Miến Điện thả hàng trăm tù nhân

clip_image001

Ông Obama được chờ đợi tiếp tục hối thúc Miến Điện cải cách

Miến Điện sắp ân xá và trả tự do cho 452 tù nhân vài ngày trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama, theo lời giới chức.

Truyền thông nhà nước cho hay đợt thả tù này, trong đó có thể gồm nhiều tù nhân chính trị, là để "giúp thúc đẩy thiện chí và mối quan hệ song phương".

Đây là động thái mới nhất trong một loạt các đợt phóng thích tù nhân dưới thời Chính phủ cải cách của Tổng thống Thein Sein.

Chuyến công du của ông Obama, chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Mỹ đương chức, nhằm khích lệ Chính phủ tiếp tục cải cách.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ ràng bao nhiêu chính trị phạm sẽ được thả đợt này. Các nhóm nhân quyền tin rằng vẫn còn có ít nhất 300 tù nhân chính trị đang ở ngồi tù.

Vẫn theo truyền thông nhà nước, một số công dân nước ngoài cũng nằm trong số những người dự kiến sẽ được ân xá.

Đợt ân xá vào tháng Chín đã thả hơn 500 tù nhân, với phe đối lập nói rằng ít nhất trong đó có 58 tù chính trị phạm được trả tự do.

"Chưa đạt mục tiêu"

Chính phủ với danh nghĩa là dân sự do Tổng thống Thein Sein lãnh đạo đã tiến hành một loạt các cải cách kể từ khi kết thúc chế độ quân sự trong các cuộc bầu cử vào tháng 11/2010.

Các cải cách bao gồm thả hàng trăm tù nhân, trong đó có nhiều chính trị phạm và áp dụng tự do báo chí. Đáp lại, lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Miến Điện đã được nới lỏng.

Đảng Liên minh vì Dân Chủ (NLD) đối lập của bà Aung San Suu Kyi trở lại tham gia tiến trình chính trị sau khi đã tẩy chay vào tháng 11/2010 và đã giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử nghị viện bổ sung hồi đầu năm nay.

Tuy nhiên, theo phóng viên Jonathan Head của BBC tại Bangkok, giới chỉ trích đang đặt câu hỏi về quyết định của ông Obama chọn Miến Điện làm một trong các điểm đến đầu tiên sau khi tái đắc cử và nói rằng hãy còn quá sớm “để trao phần thưởng” cho các cải cách của Chính phủ vốn chỉ mới bắt đầu.

Phóng viên của chúng tôi cho biết thêm, giới chỉ trích cho rằng những lời hứa lặp đi lặp lại của ông Thein Sein rằng ông sẽ cam kết với con đường cải cách sẽ chỉ đáng tin khi tất cả các chính trị phạm được trả tự do.

Thêm hàng chục người đã bị giam giữ trong năm nay trong các cuộc biểu tình khác nhau, và quân đội Miến Điện vẫn còn triển khai các chiến dịch thảo phạt ở khu vực biên giới nhắm vào các phần tử nổi dậy là người dân tộc, vẫn theo Jonathan Head.

Ngay trong chuyến thăm của lãnh tụ đối lập Miến Điện tới Ấn Độ tuần này, bà Suu Kyi lên tiếng tỏ ‎ý thận trọng về quá trình cải cách, nói rằng Miến Điện “vẫn chưa đạt được mục tiêu của nền dân chủ ".

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn