Giới đầu tư vào cổ phiếu VN ‘bán tháo’

clip_image001

Lạm phát tăng hàng tháng từ 08/2010 và VN Index sắp xuống dưới ngưỡng 400 điểm.

Giới đầu tư bán tháo cổ phiếu trong phiên thứ chín liên tục do mất niềm tin vào bất ổn kinh tế và lạm phát ở mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2008.

Chỉ số chứng khoán VN Index sụt giảm 3,6%, đứng ở mức 402,59 điểm vào hôm thứ Ba 24/05. Cổ phiếu tại Trung Tâm Giao Dịch Chứng khoán Tp HCM mất giá trị 16,7% kể từ ngày 11 tháng Năm.

Tổng vốn hóa thị trường (market cap) tại Việt Nam chỉ hơn 30 tỷ USD, chưa được bằng một phần ba GDP hàng năm, và giá trị giao dịch hàng ngày trung bình khoảng 30 triệu USD, được xem là thị trường cỡ nhỏ, theo Financial Times.

Giới giao dịch chứng khoán và các nhà đầu tư lo ngại về lạm phát, tăng tới 19,78% so với một năm trước theo số liệu công bố vào ngày thứ Ba.

Họ cũng lo lắng về ảnh hưởng từ lãi suất đi vay cao đối với doanh nghiệp trong bối cảnh chính phủ triển khai các kế hoạch bình ổn nền kinh tế vốn phát triển nhanh nhưng thiếu vững chắc.

‘Bán tháo’

Fiachra MacCana, Giám đốc nghiên cứu tại Công ty môi giới Chứng khoán Tp HCM được Financial Times trích dẫn nói giới đầu tư đã tới ngưỡng “buông cổ phiếu”.

"Thị trường đang rơi tự do vì chúng ta đang trong giai đoạn cuối cùng của thị trường bị tụt dốc (bear market), khi tất cả mọi người phủi tay và quăng mọi thứ qua cửa sổ," ông MacCana nói.

Chính phủ Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng trung bình ấn tượng 7% hàng năm trong thập niên qua khi nhà chức trách bơm tín dụng mạnh.

Nhưng việc bơm tín dụng đã phải trả giá bằng thực trạng lạm phát cao, tiền đồng bị mất giá, thâm hụt cán cận thương mại và thâm hụt ngân sách lớn cũng như các vấn đề tài chính tại các công ty nhà nước.

Trong tháng Hai chính phủ công bố một gói các biện pháp thắt chặt tài chính và tiền tệ để giải quyết những vấn đề này.

Tuy nhiên nhiều nhà đầu tư vẫn chưa thấy thuyết phục rằng giới lãnh đạo Cộng sản, thường đưa ra chính sách trên cơ sở đồng thuận, có được ý chí chính trị để lèo lái con tàu kinh tế qua được cơn sóng gió bằng việc thực hiện những thay đổi phải trả giá.

Ông MacCana được trích dẫn nói “sẽ có đau đớn và mất mát rất lớn và chúng ta thấy gần như chắc chắn rằng quý Ba hay quí Tư sẽ chứng kiến việc hạ cánh thiếu an toàn" ông nói.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn