Viết trước khi có thể cắt điện

Hà Linh (Tokyo)

clip_image001

Một câu hỏi mà hầu như người dân khắp thế giới đã hỏi nhau: Vì sao người Nhật đã bình tĩnh đến kì lạ trước cơn thảm hoạ “có thể so với ngày tận thế” này? Sẽ có rất nhiều lý do, trong đó có một lý do cực kì quan trọng là dân Nhật hoàn toàn tin tưởng Chính phủ của họ không bao giờ bỏ rơi dân, người dân hoàn toàn yên tâm vì biết chắc Chính phủ đang nỗ lực hành động có hiệu quả vì họ.

Đây là entry rút từ blog Hà Linh, chị là người Nhật gốc Việt, sống ở Tokyo. Chị viết bài này chỉ để tâm sự với bạn bè, ngoài ra không có mục đích nào khác. Tui đưa bài này lên, bao gồm cả những comments, nhằm cung cấp cho bà con những thông tin thật nhất, chưa hề bị ”báo chí hoá”. Qua đó ta biết dân Nhật nghĩ về Chính phủ của họ như thế nào. Ở một đất nước mà người dân không cần phải sợ hãi Chính phủ thì họ cũng chẳng việc gì phải nịnh bợ hay che giấu tình cảm thật của mình, do đó bà con yên tâm bài viết dưới đây là những tình cảm chân thành nhất của một công dân Nhật.

Lời giới thiệu của Quê Choa

Mấy ngày nay các kênh tin tức chủ yếu vẫn cập nhật từng phút, từng giây diễn biến của công tac cứu hộ, cứu nạn, về tình hình giao thông đường sắt, chương trình cắt giảm điện, diễn biến nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Ở các siêu thị mọi người đã mua sắm chủ yếu cho cuộc sống thường nhật, việc dự phòng nhu yếu phẩm hình như đã hòm hòm, vì thế ở các cửa hàng quanh nhà HL thì mì gói, gạo, mỳ Ý, bánh mì nướng sẵn, trứng... hầu như đã hết. Nếu cần có thì vẫn có thể mua nhưng phải chịu khó đi xa một chút, giá cả vẫn như cũ, người mua sắm cũng công bằng với cộng đồng: không ai cố vơ cho mình phần hơn, nếu cần thiết thì cửa hàng ra quy định số lượng có thể mua của một khách. Các loại hàng hóa khác vẫn đầy ắp, Chính phủ cũng vừa kêu gọi người dân bình tĩnh không lo mua trữ nhiều vì sẽ được bảo đảm đủ. Người Nhật tiêu thụ bánh mì khá nhiều cho nên để đối phó với việc không mua được bánh mì làm sẵn thì mọi người mua máy làm bánh mì để tự làm ở nhà. Khi mua sắm mọi người vẫn duy trì nếp xếp hàng khi tính tiền, không có những ồn ào bất thường, cuộc sống vẫn diễn ra quy củ không có những xáo trộn lớn ngoại trừ những nỗi lo có thể sâu thẳm đâu đó trong lòng.

Trẻ con vẫn đi học bình thường, nhưng từ hôm nay đến thứ 6 thì phải mang cơm trưa đi vì cơ sở cung cấp bữa ăn trưa cho các trường học thuộc quyền quản lý của chính quyền thành phố ngừng hoạt động nhằm tiết kiệm điện năng. Không sao cả, vui vẻ dậy sớm làm đồ ăn cho con thôi, lúc khó khăn ai chẳng phải chịu khó!

Thông tin được cập nhật đầy đủ, trung thực bởi đội ngũ phóng viên đi đến tận nơi, hoặc các cộng tác viên tại các điểm nóng. Các quan chức chính phủ, đại diện các ngành quan trọng như điện, đường sắt của nhà máy điện hạt nhân luôn xuất hiện giải thích và thông báo các động thái mới với sự tận tâm, chi tiết. Các quan chức chính phủ xuất hiện trong trang phục bảo hộ lao động, khuôn mặt có phần mệt mỏi do tập trung cao độ, trả lời các câu hỏi rất tường tận chứng tỏ nắm vững thông tin và ý thức trách nhiệm rất lớn. Một điều rất nhân văn mà HL ghi nhận là ở văn phòng của Chính phủ nơi cung cấp các thông tin, các quan chức phát đi những thông điệp bao giờ cũng có một phiên dịch ngôn ngữ bằng tay (hand language) để phiên dịch đồng thời cho những người câm điếc hiểu. Ngôn ngữ dùng trong các bản phát biểu của Thủ tướng, người phát ngôn rất khúc chiết, súc tích và chân thành – không dùng những sáo ngôn hay chung chung.

Đã có những câu chuyện, hình ảnh cảm động về sự đoàn tụ sau khi bị chia cắt bất ngờ bởi trận động đất và những cơn sóng thần khủng khiếp đến bất ngờ, những giọt nước mắt như chắt ra từ tận cùng của kinh hoàng, đau khổ và hy vọng.

Điện sinh hoạt trong khu dân cư vẫn chưa bị cắt. Nguy cơ cháy nổ các tổ máy còn lại của nhà máy điện hạt nhân Fukushima tăng cao hơn, mọi người lo về sự nhiễm xạ. Sáng nay Thủ tướng Kan Naoto thông báo về hiện trạng của nhà máy, và yêu cầu người dân sơ tán. Hiện tại cư dân sống trong vòng 20km hay 30km đều đã được sơ tán. Các kênh TV, báo chí, radio phổ biến các biện pháp phòng ngừa hít thở bụi phóng xạ kĩ như không thể kĩ hơn. Tội nghiệp ông Kan, ông đã và đang chỉ huy bộ máy của mình dẫn dắt đất nước qua những ngày gian khó dẫu cho trước khi động đất đã bị chỉ trích dữ dội, uy tín sụt giảm. Thật khâm phục chính phủ Nhật Bản, họ phối hợp thật chặt chẽ và linh hoạt cùng nhau hành động, phản ứng rất nhanh. Người dân cũng đồng lòng nỗ lực để cùng đi qua những ngày khốc liệt. Những nơi sơ tán thiếu thức ăn nước uống, có người cả ngày chỉ nhận được một vắt cơm nắm! Những nơi mất điện họ phải ngủ trong giá rét nhưng không hề kêu ca, oán trách…

Chia sẻ nỗi đau của những người bị thiệt hại, mất mát, chia sẻ những gian truân..

Nhưng còn cuộc sống là còn tất cả, giống như bức hình những bông hoa nở trên thân cây cằn khô, những người còn sống sẽ tiếp tục những gì những người đã ra đi còn dang dở…

COMMENTS

Phay Van

Buồn thế!

halinh

K sao đâu chị ơi, HL vững vàng rùi né, quyết định mai đi làm đẹp cho mái tóc nè!

Phay Van

Cắt điện thì chắc cũng luân phiên các vùng, và mỗi ngày cắt vài giờ thôi chứ?

halinh

Vâng, luân phiên chị à, và vài giờ thôi, nhưng tới giờ vẫn chưa bị cắt. Họ cắt giảm những cái có thể cắt mà k ảnh hưởng tới đời sống để duy trì nguồn điện cần thiết chị à.

Phay Van

Chính phủ NB hay thật. Một chính phủ của dân, do dân và vì dân. Không cần phải sáo ngữ mà chứng minh bằng việc làm, chẳng như ở vùng kia khi phố phường lụt lội chỉ sau một trận mưa kéo dài, ông quan trên bảo: người dân lúc này hay ỷ lại lắm.

halinh

Đúng vậy, nàng Phay, HL chỉ có thể nói là CẢM PHỤC!

Trịnh Hâm

Chia sẻ nỗi khổ cực do thiên tai với HL và gia đình nói riêng, người dân Nhật nói chung nhé. Chúc HL luôn bình an và vượt qua được những khó khăn thử thách trong lúc này.

halinh

Dạ, chị Trịnh em vững mạnh rùi nè, mai em đi cắt tóc làm kiểu đầu mới…!

Mô đã khóc khi theo dõi bản tin trưa nay của Đài TH Việt Nam đưa tin trực tiếp những thảm hoạ của Nhật Bản. Không biết nói gì, chỉ biết chia sẻ với Linh, với những người Việt và nhân dân Nhật Bản!

halinh

Mô ơi đừng khóc nữa, người NB đã và đang dũng cảm đối mặt với những gian khó! Kọ k khóc thì Mô cũng không nên khóc nhé. Eo ui, khóc nhè tề!

Trần Phan

Chẳng biết nói gì lúc này. Chỉ có thể siết tay chị chặt hơn và cầu mong cho bình yên nhanh quay trở lại…

halinh

Cảm ơn em nhiều, chị vững lòng lên nhờ mọi người trong đó có em đó!

danchoa

Chào HL! Tình hình đang nguy hiểm dần lên, vì các chuyên gia tìm mọi cách dập cháy và hạ nhiệt độ bằng cách bơm nước biển và a xit Bor vào các lò phản ứng. Nhưng các vụ nổ vẫn xảy ra tiếp diễn, có nghĩa là rất khó chế ngự phản ứng nguyên tử trong các lò. Hiện nay nồng độ phóng xạ đang tăng lên rất nhiều. Mấy hôm qua thì gió thổi các đám mây bay ra biển Thái Bình Dương, nhưng từ hôm nay gió đổi chiều, có khả năng là ngày mai sẽ trùm lên khu vực Tokyo, có kèm theo mưa nhỏ, ẩm thấp, có nghĩa là mức ô nhiễm sẽ lưu cữu lâu hơn tại cả khu vực Tokyo.

Phải nói là chính phủ ông Kan hành động quyết liệt và hành xử kịp thời, khá minh bạch. Truyền thông NHK đưa tin kịp thời và rõ ràng. HL cũng nên tính toán cho kĩ, nếu các cháu phải nghỉ học dài thì cho các cháu về quê ngoại cũng được. Mong là các chuyên gia Nhật - Mỹ kiềm chế được các vụ nổ tại Fukushima.

Mong mọi sự tốt lành.

PS: Đài Loan cắt chuyến bay sang Tokyo rồi

Thái Lan cấm nhập hàng thực phẩm từ Nhật rồi

halinh

Dạ, anh ơi, người phát ngôn CP mới thông báo tình hình về nhà máy điện, thấy nói tốt hơn rồi anh ạ. Sáng nay đội chuyên gia quốc tế đã đến Fukushima. Đo nồng độ phóng xạ ở khu vực Tokyo không cho thấy dấu hiệu nguy hiềm nào. Chính phủ tuyệt vời, em chỉ nói được vậy thôi. Em theo dõi cách làm việc của họ và thấy yên lòng vì biết chắc họ đang nỗ lực vì người dân! Hôm qua ông Kan mắng lãnh đạo công ty điện lực Tokyo sau khi không liên lạc được và ông Kan đến thẳng công ty đó, ông nói: “Giờ chỉ có các anh là làm được việc đó, không thể chấp nhận việc các anh rời bỏ vị trí!”.

Cầu mong không tồi tệ thêm nữa anh ạ, người vùng bị nạn khổ lắm rùi!

Dạ Thảo

Nếu có thể đưa các cháu về VN để tránh ô nhiễm phóng xạ trong lúc này cũng là cách nghĩ hay, chị ạ! Em nói vậy cũng là vì lo cho sắp nhỏ, mong chị hiểu!

halinh

Hiện tại thì có tin tốt từ nhà máy điện hạt nhân rùi em ạ. Ở vùng chị không có dấu hiệu nguy hiểm về phóng xạ. Khi nào nguy hiểm thì dắt 2 bé về trú nhà cô Út, bắt cô Út mua tuyết giáp [? – BVN] cho ăn! Chị hiểu em mà!

Daqui

Chị cũng cho là việc cho các cháu về VN một thời gian là có lí đấy. HL cân nhắc thêm nhé và mong mọi người và cả nhà em được vạn sự bình an !

Hà Bắc

Chị cũng không biết nói sao sau nỗi đau kinh hoàng của nhân dân NB, nỗi đau bất ngờ của một thảm hoạ khủng khiếp. Thiên tai vẫn chưa dừng lại, chị cũng lo cho em và gia đình lắm HL ơi, biết nói sao, khuyên em đưa chồng con về quê ngoại tránh nạn hay ở lại cùng người dân NB sát cánh bên nhau vượt qua hoạn nạn lúc này thật khó lựa chọn, hơn lúc nào hết lúc này là lúc một người vì mọi người, mọi người vì một người. Cầu chúc cho em và toàn thể nhân dân NB không phải chịu thêm một tổn thất nào nữa.

Chị cũng đã rơi nước mắt, cũng đã lặng người đi khi nghe những con số người thiệt mạng, mất tích và nhìn cảnh tưởng đổ vỡ kinh hoàng.

Chúc em và gia đình bình an.

cuadong2010

Nước Nhật đã nhiều lần đứng lên từ tro tàn đổ nát rồi. Cầu mong sự an lành cho phóng viên Hà Linh và mọi người.

halinh

Dạ, cảm ơn Tổng biên tập duyệt bài em! Em cũng thấy tự hào được chứng kiến những nỗ lực anh hùng của NB những ngày này!

Hà Bắc

Hiện nay Hà Nội đang mưa và gió rất to, người ta đang đồn là do vụ nổ lò phóng xạ hạt nhân ở bên ấy nên đã gây ra mưa axit, chị cũng nghe nói có cháu đã bị nhiễm chất phóng xạ. Các con chị đã nhắn tin bảo mẹ không được ra ngoài và đi trong mưa để đề phòng. Chị không tin là chất phóng xạ có thể bay xa thế, nhưng hiện tượng mưa hôm nay thì quả là thấy khác thường.

halinh

Em nghĩ mọi người nên bình tĩnh, hiện nay như ở Tokyo thì cũng chưa có dấu hiệu gì về phóng xạ trong không khí! Ngay lúc này ngay ở Fukushima cũng chưa có sự đe dọa nghiêm trọng từ phóng xạ thì ở VN em nghĩ chắc k có đâu, họ vừa cho thông tin về mức độ rò rỉ xạ ngay khi em bắt đầu cái còm này, và họ nói ngay cả ở Fukushima cũng chưa đe dọa gì về sức khỏe chị à.

mucdong

Híc, nhân dân Nhật không hoang mang trong hoạn nạn nhưng ở Việt Nam bắt đầu hoang mang vì tin có mưa phóng xạ. Miễn bình luận chị hè! Giữ liên lạc thường xuyên chị nhé.

Nguyễn Quang Lập

Tình hình nhiễm phóng xạ ở Tokyo thế nào em? Có phải đi sơ tán không?

ha linh

Không nguy hiểm gì cho con người tại thời điểm này anh ạ, người ta đo mức độ nhiễm xạ ở các tỉnh liên quan và liên tục và cập nhật cho dân chúng biết. Hiện giờ người ta xác nhận an toàn bình thường ở các nơi khác ngoài trọng tâm là xung quanh nhà máy Fukushima. Ví dụ họ tính mức xạ chi chi đó ở Tokyo thì chưa bằng một lần chụp X quang.

levinhhuy

Thiên tai khiến loài người nhìn thấu được cái mong manh phù du của kiếp người; người ta dễ thông cảm, sẻ chia, và trở nên vị tha hơn. Ly tin nhân dân Nhật Bản kiên cường sẽ vượt qua được cơn khốn khó nguy nan này. Mong bình an sẽ trở lại với Hà Linh và gia đình cùng toàn đất nước Nhật.

halinh

Ui chời trong khi Chủ tịch công đoàn đi vắng thì thế giới thay đổi rùi! Cám ơn anh Ly, gia đình HL vẫn ổn, ở xa vùng nguy hiểm. Anh Ly khỏe chứ?

trà hâm lại

Theo dõi thông tin mình thấy kính phục người Nhật, nhất là chính phủ Nhật. Xảy ra thảm họa thiên nhiên nhưng tuyệt nhiên không xảy ra thảm kịch,…. không bị bớt xén tiền cứu trợ, không cướp phá nhà hàng cửa hiệu, Thủ tướng cùng các quan chức đồng hành cùng nhân dân,… Phải công nhận làm thần dân Nhật sướng như…. HL ! (hic)

Với những gì mà người Nhật có thì tôi tin tưởng họ sẽ vượt qua đau thương này một cách hoàn mĩ nhất có thể! Và (nói dại) mình chỉ ước mơ nho nhỏ là được… động đất như nước Nhật. Việt Nam có câu “cháy nhà ra mà chuột”; lúc ấy có lẽ sẽ bộc lộ một chính phủ của dân như thế nào và tinh thần Việt ra sao,…

Nhưng có vẻ tôi đã ước… ngu phải không hè?

ha linh

Tối nay lại liên tục có dư chấn, nhà em thay phiên nhau trực để thức cả nhà dậy nếu có động đất mạnh (mọi thứ cần nhất đã sẵn sàng, đi ngủ với quần áo ngày thường để nếu cần kíp là có thể đến chỗ sơ tán luôn một cách tử tế!). Chừ em đang phiên trực đây. Anh ạ, nhìn các ông quan chức chính phủ, các ngành quan trọng tất bật mà thấy an lòng. Tất nhiên k ai hoàn hảo cả, và thiên tai khó lường, nhưng mà chí ít thì cảm giác yên tâm là mình không bị bỏ rơi, người ta sẽ làm mọi điều có thể cho những người dân như mình anh ạ. Em nghĩ cái niềm tin nội tâm đó quan trọng lắm. Ông phát ngôn viên chính phủ sáng nay thông báo tình hình nghiêm trọng của nhà máy điện hạt nhân, ông căng thẳng đến độ mồ hôi vã ròng ròng mà k biết để gạt đi… Bản thân em theo dõi các hoạt động của chính phủ, của các ngành hữu quan qua các viên chức đại diện mà em cảm phục 1000% chứ k phải là 100%… Và nói thật khi đó nghĩ thương dân mình lắm!

ng ngoai pho

Thành ngữ “phớt tỉnh ăng-lê” có từ lâu (mà thực ra đã có trải nghiệm: vua chúa họ lên máy chém mà còn tỉnh như ruồi). Thế nhưng ở bên Anh, tôi khg nhận thấy họ “phớt tỉnh” mà lắm khi còn cáu, bực trước nghịch cảnh. Thời thế thay đổi chăng? Hôm nay, xem tin, phóng xạ tại chu vi gần 20 km của Fukushima khá cao, và chính phủ Nhật củng khuyên dân cư gần đấy nên ở trong nhà.

Tuyệt nhiên không cảm nhận được mảy may dấu hiệu gì dân tộc này đương hốt hoảng, tuỵêt vọng, nao lòng!? Tôi đã thấy (một ít) những dấu hiệu ấy ngày 11-9-2001, củng như năm trước tại Port-au-Prince (Haiti), nhưng tại Nhật Bản… không! Tầm vóc của một dân tộc ngụ ở đó.

halinh

Dạ, em cũng thấy mọi thứ rất quy củ, mọi người điềm tĩnh hành động anh ạ.

hth

Cảnh người dân Nhật đương đầu với thảm hoạ thật đáng kính phục, cảm động. VN mình đã từng như thế, cách đây mấy chục năm khi Mỹ ném bom miền Bắc… Anh chúc em và gia đình cùng người dân Nhật bản sớm vượt qua đợt khó khăn này.

halinh

Dạ, mọi người đang cố gắng anh ạ, các biện pháp cứu hộ, cứu nạn đang tiếp tục, nơi nào trở lại bình thường được thì đang cố gắng.

Nguồn: Quechoa.info

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn