Quan chức Trung Quốc tiếp tục gây sốc: “Chống đối chính quyền là cái ác đấy!”

Cảnh Chánh tổng hợp

clip_image002[5]

 

Ông Vương Ngân Phong – bí thư Quận ủy Giang Tân, Trùng Khánh – có câu nói đáng sợ nhất theo bình chọn của Tân Hoa xã – Ảnh: Baidu

 

TTCT – Trong năm 2009, sau khi hàng loạt phát biểu được Tân Hoa xã bình chọn là những phát biểu gây sốc trong năm, những tưởng quan chức Trung Quốc sẽ chú ý hơn lời ăn tiếng nói của mình. Nhưng tổng kết năm 2010 cho thấy chẳng có gì thay đổi.

“Nếu không cưỡng chế sẽ không có một nước Trung Quốc mới”. Phát biểu của ông Khưu Kiến Quốc – bí thư Huyện ủy Nghi Huỳnh, thành phố Phù Châu, tỉnh Giang Tây – khi phân tích về vụ tự thiêu phản đối cưỡng chế giải tỏa nhà dân được bán nguyệt san của Tân Hoa xã bình chọn là câu nói vô liêm sỉ nhất. Trong khi đó, câu nói cay nghiệt nhất là “Trung Quốc nên chịu đựng việc vật giá leo thang, nếu tăng lãi suất khống chế lạm phát sẽ ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế” (lời của một cán bộ ủy ban cải cách). Và câu nói đáng sợ nhất thuộc về Vương Ngân Phong – bí thư Quận ủy Giang Tân, Trùng Khánh: “Anh biết tại sao phải đấu tranh với thế lực ngầm? Anh có biết cái ác là gì không? Chống đối chính quyền chính là cái ác đấy!”.

“Tôi không tham nhũng, làm quan để làm gì?”

Ông VƯƠNG (bí thư chi bộ làng Lữu Lương, Thượng Thủy, Sơn Tây, nhậm chức chưa được một năm mà thái độ hống hách, tham nhũng, tiêu cực, còn trả thù những người đi kiện cáo)

Tạp chí Liễu Vọng (Trung Quốc) trao giải “Định hướng tốt” cho câu “Nên đưa tin về việc người dân làm khó chính quyền, nhũng nhiễu và bắt chẹt chính quyền như thế nào?” (một cán bộ văn phòng giải tỏa khu công nghệ cao Trường Xuân trả lời khi phóng viên yêu cầu giải thích việc nhà dân bị cưỡng chế). Còn giải thưởng “Thẳng như ruột ngựa” là “Nếu có xảy ra án mạng, quá lắm dư luận chỉ xôn xao mấy hôm thì thôi, chẳng ảnh hưởng gì đến chúng tôi, các anh cũng chẳng được lợi ích gì” (một cán bộ ở Quảng Tây cảnh cáo những hộ dân nên coi trọng tính mạng, phối hợp di dời giải tỏa).

Trang web Nhân Dân nhật báo còn bình chọn những phát biểu gây sốc như “Tuyển dụng con em lãnh đạo là nhằm ổn định đội ngũ cán bộ” (giải thích của Cục Nhân sự quận Long Loan, Ôn Châu khi bị báo chí phanh phui việc quận ưu tiên tuyển dụng con em lãnh đạo), “Huyện không giải tỏa nhà dân, các anh trí thức lấy gì mà ăn?” (Trần Hiểu Bình – bí thư Huyện ủy Vạn Đới, Giang Tây – bức xúc khi tham gia một cuộc họp về vấn đề di dời giải tỏa), “Chúng tôi là người thô lỗ, mong các phóng viên có văn hóa thứ lỗi cho” (ông cục trưởng Cục Cảnh sát Nhi Quyến, Hắc Long Giang giải thích về việc phóng viên tác nghiệp bị bắt giữ).

Trang web Huê Thương (hsw.cn) bình chọn câu “Tôi chỉ quan tâm sự an toàn của lãnh đạo, các anh là ai cơ chứ?” của một cảnh sát giao thông khi yêu cầu người dân tránh đường cho xe lãnh đạo đi qua là câu gây sốc nhất. Tiếp theo còn có các câu như “Tôi không tham nhũng, làm quan để làm gì?” (lời ông Vương – bí thư chi bộ làng Lữu Lương, Thượng Thủy, Sơn Tây – nhậm chức chưa được một năm mà thái độ hống hách, tham nhũng, tiêu cực, còn trả thù những người đi kiện cáo), “Sao anh lại tùy tiện gọi điện cho thủ trưởng cơ quan? Chẳng biết phép tắc là gì à?” (lời của ông Lương Tuyền – phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Chăm Giang, Quảng Đông – chất vấn phóng viên khi gọi điện tìm hiểu về cái chết bất minh của người dân bị bắt tạm giam), “Anh muốn kiếm chuyện với chính quyền à?” (ông Mao, chủ nhiệm văn phòng giám sát chất lượng Quảng Châu, phản ứng khi bị phóng viên hỏi về việc chiếc xe mang biển số của cục bị bỏ hoang trong khu dân cư suốt hai năm qua).

Thậm chí có quan chức còn ngang nhiên ví von “Chị như miếng thịt trên thớt, tôi muốn băm thế nào cũng được” (bà Đới – phó cục trưởng Cục Kế hoạch hóa gia đình quận Lộc Thành, Ôn Châu – xử lý trường hợp sinh con thứ ba).

Trang web Đại Hà (dahe.cn) kết luận những năm gần đây quan chức nước này liên tục có những câu gây sốc, cho thấy sự ngạo mạn, lộng hành của quyền lực. Mặc dù các quan thường đính chính đó là những lời nói lúc nóng giận, khi có men rượu, nhưng mỗi câu nói gây sốc đều bộc lộ bản chất của họ. Có những quan chức bị kỷ luật sau khi phát biểu gây sốc bị phanh phui, nhưng cũng có người chẳng hề hấn gì.

C. C.

Nguồn: Tuoitre

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn