Tin liên quan đến vụ ngư dân Việt Nam bị bắn tại quần đảo Trường Sa

Ngư dân Việt Nam bị bắn tại quần đảo Trường Sa

clip_image002  

Tàu bị tấn công tại vùng biển giữa Malaysia và Philippines

 

2 ngư dân trên một chiếc tàu đánh cá của Việt Nam đã bị bắn tại khu vực Biển Đông có tranh chấp.

AFP trích dẫn lời ông Tiểu Việt Thanh, Trưởng công an huyện Bình Châu, tỉnh Quảng Ngãi, nói rằng vụ việc xảy ra hôm thứ bảy tại quần đảo Trường Sa, khiến thuyền trưởng Nguyễn Tấn Luân, 39 tuổi, và một thành viên trong thủy thủ đoàn tên là Lê Quang Tư bị thương.

Theo người nhà các nạn nhân, các tay súng mặc quân phục của Philippines, tuy nhiên, một phát ngôn nhân của quân đội Philippines ở Manila nói không thấy có báo cáo về vụ việc ở Trường Sa.

Thiếu tướng Mike Rodriguez khẳng định chắc chắn không phải quân đội Philippines nổ súng vì luật quy định không được nổ súng trừ trường hợp tự vệ.

Trưởng công an huyện Bình Châu, tỉnh Quảng Ngãi, cho hay tới nay chỉ mới nhận được thông tin từ người nhà nạn nhân và họ chỉ xác nhận các tay súng tấn công mặc quân phục của Philippines, nhưng không thể xác định đó là quân phục của lực lượng hải quân hay của cảnh sát biển Philippines.

Ông Thanh nói thêm rằng các tay súng cũng cướp đi lương thực, nhiên liệu, và cá của các ngư dân Việt Nam.

Bản tin AP ngày 20/5 cho biết 4 tay súng đã nhảy qua tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam vào ban đêm và nổ súng trước khi tẩu thoát bằng tàu riêng.

Động cơ vụ việc chưa được xác minh. Hai ngư dân Việt bị trúng đạn và đã được 12 người khác trên tàu đưa tới Malaysia chữa trị vết thương và con tàu đang trên đường trở về Việt Nam.

Giới hữu trách Việt Nam cho biết chiếc tàu bị tấn công tại vùng biển giữa Malaysia và Philippines mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

Tháng rồi, chính phủ Philippines loan báo sẽ tăng cường công tác tuần tiễu xung quanh khu vực Trường Sa sau khi tố cáo rằng tàu tuần tra Trung Quốc đã sách nhiễu một tàu thăm dò dầu khí của Philippines.

Đài Loan cũng thông báo sẽ gia tăng huấn luyện lực lượng tuần duyên trước thái độ cứng rắn của Trung Quốc tại Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

(Theo AP, AFP, The Philippine Best of News, The Manila Times)

Nguồn: voanews.com

--------------------------------------------

Philippines kiểm chứng thông tin về vụ bắn hai ngư dân Việt Nam trên Biển Đông

Thanh Phương

clip_image004

Biển Đông nhìn từ Philippines. DR

Một phát ngôn viên của Tổng thống Philippines hôm nay 21/5 cho biết là chính phủ Manila đang kiểm chứng những thông tin, theo đó binh lính Philppines đã bắn bị thương hai ngư dân Việt Nam vào Chủ nhật vừa qua tại khu vực quần đảo Trường Sa. Trên đài phát thanh của chính phủ, phát ngôn viên này nói rằng cho tới hôm nay họ vẫn chưa nhận được bất cứ báo cáo chính thức nào về vụ trên.

Theo nguồn tin từ công an xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Chủ nhật vừa qua ở khu vực Trường Sa, một nhóm vũ trang đã tấn công một tàu của Việt Nam, đánh cá theo hợp đồng ở vùng lãnh hải Malaysia và đang trên đường trở về Việt Nam. Theo thân nhân của các thuyền viên, nhóm vũ trang mặc quân phục Philippines.

Phát ngôn viên Tổng thống Philippines còn cho biết là nước này cũng đang kiểm chứng về vụ máy bay Philippines vào thứ năm tuần trước bị phi cơ Trung Quốc quấy nhiễu tại khu vực Reed Bank gần đảo Palawan, nơi mà chính phủ Manila đang cho thăm dò dầu khí. Cụ thể, hai chiến đấu cơ phản lực của Trung Quốc đã xâm nhập hải phận Philippines và áp sát vào hai phi cơ Philippines đang bay tuần tra vùng Trường Sa.

Vào tháng 3 vừa qua, Manila đã từng tố cáo tàu hải quân Trung Quốc quấy nhiễu một tàu thăm dò dầu khí của Philippines ở khu vực Trường Sa.

Vào lúc căng thẳng lại nổi lên ở vùng Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đến Philippines hôm nay, mở đầu chuyến viếng thăm 5 ngày. Ông Lương Quang Liệt cho biết ông hy vọng chuyến viếng thăm này sẽ thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa hai nước, nhằm “đóng góp vào hòa bình và ổn định khu vực”. Chưa biết là phía Manila có sẽ nêu sự cố nói trên khi tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hay không.

T. P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn