Bắt 'đùa', khám 'đùa', giam thật

Ngu rồi ông Mỹ ơi!
Gửi ông Lê Đức Mỹ Cẩm Phả Quảng Ninh
Nghe tin cảnh sát họ bắt ông
Họ vật nghiến ra khóa cái còng
Tố cáo quan à? Sao tố được!?
Quan là trong sạch! Ông biết không?
*
Nghe tin cảnh sát khám nhà ông
Chẳng đúng luật gì – vẫn cứ xong
May phúc họ không “kèm” vật chứng
Có - hẳn phen này tù mọt gông
*
Nghe tin cảnh sát lại thả ông
Mặc cả mấy điều thật là ngông
Bia với phở này xơi đi nhé!
Ăn rồi ngậm miệng – nhớ nghe không!
*
Nghe tin ông gửi báo Tiền Phong
Tố chuyện vừa rồi họ bắt ông
Quan có gì đâu mà phải kiện ?
Tham nhũng, làm bừa – Láo nào ông!
*
Hỏi thật câu này ông sợ không?
Bia, phở, nước chanh ông uống xong
Nhỡ có cái gì trong ấy nhỉ?
Ông mệnh hệ gì – khổ vợ ông!
*
Tôi nói câu này nghe nhé ông
Nhắm mắt bịt tai lại cho xong
Ngu mà đi tố quan làm láo
Làm đếch thời nay có Bao công
Hoài Xuân
Nguồn: Trannhuong Blog
TP - Báo Tiền Phong nhận được đơn kêu cứu của ông Lê Đức Mỹ (trú tại phường Cẩm Sơn, TX Cẩm Phả, Quảng Ninh), phản ánh việc ông Mỹ bị một số người bắt giữ, khám xét, giam giữ trái pháp luật gần 10 ngày.
clip_image001
Vợ chồng ông Mỹ - bà Huệ trình bày với PV Tiền Phong.


Mời - không đi thì bắt?

Đơn của ông Mỹ nêu, sáng 7-7, ông đến trụ sở Đảng ủy - UBND phường Cẩm Sơn, nộp đơn do ông đứng tên, tố cáo một số sai phạm của một lãnh đạo UBND TX Cẩm Phả. Sau khi ông Mỹ nộp đơn, xuất hiện một số cán bộ công an TX Cẩm Phả. Họ mời ông ngồi uống nước, nói chuyện. Ông Mỹ đáp “Tôi đến nộp đơn, không đến để uống nước”, rồi ra về.
Những cán bộ công an đi theo ông Mỹ. Tới sân, họ yêu cầu ông theo họ về trụ sở công an để làm việc. Ông Mỹ không đồng ý. Lập tức họ sấn vào, giữ tay, buộc ông đi theo họ. Ông Mỹ vùng vẫy. Họ bèn vật ông ngã sấp, bẻ quặt tay ra sau lưng, khóa còng số 8, ấn lên xe tắc xi, đưa ông Mỹ về trụ sở Công an TX Cẩm Phả.
Làm việc với PV Tiền Phong, ông Mỹ khẳng định mấy người bắt ông hôm đó không ai đọc lệnh, không ai lập biên bản, bản thân ông không biết mình bị bắt về tội gì.
Khám đi, rồi khám lại
Bà Lê Thị Huệ, vợ ông Mỹ, kể với các PV: Trưa 7-7, nghe tin chồng bị bắt, mẹ con bà đến Công an TX hỏi, người ta đuổi ra. Đầu giờ chiều, bà Huệ lại đến. Lần này, một cán bộ mời bà vào phòng làm việc, hỏi: “Ở nhà còn những tài liệu ông Mỹ kiện lãnh đạo không?”. Bà Huệ đáp: “Chuyện kiện tụng của ông ấy, tôi không biết”.
Cán bộ công an này yêu cầu bà Huệ đi cùng về nhà. Tại nhà bà, ông Chủ tịch MTTQ phường và ông an ninh khu phố cũng được mời đến. Cán bộ công an yêu cầu bà Huệ mở ngăn bàn ngăn tủ, không phát hiện được tài liệu gì. Sau khi quay về phường, họ bàn nhau: “Còn cái máy tính và cái cặp”. Họ quay lại nhà bà Huệ, khám tiếp lần nữa.
Bà Huệ khẳng định, việc khám xét nhà bà hôm đó không thấy ai đọc lệnh, không thấy ai lập biên bản.
Được ăn phở, uống bia
“Bác được trả tự do thế nào?”. Ông Mỹ trả lời PV: “Họ cho ra khỏi buồng giam nóng như nung, đưa tôi lên phòng làm việc, bật quạt mát rượi. Rồi đi mua về một bát phở rất ngon, bảo tôi ăn, còn cho tôi uống hai lon bia. Sau đó pha một bình nước chanh, mời tôi uống”.
Bắn một hơi thuốc lào, ông Mỹ kể tiếp: “Rồi họ bảo tôi viết giấy không kiện công an, không kiện viện kiểm sát, không thuê luật sư”. “Bác có viết không?”. “Lúc đó phê phê rồi, chỉ muốn được về, tôi viết theo ý họ”.
Ông Mỹ cho biết thêm, ông được nhận lại đủ tiền và giấy tờ hôm bị bắt, nhưng chiếc ví và chiếc thắt lưng quần thì không được trả lại.
Vẫn chưa biết sai phạm!
Các PV hỏi: “Công an TX Cẩm Phả xác định bác có hành vi sai phạm gì?”. Ông Mỹ đáp: “Tận khi được thả ra, tôi vẫn không biết người ta quy cho tôi tội gì”. “Bác có giấy tha không?”. “Có”.
Theo “Quyết định trả tự do” số 01/KSĐT do Phó viện trưởng Viện KSND TX Cẩm Phả Nguyễn Văn Tuyển ký, ông Mỹ bị bắt ngày 7-7-2010, trả tự do ngày 16-7-2010. Văn bản này không nêu lệnh bắt, quyết định tạm giữ, quyết định gia hạn tạm giữ, hành vi vi phạm pháp luật, chỉ ghi vẻn vẹn: “Xét thấy hành vi của Lê Đức Mỹ chưa đến mức độ phải xử lý hình sự”.
“Khi bị tạm giữ, người ta hỏi bác những gì?”. “Họ hỏi ai cấp tài liệu, ai hướng dẫn viết đơn tố cáo lãnh đạo”. “Viện kiểm sát có hỏi bác không?”. “Họ hỏi tôi có gây rối không, có chửi ai không. Tôi đáp không. Lúc bị bẻ tay, vật ngã, tôi chỉ la toáng lên ối bà con phường Cẩm Sơn ơi, tôi không có tội gì mà người ta bắt tôi”.
Có nhiều người làm chứng
Theo những tài liệu Cty Luật Vũ Anh (thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh, được gia đình mời bào chữa cho ông Mỹ) thu thập được, những gì ông Mỹ, bà Huệ trình bày trên đây là có cơ sở.
Các luật sư đã làm việc với ông Vũ Văn Hiển - Bí thư Đảng ủy, ông Phan Văn Thân - Chủ tịch MTTQ phường Cẩm Sơn. Hai ông xác nhận sáng 7-7, ông Mỹ có đến trụ sở UBND phường nộp đơn tố cáo. Khi ông Mỹ đi ra sân UBND phường, có việc ông Mỹ bị công an bắt.
Ông Phan Văn Thân và ông Dương Quốc Vinh (an ninh khu phố) cũng cho biết, hai ông có được mời đến chứng kiến việc công an có mặt tại nhà bà Huệ chiều 7-7, nhưng không được ký vào văn bản nào trong sự kiện này.
Cần làm rõ, trả lời
Các PV đã liên lạc với bà Đỗ Thị Dung, Viện trưởng Viện KSND TX Cẩm Phả, xin được tìm hiểu thông tin về vụ bắt, khám xét, tạm giữ ông Mỹ. Bà Dung cho biết bà đang đi công tác “vắng mặt tại địa bàn mười ngày liền”.
Vụ việc của ông Mỹ đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định về bắt, khám xét nơi ở, tạm giữ người, đã được quy định chặt chẽ tại Bộ luật Tố tụng hình sự.
Chuyện đang gây bức xúc dư luận địa phương. Báo Tiền Phong hy vọng sẽ sớm nhận được văn bản cung cấp các thông tin từ Viện KSND TX Cẩm Phả.
Tổ PV Pháp luật
Nguồn: Tienphong

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn