Việt Nam công bố kết quả ban đầu vụ Polymer

Bộ Công an Việt Nam chưa phát hiện "có tham nhũng, tiêu cực" trong vụ công ty Securency của Úc bị cáo buộc đưa hối lộ các quan chức Việt Nam, theo truyền thông trong nước hôm thứ Bảy.

clip_image001

Cựu thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN Lê Đức Thúy (Hình: VnExpress) bị cáo buộc nhận hối lộ của công ty Securency.

Thông tin này được rút ra từ một báo cáo về phòng chống tham nhũng năm 2011, được Chính phủ gửi tới các đại biểu Quốc hội trong phiên họp hôm thứ Sáu, kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIII.

"Về thông tin Công ty Securency hối lộ Công ty CFTD của Việt Nam trong cung cấp chất nền in tiền polymer, báo cáo của Chính phủ cũng cho hay Bộ Công an đã có báo cáo kết quả xác minh bước đầu và chưa phát hiện có tham nhũng, tiêu cực trong vụ việc này", tờ Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh hôm 22 tháng Mười cho hay.

"Hiện Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao được giao nhiệm vụ tiếp tục theo dõi vụ việc này từ phía Thụy Sĩ và Úc", vẫn theo tờ này.

Cũng hôm thứ Bảy, Thời báo Kinh tế Việt Nam cho biết thêm: "Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng giao Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục theo dõi vụ việc nêu trên từ phía Thụy Sỹ và Úc".

Tờ báo trích thuật báo cáo của Chính phủ, viết: "Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã có ý kiến chỉ đạo về vụ việc này".

Tuy nhiên, tờ Thời báo Kinh tế nhận xét nội dung cụ thể của ý kiến chỉ đạo này của Phó Thủ tướng "không được nêu tại báo cáo".

Điều tra tham nhũng

"Các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đầu tư xây dựng, quản lý tài chính, tài sản công, quản lý doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng vẫn là những lĩnh vực nóng xảy ra nhiều vụ việc tham nhũng nhất"

Báo cáo của Chính phủ

Báo cáo về phòng, chống tham nhũng của Chính phủ được truyền thông trong nước trích thuật cho hay trong năm ngoái có 449 bị can trong 220 vụ án đã bị cơ quan điều tra các cấp khởi tố về các tội danh tham nhũng.

Trong số các trường hợp bị cáo bị kết tội tham nhũng, các tội phạm ít nghiêm trọng chiếm 68,3%, nghiêm trọng chiếm 17,4%, rất nghiêm trọng chiếm 10,6% và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng chiếm 3,7%.

Truyền thông cho biết báo cáo của Chính phủ cũng đưa ra nhận xét về hạn chế trong điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng, trong đó có nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp có tình trạng "xử lý chậm, kéo dài, hồ sơ trả lại để điều tra bổ sung nhiều lần".

Chính phủ đánh giá tham nhũng vẫn "diễn biến phức tạp", công tác phòng chống tham nhũng "còn nhiều hạn chế", "chưa thực hiện được mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tham nhũng".

Đặc biệt báo cáo thừa nhận "số vụ việc, vụ án tham nhũng bị phát hiện và xử lý có xu hướng giảm dần".

Chỉ có bảy địa phương, ba ngành báo cáo có các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã "tự phát hiện tham nhũng thông qua kiểm tra nội bộ".

Trong đó, TP HCM đứng đầu với tám vụ, Lâm Đồng bốn vụ, Hậu Giang và Bắc Kạn phát hiện hai vụ, Ninh Thuận và Quảng Trị phát hiện một vụ; các ngành như ngân hàng có 16 vụ, công an bốn vụ và bảo hiểm xã hội một vụ.

Báo cáo cũng ghi nhận "số người đứng đầu," một cách nói khác về lãnh đạo ở Việt Nam, bị xử lý do "thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng trong phạm vi quản lý" ít hơn năm trước 17 trường hợp.

Trong 67 người đứng đầu bị xử lý có ba trường hợp bị xử lý hình sự, 14 người bị cách chức, 16 người bị kỷ luật cảnh cáo và 34 trường hợp bị khiển trách.

"Các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đầu tư xây dựng, quản lý tài chính, tài sản công, quản lý doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng vẫn là những lĩnh vực nóng xảy ra nhiều vụ việc tham nhũng nhất", Báo cáo được truyền thông trong nước trích dẫn cho biết.

'Ra tòa tại Anh'

clip_image002

Bị cáo Bill Lowther (trái) ra tòa hình sự tại London hôm 20 tháng Chín và sẽ phải hầu tòa Đại hình đầu tháng Mười hai.

Liên quan vụ nghi án hối lộ để thắng thầu in tiền Polymer của Securency với Việt Nam, một thương nhân người Anh vào cuối tháng 9/2011 đã bị truy tố vì tội "âm mưu hối lộ" cựu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Đức Thúy bằng cách "chi trả học phí" cho con trai quan chức này tu nghiệp sau đại học tại Anh.

Bị cáo William Lowther (hay Bill Lowther), 71 tuổi, đã được Tòa Tiểu hình thuộc Hệ thống Tòa án Hoàng gia Anh, tại Quận Westminster, London, quyết định đưa ra xét xử ở cơ quan cao hơn là Tòa Thượng thẩm ở London vào đầu tháng Mười hai tới đây.

Vụ xử Lowther là một phần của cuộc điều tra quy mô lớn hơn được Cơ quan Điều tra Chống Lừa đảo Nghiêm trọng của Anh (SFO) kết hợp với Cơ quan Cảnh sát Liên Bang Úc (AFP) phối hợp điều tra, theo BBC.

Đối tượng họ nhắm tới là công ty Securency International Pty Ltd, liên doanh giữa Ngân hàng Trung ương Úc và Công ty Innovia Films, hãng kinh doanh nhãn hiệu và đóng gói đóng trụ sở tại Cumbria, Anh quốc, nơi bị cáo Lowther, 71 tuổi, mới từ chức Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Trong vụ đột kích, khám xét khẩn cấp của SFO và cảnh sát Anh hồi tháng 10/2010 tại công ty Innovia Films, nơi ông Lowther là thành viên lãnh đạo, ba nhân viên của hãng này, gồm hai người đàn ông 63 tuổi và 49 tuổi, một phụ nữ 47 tuổi đã bị bắt giữ, theo truyền thông Anh.

SFO và cảnh sát Úc cáo buộc các chuyên viên của Securency hối lộ ông Lê Đức Thúy, khi ông giữ chức Thống đốc, để ông Thúy cho công ty này có được hợp đồng in tiền Polymer hồi năm 2003.

Con trai ông Thúy, Lê Đức Minh, học cao học tại Đại học Durham trong giai đoạn 2003-2004 đã phủ nhận cáo buộc này trong một cuộc trả lời tờ báo Anh, The Guardian, và nói rằng tiền học là do "gia đình" của ông tự chi trả toàn bộ.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn