Thư giãn Chủ nhật - Thẩm quyền từ một vũ trụ đang hồi sinh

Nguyễn Hữu Liêm

Thẩm quyền cho một trật tự dân chủ thế giới không thể được xây dựng trên bất cứ cái gì ngoài một thẩm quyền vũ trụ được hồi sinh. (Václav Havel)(1)

Thế giới chúng ta đang đi vào một khúc quanh mới. Tôi linh cảm như vậy. Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy là toàn cầu, từ môi trường, khí hậu, kinh tế, nhân sinh, chính trị đến đời sống tinh thần, tất cả đang đi vào một giai đoạn biến động lớn có tính chất xoay chiều cho hướng đi của nhân loại. Nguyên nhân nào? Tại sao ở thời điểm này?

Chúng ta hãy bước ra ngoài cái “hộp giấy tư duy” để tìm ra một nguyên nhân sâu xa hơn là những hiện tượng mặt nổi, vốn đầy bất ngờ và không tiên liệu được. Hãy thử nhìn lên bầu trời cao xa kia. Có phải các hành tinh đang xếp hàng theo một hình thể quyết định đến sự tiến hóa tâm thức con người và sự xoay chuyển của biến cố lịch sử?

Đây không phải là lần đầu tôi linh cảm về đổi thay. Năm 1972, vào khoảng cuối tháng Ba, khi tôi đang ở trong làng ở Triệu Phong, Quảng Trị, trước khi trận đánh kinh hoàng của "Mùa Hè Đỏ Lửa" vốn thiêu rụi và tàn phá toàn diện quê nhà, tôi đã từng có một linh cảm lạ lùng mà tôi còn nhớ rất -*9rõ ràng. Năm đó mùa màng rất khởi sắc. Cây cối xanh tươi lạ lùng. Từ giàn bí, cây bầu, vạt bắp, đến lùm chuối, hàng cau, thửa ruộng mạ non, tất cả đều trổ hoa, nở trái rất sai và tốt. Đứng ở đầu làng nhìn ra đồng ruộng, tôi thấy làng quê đẹp tuyệt vời trong ánh nắng cuối xuân. Nhưng tôi cảm nhận qua trực giác rằng có thể đây là lần cuối mà thôn xóm khởi sắc trước khi đi vào đêm tối hủy diệt. Thật vậy. Chỉ chưa đầy hai tuần sau, làng tôi chìm trong lửa đạn. Trước khi rời làng đi vào Nam, tôi đã nhìn lại ruộng nương lần cuối và linh cảm rằng không biết bao giờ mình mới trở lại quê nhà.

Năm 1975 cũng thế. Từ cuối năm 1974, đang ở Cần Thơ, tôi đã nhìn thấy những dấu hiệu từ trời đất làm cho tôi trực giác nhận ra rằng có một cuộc thay đổi lớn cho Việt Nam sắp đến. Tôi không thể suy diễn ra, chỉ cảm nhận riêng cho mình, nhưng rất rõ ràng. Cái trực quan mơ hồ đó như là một đốm lửa trong đêm tối mà tri thức bình thường không vươn tới, ngôn từ không thể nói ra thành lời - và ngay cả chính mình cũng không thể tin rằng những dấu hiệu vô hình đó có thực hay không. Có những hình ảnh trong trí mà tôi đã từng hình dung thì sau đó đã trở thành sự thực.

Năm 1972 và 1975 vốn là của những thời quán chuyển động cấp địa phương và quốc gia mà tôi linh cảm được. Không biết là đã có một sự di chuyển của một hay vài hành tinh nào là nguyên nhân của hai biến cố lớn đó, đối với riêng tôi và Việt Nam hay không? Có phải 2011 kỳ này là một thời điểm giao mùa trên tầm mức thế giới và toàn cầu? Lại một lần nữa, tôi tin là thế (2).

Nói theo huyền nhân George Gurdjieff, trong cuốn In Search of the Miraculous (Đi tìm nhiệm mầu) của P. D. Ouspensky (3) thì điều sai lầm cơ bản của con người thời nay là khi họ cho rằng những biến cố trên thế gian là do con người chủ động. Thật ra, con người, như là thể loại con người máy móc hiện đại, thì nhân loại chúng ta chỉ là những chiếc "robots" hoàn toàn bị tác động từ một nguyên nhân sâu xa cho một cứu cánh huyền diệu và lớn lao hơn là những chủ đích trần gian. Gurdjieff nói rằng tất cả chiến tranh, hỗn loạn, cách mạng, đói kém, thiên tai xảy ra không phải vì con người mà chỉ vì ảnh hưởng của các hành tinh ở vào một vị trí nào đó. Vì vậy, tất cả các biến cố lịch sử trên trái đất này đều có gốc rễ từ vũ trụ - mà vị thế và quỹ đạo chuyển động của các hành tinh trong mối liên hệ đến quả địa cầu là tác năng chính.

Có phải đây chỉ là lối suy diễn từ một đầu óc "thiếu khoa học"? Không hẳn thế. Chúng ta phải nhớ rằng "astrology" (chiêm tinh học) là một khoa học cổ đại về sự liên hệ giữa hành tinh và con người mà bí mật của nó ít còn ai hiểu được. Ngay cả những triết gia về khoa học lớn như Karl Popper, Thomas Kuhn hay Paul Feyerbend cũng đã không phủ bác khoa học thượng cổ này. Cái mà khoa học gia thời nay đang theo đuổi, "astronomy" (thiên văn học), chỉ là một khoa học thực nghiệm thuần diễn tả và nhiều thiếu sót (4).

Trong cuốn sách dày và công phu xuất bản năm 2006, Cosmo and Psyche (Vũ trụ và Tâm linh) (5), Richard Tarnas đã phân tích rất kỹ về giả thuyết của tính liên hệ giữa hành tinh và lịch sử. Ông cho biết rằng, căn cứ vào những nghiên cứu thiên văn trong 30 năm qua, thì bắt đầu từ năm 2008 đến 2011, là khoảng thời gian mà ba hành tinh Saturn, Uranus và Pluto sẽ đi vào vị thế "T-square" (T-vuông). Đây sẽ là một thời kỳ "quan trọng" và "táo bạo" cho những biến cố thay đổi trên toàn cầu với nhiều biến động ảnh hưởng đến toàn bộ lịch sử và tâm thức nhân loại cho thế kỷ XXI này.

Từ 2008 đến 2011, Tarnas tiên đoán, sẽ là một thời gian "căng thẳng cực độ," thay đổi "rung chuyển" và "nổ tung" để xô đẩy những biến cố đến "gia tốc bất thường" cho những hoán chuyển rộng lớn về nhân văn và điều kiện khí hậu đến chính trị, kinh tế toàn cầu. Thì như chúng ta đã nhìn thấy. Kinh tế toàn cầu đã đi vào khủng hoảng. Tiếp sau đó, vào năm 2010, khi mà vị thế "T-square" của ba hành tinh trên đã đạt đến cao điểm, thì hai hành tinh, Jupiter và Uranus sẽ đi vào vị thế liên hợp (conjunction). Thời điểm ấy sẽ là một khúc quanh cho lịch sử nhân loại với những biến cố bất thường lớn lao và toàn diện ở mọi bình diện nhằm đưa nhân loại và địa cầu vào một chân trời lịch sử hoàn toàn mới lạ.

Từ cuối năm 2010, thế giới đang đi sâu vào 2011 - và những dấu hiệu đang cho ta thấy rõ rằng thế giới đang đi vào khúc quanh mới và tối quan trọng, mà Richard Tarnas nói đến. Mọi chuyện sẽ không còn như trước. Đổi thay trên mọi phương diện sẽ sâu rộng và toàn diện. Hãy nhìn về Bắc Phi và Trung Đông trong những ngày qua. Cái gì và ở đâu là kế tiếp? Theo Tarnas thì cao điểm sẽ là năm nay và sang năm, 2012. Chúng ta chờ xem. Nếu đúng vậy thì Việt Nam và Trung Quốc sẽ không nằm ngoài vòng như một ngoại lệ được (6).

Cũng theo Tarnas và Gurdjieff thì chúng ta vẫn chưa biết nhìn sâu vào nguyên nhân gốc rễ của biến cố trên thế giới như chiến tranh, cách mạng, thiên tai - mà chỉ biết nhìn vào những lý do trên mặt hiện tượng hời hợt. Với thói quen nông cạn, vì vô minh, thiếu hiểu biết, vốn được giáo dục theo tinh thần thực nghiệm Tây phương, chúng ta sẽ đổ lỗi cho những nguyên nhân bề mặt của hiện tượng - như chính quyền này, quốc gia nọ, chính sách kia, cá nhân đó, hay những lý do mà chúng ta thường hay nói đến là kinh tế, chính trị áp bức, độc tài, xã hội bất công, mâu thuẫn tôn giáo. Vâng, đó chỉ là những cái cớ phụ thuộc. Nhân loại thì lúc nào mà không đầy áp bức, bất công, nghèo đói?

Vấn đề là cùng với những nguyên nhân bề mặt đó - nhưng con người bắt đầu biết và có can đảm đứng dậy trong tỉnh thức. Nguyên nhân chính vẫn là yếu tố ý chí con người khi năng lực tâm linh của nhân loại, những góc cạnh sâu thẳm nhất từ tận đáy tim cá nhân, đang bị kích động bởi những siêu lực vô hình từ các hành tinh. Đây là lúc mà họ không còn ngủ say với thực trạng, không còn ù lỳ, không còn sợ hãi, để can đảm đứng lên mà hòa ca cùng với một vũ trụ đang tỉnh thức từ chính trong nội tâm mình (7).

Từ một chủ thể nhỏ bé như cá nhân, dù là một triết gia hay vị Tổng thống, cho đến một quốc gia, khối liên minh đa quốc, hay là một đảng cầm quyền vững chắc, tất cả vẫn chỉ là một hạt cát, những bèo bọt vô nghĩa trong cái đại dương lớn lao của vũ trụ vô vàn. Nguyên nhân cho biến cố không phát xuất từ quả địa cầu nhỏ bé này, mà ở một tầng trời khác, nơi mà các hành tinh trong vị trí chủ động của Cơ Trời, mới chính là gốc rễ của đổi thay.

Khi hành tinh xoay chuyển, nhân loại này sẽ đứng dậy mà đi. Nói theo Carl G. Jung thì “Tâm ý (psyche) chúng ta được cấu tạo theo cấu trúc vũ trụ, và những gì xảy ra trong đại vũ trụ (macrocosm) thì cũng sẽ xảy ra như vậy trong cõi cực vi (infinitesimal) cũng như trong từng góc cạnh chủ quan sâu thẳm nhất của tâm ý (cá nhân)”.

Những ai có mắt và biết nhìn sẽ phải nhận thấy những hệ quả của năng ý Cơ Trời qua các hiện tượng trước mắt. Khí hậu trái đất đang thay đổi đột biến; kinh tế thế giới vừa qua khỏi khủng hoảng lớn, nhưng tương lai chưa biết sẽ như thế nào. Trong mấy tuần nay, từ Bắc Phi, Trung Đông, một khối tâm thức nhân loại khổng lồ đang tỉnh thức và đứng lên. Việt Nam, Trung Quốc có thể sẽ đi vào khủng hoảng kinh tế và xã hội trầm trọng. Và trước hay sau gì thì khối dân Á Đông thụ động cũng sẽ thức dậy theo tiếng chuông khích động của vũ trụ đang được hồi sinh. Đây là nguyên nhân mà những người không biết đến chỉ cho đó là những điều “bất ngờ”. Trong vũ trụ và trái đất này, không có gì là “bất ngờ” cả. Tất cả đang cùng đi với Cơ Trời trong một vũ trụ đang tự chính nó nâng cao tầm mức tự-ý-thức cho nhu cầu tiến hóa.

Cũng trong cuốn sách trên, Gurdjieff nói rằng, khi mà tâm thức nhân loại, càng đi sâu vào mô hình xã hội Tây phương, bị cuốn sâu vào ý chí vật chất và thuần cảm giác thân xác, đánh mất cứu cánh tính cho hiện hữu, đánh mất tự do ý chí, chỉ còn biết thế gian và đời sống hiện tại là tất cả, thì con người đã đi ngược lại và phản bội cơ năng tiến hóa của tinh thần vũ trụ. Nếu Cơ Trời bị ngăn trở, thì các hành tinh phải chuyển động - như các con cờ trên bàn cờ chuyển hóa - nhằm kiến tạo lại một cơ năng tiến hóa tâm thức khác bằng một thể loại văn minh mới. Theo Gurdjieff thì nền văn minh Tây phương hiện đại chỉ là một thử nghiệm cho một cứu cánh tiến hóa lớn lao. Tuy nhiên, khối nhân loại và nền văn minh Tây phương này, tức là cả thế giới ngày nay, đã thất bại và đi lạc đường. Như một chiếc xe đã bị hư hỏng không còn có thể khôi phục hay cải tiến, như là một loại hoa màu đã bị thối rễ và ung thối, văn minh này sẽ phải bị bỏ vào sọt rác thời gian để đào thải.

Bi quan hay lạc quan? Câu trả lời tùy theo viễn kiến hiện sinh từ trong mỗi cá nhân. Mục đích cho cuộc sống là gì? Chúng ta phải tự hỏi. Liệu những cỗ xe tiến hóa cho nhân loại mà ta từng bám vào xưa nay, như tôn giáo, dân tộc, quốc gia, có còn cần thiết?

Nếu như những gì mà Gurdjieff và Tarnas nói là đúng thì thế giới này, kể cả Việt Nam và Trung Quốc, đang chuyển động nhanh chóng và dữ dội về một cơn lốc toàn cầu nguy hiểm – nhưng cũng với nhiều cơ hội phục hưng. Hay cũng có thể rằng "linh cảm" của tôi lần này, hoặc là học thuyết của Tarnas, cũng chỉ là một loại hư tưởng "thế mạt luận" sai lầm.

Dù thế nào, chúng ta hãy mong cho nhân loại này, và cho dân tộc Việt Nam, được tiến hóa đồng nhịp theo đúng nhu cầu “thẩm quyền của một vũ trụ”, nói theo Havel, vốn đang được hồi sinh.

NHL

Chú Thích:

  1. Planetary democracy does not yet exist, but our global civilization is already preparing a place for it: It is the very Earth we inhabit, linked with Heaven above us. Only in this setting can the mutuality and the commonality of the human race be newly created, with reverence and gratitude for that which transcends each of us singly, all of us together. The authority of a world democratic order simply cannot be built on anything but the revitalized authority of the universe.” Václav Havel, “The Spiritual Roots of Democracy. (Trích từ sách đã dẫn của Tarnas)
  1. Tháng Tư, 2008 tôi đã viết về những thay đổi lớn lao trên thế giới trong vòng từ 2008 đến 2012. Bài có tựa đề “Thế mạt luận 2008” được đăng trên talawasĐàn Chim Việt ngày 25 tháng Tư. Chỉ hơn ba tháng sau, tháng Tám, khủng hoảng kinh tế và tài chánh toàn cầu đã xảy ra. Bài này, gần 3 năm sau, là một cập nhật cho bài 2008 trên.
  1. P. D. Ouspensky, “In Search of the Miraculous: Fragments of the Unknown Teaching.” (New York: Harcourt, Brace: 1949).
  1. Chiêm tinh học (astrology) có giá trị “khoa học” nào không? Xin đọc “Philosophy of Science and the Occult,” Patrick Grim, Ed., (New York: State University of New York, 1990). Trong đó, triết gia Paul Feyerbend chỉ trích những khoa học gia đã phản đối chiêm tinh học trong khi họ không hề nghiên cứu hay biết gì về khoa học thượng cổ này. Ông viết, “The greatest assurance goes hand in hand with the greatest ignorance.” (Sự đoan chắc lớn nhất đi đôi với sự thiếu hiểu biết lớn nhất). Nhà nghiên cứu về huyền bí thuật Collin Wilson gọi chiêm tinh học là “khoa học của tương lai”. Cũng nên đọc cuốn sách rất giá trị về đề tài này của Rodney Collin, “The Theory of Celestial Influence: Man, The Universe and Cosmic Mystery.” (London: Penguin Group, 1984).
  1. Richrad Tarnas, “Cosmo and Psyche: Intimations of a New World View” (New York: Viking, 2006). Các trích dẫn của Havel và Jung là từ cuốn sách này.
  1. Hiện đang có những giả thuyết về “ngày tận thế” vào ngày 21 tháng 12, 2012 theo lịch Mayan của văn minh thượng cổ Nam Mỹ. Ở đây chúng tôi không muốn nói đến đề tài nhiều tranh cãi này. Độc giả nào muốn tìm hiểu thêm thì hãy đọc “The Mystery of 2012: Predictions, Prophecies and Possibilities” của nhiều tác giả, để có một cái nhìn quân bình, tỉnh táo và khoa học hơn. Hiện tượng tiên đoán “Ngày cuối cùng” hay “Thế mạt luận” (eschatology) không có gì là mới. “Ngày Phán Xét”,” Hội Long Hoa”... chỉ là những huyền thoại hay ẩn dụ.
  1. Câu nói “Ý dân là ý Trời” diễn tả đúng ý nghĩa này. Khi Vũ trụ (Trời) chuyển động, ý chí nhân dân sẽ rung chuyển theo.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn