Ai chịu trách nhiệm về những khu rừng bị cháy?

Thảo Dân


H1- Cháy rừng VQG Hoàng Liên
(Lao động)
Thưa các bác trang mạng Bauxite Việt Nam!

Ngót tháng nay các bác ở trang mạng Bauxite Việt Nam hừng hực vì chuyện một số tỉnh cho nước ngoài thuê rừng biên giới, còn tôi lại buồn rầu vì hàng ngàn ha rừng miền núi phía Bắc bị cháy. Hai việc này đúng như các bác đã đặt vấn đề, thực tế có liên quan mật thiết với nhau các bác ạ.

Dư luận người dân Việt Nam vài tháng nay giật mình lo ngại về việc một số tỉnh cho Trung Quốc thuê rừng, khiến các tướng lĩnh một thời vào sinh ra tử như: Đồng Sĩ Nguyên, Nguyễn Trọng Vĩnh phải lên tiếng. Những người hiểu biết chắc không giật mình vì điều đó.



Mấy ông lãnh đạo tỉnh chắc cũng học mấy ông ở trung ương thôi. Các quan trung ương bán mỏ Bauxite, thì các quan địa phương hết bán các điểm mỏ rồi đến việc cho Trung Quốc thuê rừng là việc chẳng có gì lạ. Rõ là từ việc bán mỏ đến việc cho thuê rừng có một hệ thống. Mới đây ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành có liên quan kiểm tra, xử lý những lãnh đạo các tỉnh cho nước ngoài thuê rừng. Xin cam đoan với các bác rằng, trong việc này, dù các quan địa phương đó sai phạm đến đâu, cuối cùng chẳng ai bị kỷ luật đâu. Bởi, Trung ương làm được thì địa phương cũng làm được chứ sao?

Xin thưa với các bác trang mạng Bauxite Việt Nam!


H2- Rừng bị cháy đen sì
(Nông nghiệp Việt Nam)
Ngân sách đã bỏ ra mấy trăm tỷ để tiến hành rà soát lại 3 loại rừng? Sau khi rà soát xong thì diện tích rừng nào trước đây qui hoạch là rừng phòng hộ, nay chuyển sang rừng sản xuất thì giao cho người dân. Đối tượng được giao trước nhất là người dân đang sống tại đó thiếu đất sản xuất, sau mới đến các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, cuối cùng mới đến các tổ chức kinh tế nước ngoài. Thử hỏi Việt Nam rà soát xong 3 loại rừng, đến nay đã giao cho người dân được bao nhiêu ha? Sự trớ trêu ở đây là người dân nghèo thiếu đất sản xuất, họ phải đi làm thuê, làm mướn, kiếm ăn qua ngày, vậy mà các quan tỉnh lại đang tâm mang đất rừng cho nước ngoài thuê, biến dân mình thành kẻ làm thuê cho họ. Nhiều người dân tức tưởi nói rằng: chúng tôi đi làm thuê, được họ trả công từ 50.000- 70.000đ/ngày, chỉ đủ tiền đong gạo sống qua ngày. Cứ kiểu làm thuê như thế (không ít người làm thuê thời vụ), thì đến bao giờ chúng tôi mới xóa đói giảm nghèo được?

Lãnh đạo các địa phương cho nước ngoài thuê rừng, đã “có công” biến người dân của mình mà họ không ngượng mồm nói: “Dân làm chủ”, thành kẻ làm thuê trên chính mảnh đất của cha ông mình.


H3- PV báo Nhân dân trước gốc cây
bị cháy (VTC)
Vừa qua, rừng miền núi phía Bắc cháy tứ tung, các địa phương đều chối đây đẩy về diện tích rừng thực tế bị cháy. Họ bảo: Rừng bị cháy chủ yếu là trảng cỏ và lau lách, rừng tái sinh nghèo kiệt… còn rừng già và rừng trồng bị cháy chẳng đáng là bao. Nguyên nhân cháy rừng thì có nhiều, nhưng một điều không thể chối cãi, nhiều người dân chưa coi rừng đó là của mình nên họ đâu có trách nhiệm bảo vệ?

Một điều đáng bàn là người dân để xảy ra cháy rừng tùy theo mức độ xử phạt, không ít người phải ngồi tù. Đó là qui định của luật pháp. Tuy nhiên, lãnh đạo các địa phương để xảy ra cháy rừng thì cứ ung dung tại vị. Tại Quyết định 245/1998/QĐ-TTg ngày 21/12/1998 của Thủ tướng Chính phủ qui định: Nơi nào để xảy ra cháy rừng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp huyện về việc quản lý bảo vệ và phát triển rừng. Vì nhiều người chịu trách nhiệm, nên cuối cùng chẳng ai chịu trách nhiệm và bị làm sao cả.


H4- Những người dân Lai Châu đi
chữa cháy rừng (Tuổi trẻ)
Mới đây, sau khi Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa, Lào Cai) bị cháy dữ dội, Chính phủ tức tốc ra Chỉ thị số 270/CT-TTg ngày 12/02/2010 qui định rõ trách nhiệm: “Nếu để xảy ra cháy rừng tại địa phương nào thì trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”.

Cứ đó mà suy, mấy tỉnh để cháy rừng nhiều vừa qua như: Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Hà Giang… thì các ông Chủ tịch UBND tỉnh phải bị kỷ luật. Thế nhưng, các ông ấy có hề hấn gì đâu, có ông còn được thăng chức mới kỳ lạ chứ.

Xin gửi mấy bức ảnh rừng cháy đã in trên báo chí “lề phải” để độc giả trang mạng Bauxite Việt Nam cùng coi.

Thảo Dân


HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn