Những dấu hỏi cho vụ BBC – Đỗ Ngọc Bích

Ngô Minh Trí

Bài viết của ĐNB trên BBC Việt ngữ
(ảnh: chụp từ trang BBC Việt ngữ)

Sự việc BBC Việt Ngữ (nói tắt là BBC) và Đỗ Ngọc Bích (ĐNB) lần này có thể nói là một “quả bom tấn” không còn giới hạn trong thế giới ảo. Đến nay, một số báo chí chính thống Việt Nam cũng đã đăng đàn về vụ việc này. Tôi cũng rất quan tâm đến sự việc, chính sự quan tâm đó thúc đẩy tôi đặt ra một số câu hỏi mà tôi chưa có được đáp án chính xác. Diễn biến sự việc cho đến lúc này thì Đỗ Ngọc Bích là ai và làm gì không còn quan trọng nữa mà quan trọng là động cơ thực sự của những gì đang diễn ra.

Đầu tiên là các câu hỏi dành cho BBC:
  1. Động cơ của BBC khi đăng tải bài của ĐNB là gì? Đơn thuần là việc đăng bài chỉ để có “thông tin đa chiều” hay có dụng ý?
  2. BBC đã có hay không có việc sửa đổi bài viết của ĐNB? vấn đề này chỉ ĐNB mới có thể cung cấp bằng chứng để giải đáp. Nếu có việc sửa đổi nhằm làm thay đổi bài viết thì rõ ràng BBC có dụng ý.
  3. Nếu có dụng ý thì dụng ý đó được thực hiện bởi một vài cá nhân trong nội bộ BBC hay là của chính cả tập thể BBC?
  4. Dụng ý (nếu có) của BBC là gì? Phải chăng là kích hoạt một làn sóng tinh thần dân tộc, sâu xa hơn là có phải để gây ảnh hưởng lên nội tình đất nước Việt Nam hay không, hay là dụng ý nào khác nữa?
  5. Những dụng ý (nếu có) được thực hiện bởi thế lực nào? Trong hay ngoài nước, và nếu là ngoài nước thì là nước nào hay nhóm chính trị nào?
Tiếp theo là câu hỏi dành cho phía “bên kia chiến tuyến”:
  1. Có một đợt tấn công mạnh mẽ nhắm vào BBC thì đợt tấn công này là mong muốn BBC có câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề trên hay có cả mục tiêu làm giảm sút uy tín của BBC?
  2. Nếu có mục tiêu làm giảm sút uy tín của BBC thì phải chăng đây là màn đạo diễn khá bài bản cả trong lẫn ngoài BBC?
  3. Đến lúc này, nếu câu trả lời là có “mục tiêu đánh phá uy tín BBC” thì liệu chăng trong số các “trang thông tin lề trái”, có trang được lập ra để gây ảnh hưởng và thu hút dư luận, để rồi sau đó định hướng dư luận và về lâu dài khái niệm thông tin “lề trái” sẽ không còn nữa? (Phần này tôi xin chú thích là “có trang” “trong số” chứ không phải “quơ đũa cả nắm”)
Chỉ khi nào có đầy đủ dẫn chứng để trả lời những câu hỏi trên thì theo tôi là chúng ta mới có thể hiểu thấu toàn bộ “hậu trường” và ý nghĩa thực sự của những gì đang diễn ra. Còn nếu không có bức tranh tổng thể để giải đáp thì có lẽ chúng ta rất bị dẫn dụ bởi một mưu đồ nào đó.

NMT

Nguồn: http://trinm.wordpress.com/2010/04/24/nh%E1%BB%AFng-d%E1%BA%A5u-h%E1%BB%8Fi-cho-v%E1%BB%A5-bbc-%E2%80%93-d%E1%BB%97-ng%E1%BB%8Dc-bich/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn