Thủ tướng Trung Quốc: “Dân chúng oán giận ghê gớm”

clip_image002

Thủ tướng Ôn Gia Bảo thừa nhận tình trạng "oán giận ghê gớm" trong dân chúng liên quan tới một loạt vấn đề kinh tế, xã hội. Ảnh: China Daily

 

SGTT.VN - Sáng 5.3, trong phiên khai mạc kỳ họp thường niên Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội Trung Quốc), Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã trình bày báo cáo của chính phủ nước này, trong đó chú trọng vào kế hoạch 5 năm lần thứ 12 giai đoạn 2011-2015 của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo Reuters, trong báo cáo được coi như "Thông điệp Liên bang" của Trung Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh chống lạm phát sẽ là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ, đồng thời cảnh báo tác động của những chính sách tiền tệ lỏng lẻo tại các nền kinh tế phát triển.

Ông nói: "Giá cả leo thang khá nhanh gần đây làm tăng dự báo về mức lạm phát. Vấn đề này khiến người dân lo ngại, ảnh hưởng tới lợi ích chung và sự ổn định xã hội. Do vậy, giải quyết vấn đề này là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ trong việc kiểm soát kinh tế vĩ mô nhằm giữ cho giá cả nhìn chung ổn định".

Cũng trong báo cáo này, Thủ tướng Ôn Gia Bảo thừa nhận tình trạng "oán giận ghê gớm" trong dân chúng liên quan tới một loạt vấn đề, từ tỷ lệ lạm phát leo thang, giá nhà đất và lương thực quá cao, tham nhũng, khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng cho tới vấn đề chiếm đất đai...

Ông Ôn Gia Bảo cam kết giải quyết những vấn đề này, đồng thời cam kết tăng chi tiêu cho giáo dục, y tế, nhà ở cho người dân và đề ra sáng kiến nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, nguyên nhân làm bùng lên nỗi oán giận của dân chúng ở nước này.

Trung Quốc đã hạ thấp chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2011 còn 8% so mức 10,3% năm 2010, và kế hoạch 5 năm (2011 - 2015) có mức tăng trưởng GDP hàng năm chỉ 7%.

Trong báo cáo, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã dành nhiều trang nói về "tăng cường xây dựng xã hội và cải thiện dân sinh", yêu cầu các cấp chính quyền thiết thực giải quyết những vấn đề về quyền lợi mà dân chúng quan tâm nhất.

"Kinh tế càng phát triển, càng phải coi trọng tăng cường xây dựng xã hội và bảo đảm cải thiện dân sinh", Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói.

clip_image004

Năm nay Trung Quốc sẽ khởi công xây dựng 10 triệu căn hộ chính sách. Ảnh: Tân hoa xã

Thời gian qua, giá nhà cao là "mối nhức nhối" của người dân Trung Quốc. Báo cáo của Chính phủ chỉ rõ, năm nay sẽ khởi công xây dựng 10 triệu căn hộ chính sách, tăng gần gấp đôi so với 5,8 triệu căn hộ trong năm ngoái. Ngoài ra, còn tăng thêm cơ chế chất vấn đối với chính quyền địa phương trong các biện pháp cụ thể về kiểm soát thị trường bất động sản.

Xây dựng một xã hội công bằng là mục tiêu chính của nhiệm kỳ thủ tướng của ông Ôn Gia Bảo, nhưng trên thực tế trong 8 năm ông cầm quyền, mức chênh lệch về thu nhập ngày càng tăng và ông Ôn Gia Bảo đang cố đặt nền tảng thu hẹp mức chênh lệch này trước cuộc cải tổ ban lãnh đạo ở Trung Quốc vào cuối năm 2012.

Shen Jiangguang, nhà kinh tế của công ty chứng khoán Mizuho, nhận định: "Như Đặng Tiểu Bình tuyên bố bước đầu tiên là làm cho một bộ phận dân chúng trở nên giàu có và bước tiếp theo là làm cho toàn thể người dân giàu có. Ban lãnh đạo Trung Quốc đã làm tốt bước đầu tiên, nhưng chậm trễ trong việc tiến hành bước thứ hai".

T.H

Quốc hội Trung Quốc đưa ra dự thảo kế hoạch 10 năm giảm đói nghèo (2011 - 2020), theo đó ngưỡng đói nghèo hiện nay từ 1.196 nhân dân tệ/năm (tương đương 0,5 USD/ngày) sẽ được nâng lên. Tính theo tiêu chuẩn đói nghèo của Liên hợp quốc (1 USD/người/ngày), Trung Quốc hiện có 150 triệu người ở dưới ngưỡng này.

Nguồn: sgtt.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn