bản giải trình của Bộ Công thương tại diễn đàn Quốc hội hồi tháng 5-2009 thì đã bị giới chuyên môn phản ứng rất mạnh, thậm chí coi là một loại “trò diễn” đến người không có chuyên môn cũng khó có thể lọt tai. Vậy thì, Tập đoàn TKV lấy lá bùa hộ mệnh ở đâu ra mà dám qua mắt QH và Bộ Chính trị ĐCSVN được nhỉ? Không lẽ đây là một việc đã được QH và BCT bật đèn xanh một cách ngấm ngầm, do đã có ký kết với Trung Quốc từ trước, như cái việc ông TBT Nông Đức Mạnh từng ký với ông Giang Trạch Dân trong tuyên bố chung hồi 2001 và ký lần thứ hai với ông Hồ Cẩm Đào hồi 2005 mà không cần đếm xỉa đến vai trò của Nhà nước? Thú thật, chúng tôi không dám tin.
Phải nhắc lại: đất nước này không phải là đất nước của Tập đoàn TKV, cũng không phải là đất nước riêng của một nhóm, một tập đoàn nào, mà là đất nước của 85 triệu con người đầy ý thức về quyền và nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc. Muốn làm việc gì cũng phải có nguyên tắc rành mạch, phải dựa trên pháp luật được toàn dân thừa nhận, như vậy hành động của mình mới có thể gọi là quang minh chính đại được. Riêng Tập đoàn TKV càng nên nhớ đến món nợ than thổ phỉ ở Quảng Ninh còn chưa trả, và ông tổng Kiển dù có được ai đấy cho lặng lẽ ôm túi tiền thoát thân thì nhân dân Việt Nam trước sau đã đóng đinh tên ông trên bảng ghi “xú”. Những ai muốn theo gương ông xin hãy cứ chờ đấy.
Bauxite Việt Nam
(Chinhphu.vn) - Ngày 28/2 tới, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ khởi công gói thầu EPC (Thiết kế – Cung cấp vật tư thiết bị – Xây lắp) thuộc dự án Nhà máy sản xuất alumina Nhân Cơ tại tỉnh Đắk Nông.

Khu vực sẽ được xây dựng hồ chứa bùn đỏ sau này
Theo TKV, việc khởi công xây dựng nhà máy được tiến hành sau khi Tập đoàn đã cùng với các bộ, ngành liên quan rà soát, tính toán nhằm đảm bảo cho dự án đạt hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường và hạn chế tác động tới văn hóa bản địa một cách tối đa… Đây là dự án alumina thứ 2 của Tập đoàn sau dự án tại Lâm Đồng.
Dự án được đầu tư theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 2007 – 2012 có công suất thiết kế 650.000 tấn alumina/năm và giai đoạn sau 2015 dự kiến sẽ nâng công suất lên gấp đôi.
Dự án sẽ áp dụng công nghệ Bayer để sản xuất alumina và áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến trong bảo vệ môi trường.
Tổng mức đầu tư của dự án với công suất ban đầu 650.000 tấn alumina/năm là 11.624 tỷ đồng đồng (tương đương khoảng 655 triệu USD).
Theo kế hoạch, nhà máy sẽ hoàn thành vào cuối năm 2012. Khi nhà máy đi vào hoạt động, doanh thu bình quân hàng năm đạt khoảng 3.756 tỷ đồng, tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 1.350 người và trên 12.000 lao động cho các ngành dịch vụ khác, góp phần ổn định kinh tế xã hội của tỉnh Đắk Nông và khu vực Tây Nguyên, tạo nền tảng phát triển ngành công nghiệp nhôm cũng như các ngành công nghiệp phụ trợ.
TKV cho biết, quặng bauxite được khai thác từ mỏ Nhân Cơ (có tổng trữ lượng quặng tinh khoảng 270 triệu tấn), sẽ được tuyển rửa tại nhà máy tuyển xây dựng gần khu mỏ, sau đó được vận chuyển bằng tuyến băng tải dài khoảng 5,5 km để đưa vào nhà máy alumina.
Cùng với việc thực hiện đầu tư dự án Nhà máy sản xuất alumina Nhân Cơ, Tập đoàn sẽ nghiên cứu và nếu khả thi sẽ triển khai đầu tư sớm nhà máy điện phân nhôm với công suất khoảng 150.000 tấn – 200.000 tấn/năm.
Quỳnh Hoa
Nguồn: baodientu.chinhphu.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn