Những tin nóng về diễn biến mới của cuộc đấu tranh chống Trung Quốc xâm lược

1. Thủ tướng Việt Nam tuyên bố công khai: Trung Quốc đe dọa hòa bình

clip_image001

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng - RFI

Trọng Nghĩa

Trong một phát biểu vào hôm nay, 21/05/2014, tại Manila, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã xác định công khai rằng Trung Quốc «đã đe dọa nghiêm trọng hòa bình». Phát biểu này được Thủ tướng Việt Nam đưa ra sau một cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Philippines Benigno Aquino trong khuôn khổ một chuyến công du ba ngày khởi sự vào hôm nay.

Theo hãng tin Pháp AFP, Thủ tướng Việt Nam còn cho biết là hai nước còn nhất trí đánh giá là việc Trung Quốc cho triển khai giàn khoan HD-981 tại vùng biển mà họ tranh chấp với Việt Nam là một hành vi phi pháp, nằm trong một loạt các hành vi khác do Trung Quốc tiến hành tại vùng Biển Đông.

Đứng cạnh Tổng thống Philippines, Thủ tướng Việt Nam cho biết là Tổng thống Aquino và ông cùng chia sẻ những mối quan tâm sâu sắc về những tình huống cực kỳ nguy hiểm do nhiều hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc… Đối với ông Nguyễn Tấn Dũng, vị trí bất hợp pháp của giàn khoan Trung Quốc Hải Dương 981 và việc triển khai các tàu hộ tống đi theo để bảo vệ đã «đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông».

Theo báo chí Philippines theo dõi cuộc họp thượng đỉnh hôm nay giữa Thủ tướng Dũng và Tổng thống Aquino, thì hai bên còn đồng ý phản đối các vụ bị cho là «vi phạm» của Trung Quốc tại vùng biển mà Bắc Kinh tranh chấp với các nước trong khu vực, mà đầu tiên hết là Việt Nam và Philippines.

Trong một bản thông cáo chung công bố sau cuộc họp thượng đỉnh Việt Nam - Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng kêu gọi các nước trong cộng đồng quốc tế «tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động xâm phạm, triệt để tuân thủ luật pháp quốc tế ...».

Trước đó, Thủ tướng Việt Nam đã tố cáo vụ Trung Quốc triển khai một giàn khoan dầu khổng lồ trong một khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam.

Tổng thống Aquino cũng lên án Bắc Kinh coi thường bản Tuyên bố ASEAN – Trung Quốc về Ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) khi có những hành động quy mô nhằm áp đặt chủ quyền của Trung Quốc tại bãi Johnson Reef hoặc Mabini Reef.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã đến Philippines trong một chuyến công du ba ngày để tham gia Diễn đàn Kinh tế Thế giới – Khu vực Đông Á (WEF-EA), lần này do Philippines đăng cai tổ chức.

Ngoài các chủ đề kinh tế, Diễn đàn lần này tại Philippines có một phiên họp vào hôm thứ Sáu 23/05 về chủ đề an ninh khu vực. Một trong những diễn giả đáng chú ý tại tiểu ban này là Tư lệnh Lực lượng Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear.

T.N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

2. Thời sự trưa 21/5: Mỹ sẽ cung cấp 18 triệu USD cho lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam

VOV.VN - Khoản tiền này nằm trong ngân sách hoạt động dành cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Nhà Trắng.

Trong phiên điều trần diễn ra tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vào sáng nay (theo giờ Việt Nam), các nghị sỹ Mỹ đã bày tỏ mối lo ngại đặc biệt trước hàng loạt các hành động gây căng thẳng của Trung Quốc trong thời gian qua.

Ngay trong phần hỏi đáp đầu tiên với Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, Daniel Russel, nhiều Hạ nghị sỹ đã mạnh mẽ lên án việc Trung Quốc đặt giàn khoan dầu trong vùng biển của Việt Nam.

clip_image002

Ông Russel cho biết, chính phủ Mỹ đã đề xuất khoản ngân sách 1,2 tỷ USD dành cho các hoạt động tại khu vực Đông Á-Thái Bình Dương năm 2015, bao gồm hơn 800 triệu USD cho các chương trình hỗ trợ nước ngoài.

Mỹ dự kiến sẽ cung cấp 18 triệu USD để tăng cường năng lực của lực lượng tuần duyên Việt Nam trong lĩnh vực cứu hộ cứu nạn, ứng phó thảm họa và các hoạt động khác.

Mỹ cũng sẽ tăng hỗ trợ cho chương trình Quản trị vì tăng trưởng trọn vẹn (Governance for Inclusive Growth) nhằm giúp Việt Nam thực hiện các cam kết quan trọng trong khuôn khổ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)./.

VOV

Nguồn: m.vov.vn

3. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh điện đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry

(Dân trí) - Sáng nay 21/5, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry về tình hình quan hệ song phương và những diễn biến gần đây trên Biển Đông.

clip_image003

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ghi nhận những tiến triển tích cực gần đây trong quan hệ song phương, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư; thông báo Việt Nam đã quyết định tham gia Sáng kiến An ninh chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (PSI), đồng thời nêu rõ Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Hoa Kỳ triển khai các biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ theo tinh thần quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.

Tại cuộc điện đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã thông báo về những diễn biến mới nhất liên quan đến việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; cho biết Trung Quốc liên tục gia tăng số lượng tàu, trong đó có tàu hộ vệ tên lửa, tàu tuần tiễu tấn công nhanh và tàu đổ bộ lớn... khiến tình hình rất căng thẳng.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam đã hết sức kiềm chế, kiên trì thông qua đối thoại, tránh xung đột, đồng thời kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống khỏi khu vực vì đây là hành động vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, đe dọa ổn định, an toàn trên biển, vi phạm Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển 1982. 

Ngoại trưởng John Kerry cảm ơn Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh về những thông tin cập nhật, nhắc lại lời mời Phó Thủ tướng, Bộ trưởng thăm chính thức Hoa Kỳ; hoan nghênh việc Việt Nam tham gia PSI coi đó là một bước tiến quan trọng, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam về việc chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, tăng cường an ninh an toàn của thương mại toàn cầu và hòa bình ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Về vấn đề Biển Đông, Ngoại trưởng Kerry đánh giá cao sự kiềm chế và thiện chí của Việt Nam thể hiện trong việc kiên trì sử dụng các biện pháp hòa bình và đối thoại, không để căng thẳng leo thang, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trong khu vực. Ông Kerry đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về diễn biến gần đây tại Biển Đông; coi việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông là hành động khiêu khích, làm tăng thêm căng thẳng trong khu vực.

Ngoại trưởng Kerry cũng tái khẳng định lập trường của Hoa Kỳ về việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông một cách hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982.

An Bình

Nguồn: dantri.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn