Toàn bộ Giáo phận Vinh phản đối bạo lực của chính quyền địa phương

Thanh Phương

clip_image001

Thánh lễ vào sáng ngày Chúa nhật 15/7/2012. @GPVO

Sáng ngày 15/07/2012, hàng chục ngàn giáo dân trên toàn thể 20 giáo hạt của Giáo phận Vinh đã tham dự các thánh lễ để phản đối những hành vi bạo lực và xúc phạm Đức tin Công giáo.

Những thánh lễ này đã được trang mạng Giáo Phận Vinh Online tường thuật đầy đủ với nhiều hình ảnh. Tại giáo hạt chính tòa Xã Đoài (Nghệ An), nơi đặt trụ sở Tòa giám mục Vinh, gần 20 ngàn giáo dân cùng với nhiều tu sĩ, chủng sinh, đã dự thánh lễ do Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp làm chủ tế cùng với nhiều linh mục, để hiệp thông với anh chị em đang bị bách hại về đức tin và để phản đối những hành vi phạm thánh, xúc phạm Đức tin Công giáo tại giáo điểm Con Cuông, theo như lời mời gọi của Văn phòng Tòa giám mục Vinh.

Cũng trong tinh thần hiệp thông và phản đối đó, đông đảo giáo dân những nơi khác của Giáo phận Vinh đã tham gia các thánh lễ hôm qua : 20 ngàn người ở Thuận Nghĩa (Nghệ An), 10 ngàn ở Nhân Hòa (Nghệ An), 12 ngàn ở Nghĩa Yên (Hà Tĩnh), 7 ngàn ở Can Lộc (Hà Tĩnh)... Có thể nói là chưa bao giờ cộng đồng Công giáo Việt Nam lại thể hiện một cách mạnh mẽ sự phản kháng như thế đối với những hành vi bạo lực của một chính quyền địa phương.

Các thánh lễ đã diễn ra trên khắp Giáo phận Vinh với hàng chục ngàn người tham dự bất chấp những hành động hù dọa của chính quyền. Theo hãng tin AsiaNews, trước các thánh lễ, công an các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An đã được đặt trong tình trạng báo động. Các nhóm côn đồ do chính quyền địa phương thuê mướn cũng đã dạo quanh các nhà thờ với những cử chỉ đe doạ. Sáng ngày 14/07/2012, người ta cũng nhìn thấy một số xe tăng đi ngang qua và dừng khoảng vài chục phút trước Tòa Giám mục Vinh ở Xã Đoài, nhưng không rõ đây là một sư di chuyển quân bình thường hay chính quyền cũng có ý dùng phương tiện quân sự này để doạ nạt giáo dân.

Việc cản trở giáo dân, linh mục sinh hoạt tôn giáo vẫn thường xảy ra tại một số địa phương, nhất là những nơi xa xôi hẻo lánh, nhưng chưa bao giờ có sự việc nghiêm trọng như thế. Theo tố cáo của Tòa giám mục Vinh, trong nhiều tháng qua, chính quyền đã liên tục cho người đe doạ, ngăn cản, khủng bố linh mục và giáo dân. Đặc biệt là trong ngày Chủ nhật 01/07/2012, bộ đội, công an, dân phòng và một nhóm côn đồ đã kéo đến hành hung các nữ tu, giáo dân, thậm chí đánh cả linh mục đang chuẩn bị cử hành thánh lễ. Nhiều giáo dân đã bị đánh trọng thương. Nghiêm trọng nhất là đám người nói trên còn đập nát cả tượng Đức Mẹ, một hành vi phạm thánh, xúc phạm Đức tin không thể chấp nhận được đối với người Công giáo.

Ngày 09/07/2012 tại Paris, trả lời phỏng vấn hãng tin Eglise d’Asie của Phái bộ truyền giáo ngoại quốc Paris, Đức Cha Nguyễn Thái Hợp nói rằng Ngài không hiểu nổi vì sao chính quyền địa phương lại có những hành vi dã man như thế đối với giáo dân ở giáo điểm Con Cuông. Đức Cha Hợp nhắc lại rằng năm ngoái đã từng xảy ra vụ ném mìn vào nhà nguyện ở Con Cuông. Tòa Giám mục Vinh đã phản đối, nhưng chính quyền và công an không hề có phản ứng gì.

Theo tố cáo của Tòa Giám mục Vinh, chính quyền Nghệ An cho tới nay vẫn dùng quyền lực và phương tiện truyền thông để “bóp méo sự thật, vu khống các tín hữu”. Cho nên, các thánh lễ ngày 15/07/2012 trong toàn bộ Giáo phận Vinh không chỉ là nhằm phản đối những hành vi bạo lực của chính quyền địa phương, cầu nguyện cho các nạn nhân, mà còn để đòi tôn trọng công lý và sự thật.

Tòa Giám mục Vinh cũng đã có văn thư chính thức báo cáo về tình trạng đàn áp ở giáo điểm Con Cuông cho Hội đồng Giám mục Việt Nam, nhưng cho tới nay, Hội đồng Giám mục Việt Nam chưa có phản ứng chính thức.

T. P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn