Thư giãn Chủ nhật: Phát hiện hàng trăm hành tinh giống trái đất

Song Mai

image Cơ quan quản trị không gian Mỹ - NASA cho biết tàu thăm dò vũ trụ của họ đã phát hiện hàng trăm hành tinh chưa hề biết đến trước đây.

Hơn 140 hành tinh mới được tìm thấy có cấu trúc gần giống như trái đất với đất, đá thậm chí có nước trên đó. Đây là điều kiện thuận lợi để các sinh vật nguyên sinh phát triển.

Tàu thăm dò Kepler được đưa vào vũ trụ để thường xuyên giám sát chừng 150.000 ngôi sao và các hành tinh thuộc quỹ đạo của chúng. NASA cho biết Kepler đã phát hiện năm hệ thống có cấu trúc tương tự như Thái Dương hệ. William Borucki, người phụ trách chương trình điều tra vũ trụ này cho biết việc nghiên cứu tổng thể vũ trụ vẫn phải được tiếp tục thực hiện, đặc biệt là xác định các hệ hành tinh.

Kepler được phóng đi từ năm ngoái với thời hạn hoạt động dự kiến là 4 năm. Những thông tin mà NASA vừa tiết lộ là dữ liệu mà Kepler chuyển về trái đất sau 6 tuần lễ đầu tiên trên vũ trụ. Ba chòm sao được đặc biệt giám sát bởi Kepler là Cygnus, Lyra và Draco. Viễn vọng kính không gian với camera 95 megapixel sẽ thực hiện trách nhiệm này.

Dẫn lời giáo sư Dimitri Sasselov, báo Daily Mail cho biết bước kế tiếp của Kepler là nghiên cứu bầu khí quyển của các hành tinh để xem xét liệu chúng có tạo điều kiện cho sự sống phát triển hay không. Trong số các hành tinh mới được phát hiện thì hành tinh mang tên Wasp-17b là lớn nhất, nó có đường kính 66.000 dặm (so với 3.963 dặm của trái đất).

SM

Nguồn: Thanhnien

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn