Nhật định đưa quân ra quần đảo tranh chấp với Trung Quốc

 

clip_image002

 

Theo giới phân tích, tranh cãi về vụ va chạm tàu có nguyên nhân sâu xa là chuyện chủ quyền ở một khu vực giàu khí đốt. Ảnh: Getty Images

 

Nhật báo kinh doanh Nikkei hôm nay (21/11) đưa tin, lần đầu tiên, Nhật Bản lên kế hoạch triển khai lực lượng quân đội phi chiến đấu ra quần đảo ở cực tây nước này để phản ứng với việc Trung Quốc tập trận hải quân tại biển Hoa Đông.

Giới phân tích bình luận, động thái này có thể “chọc giận” nước láng giềng khổng lồ là Trung Quốc. Kế hoạch dự kiến điều động 100 quân tới Yonaguni, cách phía đông Đài Loan khoảng 110 km và cách phía tây nam quần đảo tranh chấp giữa hai nước gọi là Điếu Ngư (tiếng Trung Quốc) hay Senkaku (Nhật Bản) 160km.

Tuy nhiên, kế hoạch sẽ chưa có hiệu lực tới năm 2014 (tính khoảng thời gian sớm nhất), tờ báo cho biết mà không đưa ra lời giải thích cụ thể.

Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á trở nên căng thẳng trong tháng 9 sau khi Nhật Bản bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc sau vụ va chạm giữa tàu này với hai tàu tuần tra của Nhật ở gần quần đảo Senkaku (Điếu Ngư). Quần đảo này được cho là giàu nguồn cá cũng như có trữ lượng dầu khí lớn.

Sau đó, Tokyo đã thả thuyền trưởng tàu cá, nhưng quan hệ hai nước chưa có dấu hiệu nới lỏng căng thẳng.

Theo nhật báo kinh doanh Nikkei, kế hoạch liên quan tới việc triển khai lực lượng quân đội được vũ trang nhẹ nhằm giám sát các hoạt động và thông tin liên lạc của tàu chiến, máy bay. Bộ Quốc phòng Nhật cũng đang cân nhắc khả năng điều động quân đội tới các đảo Miyako và Ishigaki ở tây Okinawa để tăng cường khả năng phòng thủ biên giới, Nikkei cho biết.

Okinawa là nơi đóng quân của 2.100 lính Nhật Bản. Gần đây, không có lực lượng nào được triển khai tới phía tây đảo này. Chưa một quan chức nào của bộ này bình luận về thông tin mà Nikkei đưa ra.

Tuy nhiên, trong một báo cáo thường niên hồi tháng 9, Bộ Quốc phòng Nhật tiết lộ sẽ cân nhắc mọi khả năng phòng thủ các đảo phía tây nam của nước này, kể cả việc triển khai một đơn vị mới. Bộ này đã dành 30 triệu yên (359.200 USD) trong ngân sách yêu cầu năm 2011/2012 để nghiên cứu việc điều động quân đội tới Yonaguni và các đảo khác ở phía tây nam.

Mới đây, hôm 17/11, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết sẽ tăng cường tuần tra trên các vùng biển xung quanh nước này, trong đó bao gồm cả vùng biển Hoa Đông, bằng việc trang bị thêm nhiều máy bay trinh sát thế hệ mới. Theo đó, 10 máy bay trinh sát loại P1 thế hệ mới sẽ được đưa vào sử dụng cho Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản trong 5 năm tới.

Phi đội này sẽ có nhiệm vụ giám sát tàu ngầm và các tàu tình nghi. Bộ Quốc phòng Nhật ước tính, chi phí mua máy bay lên gần 2,5 tỉ USD. Máy bay tuần tra P1 đầu tiên sẽ được triển khai trong năm tài khóa tới.

Trước đó một ngày, Trung Quốc đã điều tàu ngư chính hiện đại tuần tra tại biển Hoa Đông. Đây là con tàu tuần tra ngư trường trọng tải lớn mang tên “Ngư Chính 310” đi kèm hai trực thăng tới “quần đảo Điếu Ngư” thực hiện sứ mệnh tuần tra. Ngư Chính 310 là tàu tuần tra ngư trường tốc độ nhanh nhất hiện nay của Trung Quốc được trang bị công nghệ tối tân nhất.

Thái An (Theo Reuters, AP)

Nguồn: Vietnamnet

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn