Vay vốn thế chấp bằng vàng, cảnh giác với chiêu lừa đảo mới

Hoàng Mai

image Trong những ngày này một số báo và bản tin kinh tế của VTV đã nói đến một doanh nghiệp là Công ty Me Cash đang tiến hành cho vay với hình thức bảo đảm tiền vay là cầm cố bằng vàng. Đây là doanh nghiệp (DN) “hợp tác” với Maritime Bank. Với mức vay tối đa 85% giá trị thế chấp và lãi suất 4,5%/ tháng.

Về mặt kinh tế thì hoạt động này đã có ở rất nhiều nước trên thế giới; không chỉ là vàng mà bất kỳ tài sản có giá nào cũng đều có thể cầm cố như các tác phẩm nghệ thuật…; nhưng để được hoạt động các tổ chức này phải chứng minh được khả năng tài chính và phải mua bảo hiểm toàn phần cho tài sản cầm cố.

Về mặt luật hoạt động này có hợp pháp hay không hãy để các cơ quan công quyền xem xét; với công dân chúng ta chỉ cần xem xét mức độ tin cậy trong việc bảo đảm tài sản của mình.

Trước hết cần đánh giá sự “hợp tác” của DN này với Maritime Bank là như thế nào. Theo thông tin phỏng vấn của VTV thì cũng thật mù mờ nên người viết nghĩ rằng chỉ là sự nhượng thương hiệu chứ Ngân hàng trên chẳng có trách nhiệm gì trong việc bảo đảm tài sản cho người cầm cố và cung cấp vốn vay cho DN này hết. (Ngân hàng này cũng trong hệ thống NHQD VN nên chắc họ cũng không dám trái lệnh của NHNN VN là không cho vay thế chấp bằng vàng).

Mà DN này đâu cần ai cung cấp vốn vay.

Tài sản của người vay đang thế chấp vào cho họ là vàng đã là vốn cho vay của họ. Sau khi các bạn gởi vàng họ bán ngay thu tiền và cho vay lại chỉ 85% số tiền đó, lãi suất 4,5%/ tháng hay 0,15% trên ngày là lãi suất mà bất kỳ ngân hàng nào ở VN cũng không thể có.

Với dòng tiền dư ra 15% họ còn vốn gởi cho các ngân hàng khác (mà có thể là chính Ngân hàng hợp tác theo nguyên tắc có qua có lại) hoặc cho vay các loại vàng cầm cố không bán được (như nữ trang có dấu hiệu đặc biệt) để lấy lãi cộng với lãi suất cắt cổ thu của người vay họ sẽ tha hồ trả lương cho nhân viên và bỏ túi.

Trường hợp xảy ra sau thời gian hết hạn hợp đồng vay người vay cần lấy lại vàng thì họ dùng tiền của người vay hoàn trả mua vàng trả lại hoặc dùng chính vàng của người cầm cố sau trả cho các bạn. Nếu vàng xuống giá hay ngang giá họ cũng đã lãi to rồi.

Trường hợp vàng tăng giá, họ cũng sẽ trả cho người vay nếu như còn khả năng trả tức là họ có thể còn thu được vàng cầm cố của người sau hoặc chênh lệch giá còn ở mức thấp hơn lãi suất họ thu được.

Nếu vàng tăng mạnh quá họ không có khả năng thanh toán cho những người đến hạn vay sau cùng thì sẵn sàng tuyên bố phá sản. Lúc này người đi vay chịu thiệt đơn thiệt kép vì không ai đứng ra trả vàng và thu tiền cho các bạn cả. Trước hết người vay đã mất 15% giá trị vàng gốc lúc cầm cố và còn mất thêm chênh lệch tăng giá vàng của 2 thời điểm.

Quốc hội VN đang chuẩn bị thông qua luật bảo hiểm tiền gởi trong đó có đề xuất là không bảo hiểm cho tiền gởi bằng vàng và đô la.

Nếu không có điều này đi nữa thì Me Cash chỉ là một doanh nghiệp sẽ không có được sự bảo hiểm như hệ thống ngân hàng được cấp phép hoạt động.

Nếu tuyên bố phá sản và họ sẽ phù phép sổ sách cho phá sản thực thì chế tài của VN xử cũng nhẹ hều. Vàng của người vay sẽ mất vì họ đâu bị buộc trả từ đời ông cho đến đời cháu.

Người đi vay tự dùng mỡ mình rán mình. Còn Me Cash mượn đầu heo nấu cháo; vậy mà đã hơn tháng hoạt động các cơ quan công quyền của VN vẫn chưa thấy đó là một loại hình tín dụng đen mới để xì-tốp thì “cũng đành xin làm người đến sau” sẽ là nạn nhân.

H.M.

Tác giả gửi cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn