ASEAN quyết phản đối chủ quyền biển của Trung Quốc

Reuter 24/09/2010

clip_image002 Tổng thống Benigno Aquino tuyên bố Philippines và các nước thành viên ASEAN sẽ đồng lòng phản đối bất cứ động thái nào của Trung Quốc trong các yêu sách chủ quyền tại Biển Đông của nước này.

Tuy nhiên, ông Aquino nói với các thành viên tham gia diễn đàn của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR), cho đến nay, dường như không có bất kỳ chiều hướng nào cho thấy Trung Quốc gây sức ép về vấn đề này.

Các chủ đề phát sinh đầu năm nay khi Trung Quốc tuyên bố rằng Biển Đông là một phần trong các “quan tâm cốt lõi cấp quốc gia” của mình. Vùng biển này là “căn cứ địa” phát triển nghề cá quan trọng và phần lớn các mỏ dầu và khí đốt chưa được khai thác.

Các báo cáo cho biết tháng vừa qua, tàu ngầm của hải quân Trung Quốc đã cắm cờ dưới đáy của tuyến hàng hải sôi động nhất thế giới này – nơi mà Đài Loan và một số nước thành viên ASEAN bao gồm Việt Nam, Malaysia và Philippines cũng tuyên bố chủ quyền.

Nhắc đến ASEAN nghĩa là muốn đến 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

“Nếu Trung Quốc gây sức ép (về vấn đề tranh chấp Biển Đông), chúng tôi, các nước ASEAN sẽ đoàn kết thành một khối và phản đối điều đó”, ông Aquino nói. “Hy vọng rằng chúng ta sẽ không phải gọi nó là Biển Nam Trung Hoa bởi vì nó không chỉ thuộc về họ''.

ASEAN đã kêu gọi đàm phán đa phương để giải quyết ranh giới ở Biển Đông nhưng Trung Quốc đã bác bỏ ý tưởng này. Trong tháng Bảy, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã nói với Bộ trưởng ngoại giao các quốc gia ASEAN rằng Washington có một quan tâm đặc biệt đến việc giữ gìn các vùng nước mở cho tất cả.

Song, trên hết, nhà lãnh đạo Philippines vẫn hy vọng cho một “giải pháp hòa bình” về vấn đề tranh chấp lãnh thổ này.

Một tranh chấp hàng hải khác, giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong các quần đảo bỏ không ở biển Hoa Đông, cũng đã dấy lên những căng thẳng gần đây.

Hiện ông Aquino đang ở New York tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Ông trở thành tổng thống thứ 15 của Philippines hôm 30/6 vừa qua, sau khi chiến thắng với số phiếu tín nhiệm cao nhất trong lịch sử kể từ khi hiến pháp Philippines được phê chuẩn.

Quốc Ngọc dịch

Nguồn: http://www.stuff.co.nz/world/asia/4164117/Aquino-draws-line-in-sand

Người dịch gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn