Trông người mà nghĩ đến ta

Thiện Tùng

Người mà tôi nói ở đây là Ukraine, ta là Việt Nam. Theo thông tin đa chiều, Ukraine đang đứng trước ngưỡng cuộc nội chiến. Biến cố đang xảy ra ở Ukraine là do Nga kích hoạt.

Trông người

Không thể tiếp tục chấp nhận lối cai trị độc tài, tham nhũng, thân Nga, người dân Ukraine biểu tình bất bạo động gây sức ép buộc tổng thống Yanukovich từ chức. Phải xem đây là cuộc cách mạng “Cam” nhằm cải cách thể chế theo hướng dân chủ, đa nguyên, đa phương, đa dạng; xóa bỏ thể chế độc tài tham nhũng, phụ thuộc Nga.

Để bảo vệ quyền và tài sản cá nhân của mình, tổng thống Yanukovich thúc ép cảnh sát đàn áp làm cho hàng trăm người biểu tình thiệt mạng. Như đổ dầu vào lửa, người dân từ các nơi kéo về thủ đô Kiev ngày một đông. Hốt hoảng trước áp lực của dân chúng, tổng thống Yanukovich phải bí mật trốn sang Nga, nhờ tổng thống Nga Putin cứu giúp. Biết mình đã sai, nghe theo tổng thống vô liêm phạm tội với dân, cảnh sát đồng loạt quỳ tạ tội trước nhân dân, dược nhân dân bỏ qua.

Để ổn định tình hình, tất nhiên phải hình thành ngay chính phủ tạm quyền, được đại đa số người dân ủng hộ, chờ ngày bầu cử lập ra chính phủ chính thức. Đây là cuộc đấu tranh dàn xếp nội bộ xuất phát từ nguyện vọng của nhân dân, nó vừa chính đáng, vừa hợp pháp. Chỉ có tổng thống tham nhũng, ác với dân, sợ dân hỏi tội, bỏ trốn sang Nga thì không thể coi đây là cuộc đảo chính hay cướp chính quyền được.

Là một nước lớn, bên cạnh Ukraine, lẽ ra Nga đứng ra làm trọng tài hòa giải giữa hai phía để ổn định tình hình, tổ chức bầu cử dân chủ thật sự lập ra chính phủ mới phù hợp với nguyện vọng dân Ukraine. Và, nếu có “thương” Yanukovich quá thì yêu cầu dân Ukraine cho ông ta tham gia tái ứng cử. Đàng này, tổng thống Nga Putin hộc tốc phủ định cuộc cách mạng Cam của nhân dân Ukraine, cho đây là phiến loạn lật đổ chính quyền. Chính người dân Ukraine nổi dậy, gây sức ép bằng miệng, buộc tổng thống độc tài tham nhũng của họ từ chức; hắn ngoan cố chẳng những không từ chức mà còn ra lệnh cho thuộc hạ giết chết hàng trăm người dân trên tay không tấc sắt; sợ bị trả thù, hắn đơn thân trốn sang Nga, thế mà gọi dân Ukraine lật đổ chính phủ ư?! Chẳng lẽ chính phủ Ukraine chỉ mỗi Yanukovich?!

Chưa vừa, Putin còn triển khai quân đội tràn ngập tuyến biên giới để gọi là “phòng thủ”. Ai tấn công mà phòng thủ? Đó chỉ là cái cớ để làm ấm lưng cho những phần tử thân Nga bên trong Ukraine nổi loạn từng bước để thôn tính Ukraine mà thôi.

Quả vậy, chính phủ tạm quyền Ukraine không hề phân biệt đối xử với người Ukraine nói tiếng Nga, nhưng Putin lấy cớ “bảo vệ người nói tiếng Nga” kích dân cảng Crimea nổi dậy đòi ly khai với Ukraine, dùng chiêu bài “trưng cầu dân ý” rồi tuyên bố nhập bán đảo cảng Crimea của Ukraine vào Nga, không cần tham khảo với chính phủ tạm quyền Ukraine. Đúng là cướp ngày, không một chút liêm sỉ.

“Thừa gió bẻ măng”, lợi dụng Ukraine khó khăn về kinh tế, Nga dùng chiêu đòi nợ và nâng giá chất đốt để ép Ukraine phải cúi đầu. Đúng là anh cả đểu!

Khổ nỗi, bán đảo cảng Crimea nằm biệt lập, muốn lui tới với nó, Nga phải bắt “đại kiều” (cầu), tổn phí lớn và phải mất thời gian nhiều năm. Tương kế tựu kế, bắt cầu chi cho hao tốn, mất thời gian, Putin kích những phần tử thân Nga nổi dậy chiếm các trụ sở các tỉnh thành phía Đông và Nam Ukraine rồi ấn định ngày 11/05/2014 cùng trưng cầu dân ý theo kịch bản Crimea để đạt cho kỳ được hai mục đích: Nga thêm phần lãnh thổ rộng lớn gồm cả Đông và Nam Ukraine; và có đường lui tới cảng Crimea.

Do áp lực của thế giới và trong nước hay do uống lộn thuốc chẳng rõ, mấy ngày qua, Putin dịu giọng: “Chính phủ tạm quyền Ukraine tổ chức bầu cử lập ra chính phủ mới là đúng hướng. Yêu cầu khu vực Đông và Nam Ukraine ngưng trưng cầu dân ý vào ngày 11/05/2014 như dự định. Còn phía Chính phủ tạm quyền Ukraine thì nhắc nhở nội bộ: “Đề phòng quỷ kế của Putin”.

Dò sông dò biển dễ dò, nào ai lấy thước mà đo lòng người”. Bản chất của một sĩ quan an ninh KGB như Putin vừa xảo huyệt vừa láu cá quả thật khó dò. Chỉ cái việc làm tổng thống của ông ta cũng có lắm chuyện để nói: Theo Hiến pháp Nga, chỉ được ứng cử làm tổng thống liên tiếp hai nhiệm kỳ (mỗi nhiệm kỳ 5 năm). Sau 10 năm làm tổng thống thấy chưa đã, ông “khéo léo” hoán vị, đưa thuộc hạ Medvedev lên làm tổng thống thay ông, ông xuống làm thủ tướng, khi hết nhiệm kỳ lại hoán vị, ông lên làm tổng thống, Medvedev xuống làm thủ tướng một cách gọn hơ. Ông làm tổng thống hai đợt, mỗi đợt cũng chỉ có hai nhiệm kỳ thì đâu có phạm pháp? Ông còn “khéo léo” mớm ý Quốc hội điều chỉnh Hiến pháp từ 2012 trở đi mỗi nhiệm kỳ không phải năm năm, mà sáu năm. Nếu ông Putin giữ chức tổng thống hết hai nhiệm kỳ của đợt 2 này (2012-2024) thì ông làm tổng thống hai đợt, bốn nhiệm kỳ có tổng cộng là 22 năm. Quá dữ, niên hạn làm tổng thống của ông phá kỷ lục thế giới?!

Nghĩ đến ta

Rõ ràng, Ukraine đang khốn khổ vì lân bang với đế chế Nga, còn Việt Nam ta đã bao đời lận đận vì lân bang với Thiên triều Đại Hán Trung Quốc. Những gì Nga đang làm đối với Ukraine thì Trung Quốc cũng đã và đang làm – còn thô bạo, toàn diện hơn – đối với Việt Nam. Họ đang gây sức ép từ ba phía đối với Việt Nam: ép từ biên giới phía Bắc, mua chuộc Lào và Campuchia gây sức ép từ phía Tây, lấy đường Lưỡi Bò ép từ Biển Đông. Họ mua chuộc lãnh đạo; lũng doạn kinh tế; đồng hóa về văn hóa; cài cắm người vào những vùng hiểm yếu (tử huyệt) trên toàn cõi Việt Nam. Với thế trận hiện tại, ngay bây giờ, nếu dùng biện pháp cứng, họ có thể dùng nội công ngoại kích xơi gọn Bắc Việt Nam. Nếu dùng biện pháp mềm, mua chuộc, xúi giục những tên Việt gian phối hợp với Hoa kiều được cài cắm nổi loạn, đòi ly khai gia nhập với Thiên triều như ở Ukraine thì tính sao? Họ đang lừa thế để thôn tính chớ không “vàng bạc” “tốt lành” gì với Việt Nam đâu, xin đừng ảo tưởng.

Cái khó chưa từng có trong lịch sử dân tộc là giặc đã vào nhà mà lãnh đạo chưa chịu cho dân phản ứng.

Vì nóng lòng trước vận nước, quên cả thân phận đã nghỉ hưu, tôi nói leo như thế cũng đủ cho lãnh đạo gán tội “phạm thượng” rồi. Thôi thì chuyện quốc gia đại sự có Đảng và Nhà nước lãnh lo. Nếu Đảng và Nhà nước lãnh mà không lo được thì đó là lỗi của lãnh đạo.

10/05/2014

T. T.

Tác giả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn