Lẩm cẩm thiên hạ sự hay là chuyện “bà Ba Sương ở Nông trường Sông Hậu”

Lẩm Cẩm Lão Gia

imageNăm ngoái (2010), TAND Tối cao đã “ra quyết định hủy 2 bản án đã tuyên với bà Trần Ngọc Sương (cựu giám đốc nông trường Sông Hậu)” bởi vì “việc xét xử mắc thiếu sót, sai lầm nghiêm trọng” (1).

Nếu không có sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận khiến VKSND Tối cao vào cuộc thì có lẽ TAND Tối cao đã không có quyết định hủy 2 bản án đã tuyên với bà Ba Sương trên đây.

Bẵng đi một thời gian và hình như dư luận cũng không có thời giờ để quan tâm đến cái bà Ba Sương thân cô thế cô và hay đau yếu này.

Bỗng dưng, ngày 22/2, “Công an TP Cần Thơ đã tổ chức họp báo, công bố kết luận điều tra lại từ đầu vụ án “Lập quỹ trái phép” tại Nông trường Sông Hậu (NTSH). Theo nội dung kết luận của Cơ quan điều tra (CQĐT), số tiền lập quỹ trái phép được xác lập theo điều tra lần này là hơn 10 tỷ đồng, số tiền gây thiệt hại là hơn 5,03 tỷ đồng, cao hơn kết luận điều tra cũ (4,7 tỷ đồng)” (2)!

Cũng theo bài báo trên đây thì “…Sau nhiều tháng điều tra lại, chiều ngày 22/2, đại diện CQĐT công an Cần Thơ thông báo: “Trong quá trình quản lý NTSH, Trần Ngọc Sương và các đồng phạm đã thu các nguồn đưa vào lập quỹ trái phép, để ngoài sổ sách kế toán, không báo cáo tài chính theo quy định… Chi tiêu sử dụng trái nguyên tắc nhiều lần với tổng số tiền lập quỹ 10.135.277.366 đồng; gây thiệt hại 5.053.585.445 đồng”.

Từ nhận định đó, CQĐT khẳng định: Bà Trần Ngọc Sương chịu trách nhiệm với vai trò đứng đầu, chủ mưu điều hành việc chỉ đạo cấp dưới lập quỹ trái phép và sử dụng gây thiệt hại trên 5 tỷ đồng là “đặc biệt nghiêm trọng”.

Vị đại diện CQĐT còn nhấn mạnh: “Đề nghị khi xét xử, cần phải có bản án thật nghiêm khắc để răn đe,phòng ngừa chung”.”

Hay thật. Lý do chính đã khiến TAND Tối cao đưa ra quyết định hủy 2 bản án đã tuyên với bà Ba là “việc xét xử mắc thiếu sót, sai lầm nghiêm trọng”! Và cũng theo bài báo này thì ...VKSND Tối cao nhận thấy, theo hồ sơ vụ án từ năm 2001 đến 12/2007, bà Sương và một số người đã lấy các nguồn thu của nông trường Sông Hậu để duy trì một số lượng quỹ tiền mặt và chi tiêu để ngoài sổ sách, thu chi tài chính không báo cáo cơ quan chức năng có thẩm quyền là có thật. Tuy nhiên có một số khoản thu chưa đủ cơ sở để xác định là "lập quỹ trái phép".

Một trong số đó là khoản hơn 2,6 tỷ đồng tiền bán 4 lô đất. Theo VKS, về nguồn gốc, các lô đất do giám đốc tiền nhiệm Trần Ngọc Hoằng (bố bà Sương) mua từ năm 1993-1997, tổng cộng gần 250 triệu đồng. Khoản này do ông Hoằng đưa vào quỹ trái phép từ trước khi bà Sương làm giám đốc. Việc tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm quy kết số tiền mua đất này đưa vào quỹ trái phép thuộc trách nhiệm của bà Sương và đồng phạm là không có cơ sở...”

Thế nhưng, theo như cuộc họp báo ngày 22/2 thì “theo nội dung kết luận của Cơ quan điều tra (CQĐT), số tiền lập quỹ trái phép được xác lập theo điều tra lần này là hơn 10 tỷ đồng, số tiền gây thiệt hại là hơn 5,03 tỷ đồng, cao hơn kết luận điều tra cũ (4,7 tỷ đồng)”!

Điều này khẳng định là hai cơ quan VKSND Tối cao và TAND Tối cao đã “mắc sai thiếu sót, sai lầm nghiêm trọng” khi đã “hủy 2 bản án đã tuyên với bà Ba Sương” vào tháng 6 năm 2010!

Quả là bótay.com. Lẩm Cẩm Lão Gia tôi là một lão già dốt đặc cán mai nên không thể nào hiểu được VKSND Tối cao và TAND Tối cao đúng hay là nội dung cuộc họp báo ngày 22/2 của CATP Cần Thơ đúng?!!!

Tuy nhiên, Lẩm Cẩm Lão Gia tôi cũng chả mấy quan tâm chuyện đúng sai ở đây. Bởi vì, ở trong cái xã hội đầy nhiễu nhương hiện nay thì một khi đã vào “tầm ngắm” thì anh chỉ có trách chính anh mà thôi – sinh ra làm chi đúng vào cái xứ “rốn vũ trụ” này!!! Điều mà Lẩm Cẩm Lão Gia tôi quan tâm ở đây là “Vị đại diện CQĐT còn nhấn mạnh: “Đề nghị khi xét xử, cần phải có bản án thật nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung”!

Tham nhũng là quốc nạn thì việc nghiêm khắc – thậm chí là tử hình – đối với những tay quan lại tham ô, Lẩm Cẩm Lão Gia tôi tin chắc rằng người dân sẽ “không có nhu cầu phản ứng, hay phản đối” đâu! Thế nhưng, tại sao lại phải “nghiêm khắc” với cái bà Ba Sương trong khi đó những người như ông Tô (hô), ông Huỳnh Ngọc Sĩ, các ông trong vụ PMU, các ông trong vụ tượng đài Điện Biên Phủ thì hình như là bóng dáng của vị thần công lý “nghiêm khắc” chỉ thoáng qua gọi là! Lẩm Cẩm Lão Gia tôi tuy đã lú lẫn nhiều nhưng vẫn còn nhớ như in trong đầu (gối?) những lời vàng ngọc của ông Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng (và cũng xem đó là kim chỉ nam cho phần đời còn lại của mình): -“Cách chức đi, kỷ luật đi”, lấy ai mà làm việc các đồng chí? (3)

Rồi cách đây cũng không lâu, có ông quan to kia bỏ hơn cả triệu đô la để mua mấy cái bảo bối đồ cổ (4). Nhưng rồi cũng chỉ bị “kỷ luật cảnh cáo” mà thôi (5)! Thế thì vì sao mà người ta phải “đuổi tận giết tiệt” với một người đàn bà cả đời đã cống hiến cho Nông trường Sông Hậu? Mà Nông trường Sông Hậu nào đâu phải như con tàu ma Vinashin? Người dân có cơm ăn áo mặc no ấm, cuộc sống no đủ. Có phải vì bà Ba đã cản trở những con cá tra đớp những miếng mồi béo bở của Nông trường Sông Hậu nên kết cục ngày nay của bà Ba là điều có thể thấy trước, biết trước!!!

L. C. L. G.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

(1) Vnexpress.net

(2) Vietnamnet.vn

(3) Tuoitre.vn

(4) Danviet.vn

(5) Tuoitre.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn