Nhân đọc bài “Sinh viên... nói leo”

KTS Trần Thanh Vân

Hôm nay tôi đi dự Đại hội Hội Kiến trúc sư toàn quốc lần thứ 8 ở Cung Văn Hóa hữu nghị (dân Kiến trúc nửa nghệ sĩ nửa xi măng vôi vữa thật lắm Hội hè!!!). Về đến nhà, tôi mở mạng BVN ra xem, thấy một bài ngắn nhưng rất thú vị của cháu nữ sinh viên T.N.L.A và biết thêm về mối quan hệ đồng môn của cô cựu sinh viên ngoại ngữ tiếng Anh khóa 35 và chàng cựu sinh viên khóa 33 của trường ĐHQGHN, dẫn đến chuyện dễ dãi làm cho BBC Việt ngữ bị mất uy tín. Tôi buồn cười lấy làm lạ và tự hỏi tại sao lại có lắm chuyện ngẫu nhiên đến thế? Tại Cung Văn hóa hữu nghị hôm nay cũng có một chuyện "Mối quan hệ" của ông Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân và ông Thứ trưởng "Cô Bích" Nguyễn Đình Toàn là anh em con chú con bác và xem ra mối quan hệ "anh em" này còn thiếu sáng sủa và nguy hại hơn mối quan hệ "đồng môn" ở ĐHQG kia nhiều.

Vậy xin phép kể cho mọi người cùng nghe.


Nguyên là Đại hội Hội KTS lần thứ 8 khai mạc từ hôm 22/4. Tôi không phải là đại biểu chính thức nên không đến Cung Văn hóa hữu nghị dự lễ khai mạc và nghe đọc các báo cáo hoạt động 5 năm qua, mà lại đến 53 Nguyễn Du dự Hội thảo góp ý Quy hoạch Thủ đô. Sang ngày 23/4, tôi mệt quá ngồi lì ở nhà viết tường thuật hội thảo gửi lên mạng BVN và trốn luôn cuộc thảo luận báo cáo và bầu Ban Chấp hành khóa 8.

Sáng nay thấy tôi lù lù đi đến Hội trường thì mọi người ùa đến hỏi thăm:

- "Tưởng chị bay lên cung trằng rồi?"

Tôi cười vui vẻ:

- "Đâu có, đến đây vui như đi trẩy hội thì tớ thích lắm chứ. Nhưng Hội thảo ở 53 Nguyễn Du không bỏ được nên phải vắng mặt bên này thôi".

Rồi tôi vênh mặt lên ngân nga:

- "Thân này ví xẻ làm đôi được?"

Lúc đó KTS Lã Kim Ngân, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, nguyên là "lính" trong nhóm làm việc của tôi ở Bộ XD khi xưa, mặc một bộ Comple mầu trắng rất xinh đẹp đi đến ôm hai vai tôi:

- "Vất vả thế mà thấy chị vẫn khỏe mạnh là bọn em mừng rồi"

Tôi làm mặt giận mắng lại

- "Vất vả là tại cô đấy, về Hà Nội hơn một năm rồi để giúp ông Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo, nhưng xem ra thầy trò nhà cô không làm được gì mà vẫn bị kẻ khác điều khiển?"

KTS Ngân nhăn nhó phân trần

- "Mệt lắm chị Vân ơi. Nguyễn Đình Toàn áp đảo tất cả. Viện Hà Nội và Ủy ban Hà Nội là cơ quan địa phương không là cái đinh gì cả trước mặt hắn đâu".

Tôi vặn lại:

- "Thế một mụ già về hưu như tao là cái đinh gì? Thấy sai thì phải nói cho hắn mở mắt ra chứ"

Một KTS khác ở Viện KT & QH cũ của tôi thuộc Bộ Xây dựng giải thích:

- "Chị không biết được đâu. Nguyễn Đình Toàn ít tuổi nhưng là anh con bác của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, nên ông Quân nói gì anh ta chẳng thèm nghe, nói gì đến bọn em".

- "Cái gì? Hắn đâu rồi?"

Tôi nhớn nhác nhìn lên hai hàng ghế trước mặt mình. Tôi thấy ông Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, ông Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Thảo và rất nhiều quan chức khác, nhưng không thấy ông Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân và Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn. Một giọng sành sỏi giải thích với tôi:

- "Mấy hôm nay thấy nhiều người phản đối Trục Thăng Long và TTHCQG ở Ba Vì quá nên anh em nhà ông Quân ngại không dám ra mặt. Có lẽ họ rủ nhau đi vận động cho QH này được thông qua vào tháng 10 năm nay, bất chấp phản đối. Vả lại năm tới ông Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân về hưu rồi, ông ta phải đi LÓT Ổ cho Thứ trưởng Toàn vào Trung ương để thay chức Bộ trưởng chứ!"

- "Có thật không?"

- "Em đùa với chị làm gì? Năm năm mới có một lần Đại hội, với mọi KTS từ Nam đến Bắc được gặp nhau là một ngày hội rồi. Tại sao họ thờ ơ? Tại vì họ cần cái khác hơn. Không tin cứ chặt đầu em".

- "Ôi, thế thì nguy hiểm quá!"

Nguy hiểm thật. Mối quan hệ này có thể dẫn đến tai hại rất lớn chứ không chỉ vì thói háo danh vớ vẩn của cô "Tiến sĩ giả" đâu.

TTV



HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn