Đâu chỉ là ăn quả đắng nhà thầu Trung Quốc

Dương Danh Dy

image Báo Tiền Phong số ra ngày thứ sáu 24-9-2010 đăng trên tr. 5 bài: “Chủ đầu tư nhiều dự án nhiệt điện: Ăn quả đắng nhà thầu Trung Quốc”. Sau khi đọc xong bài viết, tôi nghĩ không phải chỉ là ăn quả đắng nhà đấu thầu, mà những hành vi, hành động của những người phụ trách chủ yếu của TKV – đương chức hoặc đã “an toàn hạ cánh” – phải khép vào tội “làm tay sai bán nước cho ngoại bang”.

Tin cho biết “trong những năm vừa qua Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã triển khai đầu tư 6 dự án điện cho nhà thầu Trung Quốc (có ghi rõ tên và công suất của từng dự án, nhưng không biết vì sao tác giả lại không nói tổng công suất của các nhà máy đó, cho nên xin làm một phép cộng: có tổng công suất là 1380MW và làm một phép tính nhân với 5000 (số giờ tính trung bình cho một nhà máy điện chạy trong một năm) để ra sản lượng điện là 6,9 tỷ kwh trong một năm, một lượng điện không nhỏ.

Bài báo cho biết: việc thi công các dự án của TKV do các nhà thầu Trung Quốc làm tổng thầu EPC đều bị chậm tiến độ từ 1 đến 2 năm, thậm chí chậm hơn; dự án chậm đã làm tăng chi phí; nhiều dự án bị đội mức đầu tư khá nhiều (sao không dám nói tới việc chậm đưa nhà máy vào sản xuất đã ảnh hưởng tới nền kinh tế quốc dân và đời sống của nhân dân ta như thế nào khi chúng ta đang căng thẳng về điện?); qua một số nhà máy còn thấy “chất lượng thiết bị xuất xứ Trung Quốc cũng như các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật thấp hơn thiết bị của các nước châu Âu, G7”.

Tại sao trước những sự kiện động trời này những người có trách nhiện của TKV và cấp trên của TKV vẫn nhắm mắt làm ngơ?

Đáng chú ý bài báo đã trích ý kiến của giáo sư Bùi Huy Phùng, Viện Khoa học Năng lượng: “Việc hiện 90% dự án nhiệt điện hiện nay đều do Trung Quốc thắng thầu sẽ dẫn tới sự phụ thuộc có nguy cơ mất an ninh năng lượng khi có sự cố xảy ra vì khi đó chúng ta có cái gì làm đối trọng.”

Đó là một ý kiến rất chính xác, nó cho thấy không chỉ “ăn quả đắng” như trên đâu, xin mỗi người dân yêu nước Việt Nam suy nghĩ để biết rõ những cái gì sẽ xảy ra khi chúng ta gặp nguy cơ mất an ninh năng lượng và không có cái gì làm đối trọng.

Trong bài viết “Đấu thầu” với Trung Quốc: Thua ngay trên sân nhà, nguyên nhân và hậu quả” đăng trên boxitvn gần đây, tôi đã buộc phải đặt câu hỏi: Sao họ có thể “khống chế dây dưa với chủ? Muốn làm gì thì làm? Phải chăng tay “nhiều ai đó” phía chúng ta đã nhúng chàm? Và nhúng chàm rất sâu rồi?

Sau khi đọc xong vài viết rất cụ thể trên báo Tiền Phong, tôi thấy kết tội những người có trách nhiệm trong việc gây ra những chuyện nói trên là tham ô là hủ bại là không phù hợp với tội ác của bọn chúng.

Phải nói rõ: đó là những hành vi, hành động phạm tội “làm tay sai bán nước cho ngoại bang”.

Ngày 26/9/2010

D. D. D.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn