Việt Nam - Hậu HD-981.

Những suy tư của một người già U 90. Sái phu minh triết Nguyễn Khắc Mai.

I - Nhận định.

Việc tập đoàn cầm quyền Bắc Kinh theo chủ nghĩa bành trướng Đại Hán đem hàng trăm tàu chiến, tàu hải giám vũ trang đưa dàn khoan HD-981 vào định vị ở thềm lục địa của Việt Nam đang gây nên sự phẫn nộ, phản đối của nhân dân VN, và khiến cho khu vực và thế giới lo ngại, lên án.

Đây là sự kiện không đơn lẻ của tập đoàn bá quyền Bắc Kinh. Nó nằm trong một chuỗi sự kiện kẻ cướp từ 1956, 1974, 1988 và hàng loạt hành động vừa có tính cướp biển, vừa xâm phạm trắng trợn chủ quyền của VN.

Từ 2-5-2014, với sự kiện dàn khoan HD-981, Việt Nam bước vào một tiến trình mới. Tôi gọi là VN Hậu HD-981! Có mấy tình hình này để nhân diện.

Một là: Bộ mặt bá quyền đại Hán của tập đoàn cầm quyền Bắc kinh đã bị bóc trần. Những khẩu hiệu “phát triển hòa bình” càng làm dư luận thế giới căm ghét khi chứng kiến hành động dùng vũ lực ngang ngược tron g vụ HD-981. Những chữ vàng, chữ bạc mà tập đoàn Bắc Kinh ban tặng cho nhà cầm quyền Hà Nội đã rơi xuống. Nhân dân VN đã thức tỉnh! Càng đối chiếu với biết bao thủ đoạn chính trị, kinh tế, văn hóa… của phía TQ thời gian qua, nhân dân VN càng căm giận, càng cảnh giác. Kẻ thù đã xông vào nhà!

Hai là: Đường lối đối nội, đối ngoại của Ban lãnh đạo ĐCSVN rõ ràng đã phá sản. Sự lệ thuộc về chính trị, kinh tế… của Ban lãnh đạo VN vào TQ đã dẫn đến hậu quả như ngày nay. Chính trị VN bị cầm tù khiến không thể mở thông được những mối quan hệ quốc tế bình thường, thuận lợi cho cái mà VN luôn nói về nhân tố thời đại có thể góp làm cho nội lực VN phát triển mạnh mẽ như có thể. Đường lối toàn trị thiếu dân chủ và tiến lên chủ nghĩa xã hội một cách vô lối, vô vọng đã đưa dân tộc loanh quanh mất thời gian hàng mấy thập kỷ, tiêu phí rất nhiều tài nguyên, tiền của. Trong khi những nước quanh ta chỉ với thời gian ít hơn chúng ta, tiền của ít hơn chúng ta, họ đã trở thành những nước có kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục, xã hội phát triển lành mạnh, vượt xa ta hàng mấy chục lần, trong cùng một thời vào năm 1960 khi ta và họ cùng một trình độ! Họ thực hiện được cái hiệu quả sánh vai với cường quốc 5 châu mà VN từng mơ ước ngót cả thế kỷ trước, đến nay vẫn xa vời! Chúng ta liên tục rơi vào tình thế những rối loạn cục bộ khắp mọi lĩnh vực, dẫn đến suy đồi chính trị, yếu kém, lạc hậu về kinh tế, thoái hóa xã hội và đạo đức. Cả ba vấn đề cốt lõi làm nên sức mạnh của Dân tộc, nội lực cường thịnh của Đất Nước, là Dân trí, Dân quyền, Dân sinh đều sa sút, yếu kém. Dân trí thì nền giáo dục rối loạn suy thoái trầm trọng, đạo đức con người và xã hội xuống cấp, có cả ngót 100 ngàn cử nhân ra trường đang thất nghiệp, có 50% cử nhân kỹ sư tốt nghiệp không đạt yêu cầu… Các quyền tự do, dân chủ của nhân dân mọi tầng lớp bị tước đoạt, cắt xén, chà đạp, quyền sở hữu đất đai bị tước đoạt, quyền tự do lập hội, tự do tư tưởng, tự do báo chí bị xâm phạm thô bạo. Công nông, hai tầng lớp cơ bản của Đất Nước trở nên cùng khốn thảm thương. Đời sống của nhân dân không được cải thiện tương xứng. Vì chế độ lương sai lầm, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng cái gọi là lương thực chất chỉ là chế độ phụ cấp kéo dài, công lao động rẻ mạt, càng hấp dẫn đầu tư nước ngoài, công nhân càng bị bóc lột, lâu dài không thể hình thành một tầng lớp công nhân hiện đại, lực lượng xã hội cơ bản của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ban lãnh đạo đất nước hôm nay đang đứng trước sự đánh mất niềm tin của nhân dân, đánh mất tính chính thống của chính nghĩa yêu nước và dân tộc. Đưa Đất nước rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, có nguy cơ còn hay mất hiện nay, trách nhiệm to lớn là ở Ban lãnh đạo Đất nước đứng đầu là TƯ ĐCSVN.

Ba là: Khu vực và thế giới cũng đang có nhiều động thái khác trước, có cả thuận lợi mới cho VN mà cũng nhiều thách thức cho VN. Liệu VN có nhanh chóng nhận ra và vận dụng được những cơ hội mới không. Chưa bao giờ thấy rõ lợi ích ngăn ngừa bá quyền Trung Hoa đặc biệt trên Biển Đông giữa Mỹ, châu Âu, châu Á, ASEAN và VN lại trùng hợp như hôm nay. Nhưng hiểm họa về sự lũng đoạn của TQ đối với Miên và Lào lại chưa bao giờ nguy hiểm cho VN như hôm nay. Cuộc hợp tác Trung - Nga hậu Ukraina có thể trở thành một trục ma quỷ, Việt Nam phải cảnh giác, đoàn kết, hợp tác, ủng hộ lẫn nhau giữa các nước ASEAN nhất là những nước có chung lợi ích biển đảo với VN cũng chưa bao giờ cấp thiết như hôm nay. Cơ hội để điều chỉnh, cân bằng đường lối và chính sách đối ngoại, tranh thủ đến tối đa mối quan hệ chiến lược với Mỹ, với EU, với Nhật, với Úc, với Ấn Độ sẽ tạo ra thế và lực mới cho VN để cải thiện mối quan hệ với TQ, mới thoát được cái tròng kim cô của chính sách bá quyền đại Hán. Hơn nữa, mới nâng cao chất lượng trong quan hệ với ASEAN, xây dựng một ASEAN thống nhất, mạnh mẽ phát huy vai trò tương xứng trong khu vực và quốc tế.

Bốn là: Trước hiểm họa xâm lăng, chưa bao giờ yêu cầu hòa giải, hòa hợp dân tộc lại cấp bách và cần thiết mà cũng nhiều cơ hội như hôm nay. Chống lại hòa hợp, hòa giải dân tộc hôm nay lại càng có tội với dân với nước. Chỉ giữ lợi ích cục bộ như ngày xưa gia tộc Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống từng chủ trương nhập Hoa bán rẻ quyền lợi dân Tộc đã bị ngàn đời nguyền rủa, là bài học lớn cho những ai rắp tâm làm hại lợi ích và chủ quyền của Đất Nước hôm nay. Chưa bao giờ dân tộc VN, thế hệ trẻ VN lại đối diện với minh triết phải lớn nhanh như Thánh Gióng, không phải chỉ để chống giặc đã vào nhà, mà là để có đủ sức mạnh mọi mặt nhằm vượt qua cái hiểm họa của hiệu ứng “bóng đè” của bá quyền đai Hán như hôm nay. Không lớn mạnh lên về chính trị về dân chủ dân quyền, về kinh tế về khoa học kỹ thuật, về nhân cách con người, chúng ta không có môi trường xã hội thuận lợi, để làm nên sức mạnh mới của VN. Không có nhân cách con người mới chúng ta sẽ tiếp tục duy trì sự hèn kém, lạc hậu, không có người chỉ huy, quản lý thao lược, không có nguồn nhân lực tài giỏi, anh hùng trong mọi trận địa. Những chủ trương và chính sách bất kỳ nào ngăn cản, không tạo thuận lợi cho phát triển gấp rút nội lực của dân của nước như từng thấy vừa qua phải nhanh chóng tháo gỡ, thay đổi, nếu không sẽ là sự tiếp tay, nối giáo cho giặc!

II - Làm gì? Có hai loại việc.

Những việc cấp bách, trước mắt, và những việc có tính chiến lược lâu dài. Việc trước mắt, nhưng không phải không mang tính chiến lược, trước mắt và lâu dài phải ở trong thế liên hoàn, làm tiền đề, nhân quả lẫn nhau.

A - Những việc trước mắt.

1 - Trả tự do ngay cho tất cả các tù nhân lương tâm. Họ không có tội với Dân, với Nước. Họ chỉ bất đồng chính kiến với đảng CSVN. Chỉ có vô đạo, độc tài mới kết án những người bất đồng chính kiến.

2 - Chưa có luật thì ra sắc lệnh về quyền biểu tình mà HP mới cũng đã quy định. Ngăn cấm quyền biểu tình là độc tài phải lên án. Chính phủ của Dân thì phải tôn trọng và bảo vệ mọi quyền hợp Hiến của Dân. Có nghị sĩ công khai cho rằng đã có một nghị định về vấn đề biểu tình. Nên xóa bỏ nghị định ấy, vì đã có HP 2013, không phải quản lý biểu tình mà là chính quyền tôn trọng quyền biểu tình.

Chưa có luật, thì ra ngay sắc lệnh hoặc nghị định về quyền tự do lập Hội, để xã hội thực hiện sự tự bảo vệ lợi ích, tự giáo dục, tự điều tiết xã hội, mở ra tình thế xã hội có đủ năng lực cùng với nhà nước chăm lo bảo vệ lợi ích xã hội. Xóa bỏ những nghị định, sắc lệnh cũ không còn hợp hiến pháp mới.

3 - Mặt trận Tổ quốc của đảng CSVN phải xúc tiến ngay những cuộc gặp mặt với các tổ chức xã hội dân sự cả trong và ngoài nước để cùng nhau tìm kiếm tiếng nói chung, đối phó với tình hình nghiêm trọng trước mắt, và bàn những vấn đề chiến lược lâu dài để chấn hưng đất nước, nhằm đưa đất nước mau chóng và bình yên giải cấu trúc mô hình chính trị xã hội kiểu xô viết lỗi thời, phản tiến hóa, đi ngược lại trào lưu tiến hóa của dân tộc. Nếu cái mặt trận của đảng không chủ động, thì các tổ chức xã hội dân sự chủ động tổ chức những bàn tròn, kêu gọi mặt trận Tổ quốc tham gia. Nếu từ chối, mặt trận Tổ quốc sẽ đứng trước sự chia rẽ bè phái đáng xấu hổ.

4 - Thi hành ngay những chương trình cải thiện dân sinh.

a - Chương trình việc làm cho 72.000 cử nhân đang thất nghiệp.

b - Chương trình khuyến nông, thu hút lao động nông nghiệp, khuyến khích đầu tư mở mang các vùng nông nghiệp hợp tác, trang trại hóa, hiện đại hóa…

c - Cải thiện chế độ tiền lương, đi đôi với tự do hóa nghiệp đoàn, cắt giảm ngân sách cấp cho TLĐ đem đầu tư hỗ trợ các nghiệp đoàn thật sự là của công nhân (đào tạo, huấn luyện cán bộ).

d - Chương trình hàng tiêu dùng, đối phó với thủ đoạn cấm vận của TQ nếu xảy ra.

e - Cắt giảm ngân sách cấp cho đảng CS và tất cả các đoàn thể chính trị - xã hội cũng như các hội đoàn có sử dụng ngân sách nhà nước, đem đầu tư cho các chương trình cải thiện dân sinh.

g - Xúc tiến gấp hồ sơ kiện TQ ra các tòa án quốc tế của LHQ. Quá trình này phải đi đôi với phát động chiên dịch tuyên truyền đối ngoại vừa của chính phủ làm vừa do xã hội dân sự làm.

h - Chấn chỉnh ngay sự điều hành của Chính phủ. Không để xảy ra tình trạng như vừa qua. Nhiều chủ trương của chính quyền bị phủ quyết do ban tuyên giáo của đảng ra lệnh. Các ban tuyên giáo trước hết phải tôn trọng tính tôn nghiêm của pháp quyền, không cho phép ban tuyên giáo lại có quyền phủ định những chủ trương của Chính phủ, dù là cấp bộ, hay cấp chính quyền tỉnh thành. Một số việc làm của chính Thủ tướng như kêu gọi không biểu tình, nên làm đường đường chính chính, không dùng cách nhắn tin qua điện thoại…

B - Những việc chiến lược.

1 - Cải cách thể chế chính trị. Ai cũng thấy thể chế chính trị hiện nay của Đất Nước là nhân tố chủ yếu làm cho Đất Nước chậm phát triển, kinh tế khủng hoảng, văn hóa xã hội suy thoái, bộ máy nhà nước cồng kềnh, quan liêu tham nhũng. Sự điều chỉnh nhỏ giọt, cục bộ, manh mún, hình thức… đã không đáp ứng đòi hỏi của tình hình, phải đưa nhanh đất nước thoát ra khỏi tình thế suy yếu, khó khăn nguy hiểm như hiện nay. Hậu HD-981 đang làm bộc lộ ra tất cả mọi thế yếu của VN hiện nay. Cải cách thể chế chính trị là mệnh lệnh của dân tộc hôm nay. Ban lãnh đạo của đảng CSVN đã bỏ vuột mất thời cơ khi xây dựng HP mới. Đến nỗi tuy đã có cái gọi là HP mới nhưng QH vẫn là cũ, phương thức, phương pháp vẫn như cũ. Đảng vẫn hoạt động trong khuôn khổ chỉ với một điều 4 HP, mà không có những giải thích mới. Điều 4 vẫn nằm trong HP như một cục bướu không hài hòa với toàn bộ cơ thể mới của HP, như với các điều về tự do, dân chủ, nhân quyền, thượng tôn pháp luật, QH là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước… Đảng có là thành phần của nhà nước, với tư cách là nhà nước hay không… đều không có giải thích. Để điều 4 thật sự có hiệu lực, phải có một đạo luật hoạt động của đảng CSVN. Hiện nay dù còn nhiều bất cập và hạn chế, nhưng tất cả mọi thiết chế xã hội đều tồn tại (dẫu không hoàn chỉnh), đều hoạt động trong pháp quyền (bị kèm theo cái đuôi pháp quyền XHCN, nên cái pháp quyền ấy đã trở nên quái thai, mượn chữ của Các Mác khi nói về luật báo chí), với cả hai yếu tố pháp quyền là vừa có hiến định lại có luật định. Mỗi điều hiến định đếu có luật định đi kèm. Dẫu luôn có nguy cơ luật định nhưng vi phạm HP. Chỉ duy có đảng CSVN là đang hoạt đông “phi pháp”. Vì chưa có luật vẫn hoạt động.

2 - Giải cấu trúc mô hình chính trị xã hội kiểu Xô viết đã bị du nhập vào VN làm biến dạng xã hội và dân tộc VN trong hơn 50 năm qua, gây ra hậu quả tồi tệ làm chậm bước phát triển của dân tộc, khiến nay đứng trước hiểm họa khôn cùng trước nguy cơ lệ thuộc vào chính sách bá quyền đại Hán của tập đoàn lãnh đạo Bắc Kinh… Hãy kiến tạo một chế độ chính trị đa nguyên, một thiết chế xã hội đa nguyên. dân tộc VN đã tồn tại và phát triển trong đa nguyên. Nay phải trả lại sự phát triển tự nhiên thuận theo thời đại, thuận theo luật đời hiện đại cho dân tộc.

Đảng cộng sản VN có quyền theo một chủ thuyết dẫu lạc hậu và không hề nhất quán như chủ thuyết Mác-Lê Nin. Nhưng dùng cực quyền, bạo lực ép buộc dân tộc phải tuân theo thuyết Mác-Lê Nin là không văn hóa, không đạo lý mà cũng không hợp tinh thần pháp lý dân chủ. Các lực lượng và tổ chức dân tộc, dân chủ phải được tôn trọng và hoạt động tự nhiên theo luật pháp tiến bộ của nhân loại văn minh. Nói thuyết Mác Lê Nin không nhất quán là có cơ sở. Bởi trong thánh kinh của cộng sản là Bản Tuyên ngôn Cộng sản do Mác và Ăng Ghen công bố đã khẳng định rằng các đảng CS ở khắp nơi phải phấn đấu để đoàn kết và hợp tác với các đảng dân tộc dân chủ. Nhưng tất cả các đảng Mác Lê Nin trên thế giới đều thủ tiêu các đảng dân tộc dân chủ coi họ như thù như địch, kể cả những đảng từng được coi là đảng anh em, như ở VN. Độc quyền toàn trị đã khiến đảng CS thoái hóa cùng cực không có cách gì cứu vãn, hậu quả là đã đưa tình hình đất nước khó khăn và nguy hiểm như hôm nay. Chỉ từ bỏ mô hình Xô viết, đảng CSVN có thể lựa chọn những tư tưởng tiến bộ, hợp lý của Mác và Ăng Ghen, đừng coi là học thuyết, điều mà chính Mác cũng phủ nhận, kết hợp với thành công của những đảng dân chủ xã hội, học hỏi thành tâm những kinh nghiệm nhân văn và tiến bộ của các nước tiên tiến hiện nay trên thế giới, đảng CSVN mới có cơ hội trở về với dân tộc, giữ được những gì mà nhiều đảng viên đã cống hiến cho nền độc lập của đất nước, hòa mình vào dòng chảy trong lành trong lòng dân tộc. Một đảng dày dạn kinh nghiệm chính trị nếu có minh triết nhất định giữ được thân mệnh của mình. Nói như nhà Phật, một khi vứt bỏ đao có thể luân hồi sang một kiếp khác ngay trong cuộc đời hiện tại, làm nên một thân mệnh mới mẽ, lành mạnh, có ơn ích với đời. Không phải là đảng, mà chính là ban lãnh đạo nhiều khóa sau đổi mới đã đi ngược trào lưu lịch sử, đã phản lại những tư tưởng đổi mới, bám giữ quyền lực, bám giữ những suy đồi lạc hậu, kéo dài những “hư hỏng, cũ kỹ” (chữ của Hồ Chí Minh trong di chúc) khiến đã đưa đất nước đến tình hình nguy hiểm như hôm nay. Đổi mới hay là chết! Từ bỏ mô hình Xô viết độc quyền toàn trị hay là để bị nhân dân loại ra khỏi tiến trình chấn hưng đất nước cấp bách hôm nay! Hãy thay đổi nội dung và tiến trình chuẩn bị ĐH12 của đảng.

3 - Tiến hành Đại Hội Diên Hồng,

Việt Nam - Hậu HD-981 đòi hỏi phải có một Đại hội Diên Hồng. Như trên đã trình bày, Diên Hồng là một thế trận lòng dân mới. Ở đó khối đại đoàn kết chân chính tâm thành của dân tộc sẽ bàn tính và cùng nhau ra sức tạo dựng một thế đứng mới cho VN, tạo dựng một sức mạnh mới về mọi mặt của Dân tộc, cấp bách lớn lên, vượt qua hiểm họa bá quyền đại Hán đang uy hiếp nghiêm trọng sự tồn vong cũng như sự phát triển lành mạnh của Việt Nam. Cần phê phán và nhận rõ đường lối cộng sản đã chia rẽ dân tộc, đánh mất nhiều cơ hội đưa dân tộc phát triển tự nhiên lành mạnh vững chắc như tiềm năng và khả năng vốn có. Nhiều thập kỷ trôi qua mà VN vẫn chưa xây dựng cho xong những hạ tầng cơ bản cả cơ sở vật chất, cả hạ tầng pháp lý, hạ tầng văn hóa khoa học và công nghệ cần thiết, đặc biệt là chất lượng nguồn nhân lực và hạ tầng vốn xã hội, vừa là như môi trường, như điều kiện, như nguồn năng lượng nội tại dồi dào, luôn tái sinh và phát triển.

Ba thập kỷ qua, từ 1986, đường lối của đảng CSVN, đã không làm tròn trách nhiệm, như đã phân tích ở trên. VN - Hậu HD-981, đảng cộng sản chỉ có hai lựa chọn. Một là đổi mới vòng hai, từ bỏ con đường XHCN vô vọng, theo mô hình Xô viết, từ bỏ độc nguyên, toàn trị, chủ động kiến tạo một tiến trình chấn hưng dân tộc, dân chủ hóa, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội theo đúng luật chơi của nhân loại văn minh tiến bộ. Các đảng chính trị cùng tồn tại bình đẳng, thi đua hoạt động vì dân, vì nước. Bấy giờ với một thân mệnh lành mạnh, tử tế, đàng hoàng, chắc chắn đảng CS sẽ có chỗ đứng trong lòng dân tộc. Hai là cứ tiếp tục kiên trì cái gọi là chủ nghĩa Mác Lê Nin lỗi thời, lạc hậu và đầy mâu thuẫn, nhân dân hậu HD-981 nhất định sẽ dành cho mình quyền lựa chọn người phục vụ có tài trí, có đức hạnh để giao phó nhiệm vụ cứu nước và chấn hưng đất nước.

Hãy lập ra một Ủy Ban cứu nguy dân tộc, mở Đại hội Diên Hồng trong tình hình mới. Xin gọi là ủy ban 100.

Thành phần:

30 người của đảng CSVN.

30 người lập trường VNCH.

20 nhân sĩ trí thức trung lập.

20 đại diện những tôn giáo chính ở nước ta (hai phái Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao đài, Hòa hảo).

Mặt trận Tổ quốc và những Hội đoàn của xã hội dân sự trong và ngoài nước phải vì dân vì nước hiệp thương tiến hành. Xác định và thỏa thuận nội dung. mỗi nhóm cần đưa ra cương lĩnh chương trình để cùng thương thảo. Thắng lợi của Đại hội Diên Hông này là thắng lợi của dân tộc và nhân dân Việt Nam. Tất cả các nhóm chỉ là người phục vụ cho thắng lợi ấy.

Hãy thực sự làm công bộc của dân, hãy từ bỏ tư tưởng làm cha mẹ dân đi.

Tổ quốc Việt Nam có thật vinh quang hay không, nhân dân VN có thật sự được hưởng hạnh phúc hay không. Đất nước VN có sánh vai với các cường quốc 5 châu được hay không? Tùy thuộc ở sức mạnh Diên Hồng mới!

4 - Việt Nam - Hậu HD-981 phải là thời cơ để mỗi người VN tự xem xét lại mình. Hãy giúp nhau xây dựng một nhân cách người Việt mới. Người xưa nói: “nhà nghèo biết con hiếu, nước loạn biết tôi trung”. Đây là thời cơ lớn để mỗi người dân Việt biết điều chỉnh nhân cách, lối sống của mình, qua đó rèn luyện, hình thành một chất lượng con người mới. Biết cố gắng làm những việc hằng ngày một cách tử tế. Giới trẻ biết nâng mình lên lớn nhanh về trí tuệ, chuyên môn nghề nghiệp, về đạo đức, lối sống. Hãy biết quan tâm đến thời cuộc, không thờ ơ phó mặc để cuộc sống cứ trôi. Chưa bao giờ vấn đề dân trí, dân khí, dân quyền lại trở nên gay gắt, cấp bách như hôm nay. Đối phó với hiểm họa của chủ nghĩa bành trướng đại Hán đang đặt ra trước mặt từng người VN những yêu cầu mới. Không thể sống như cũ. Bài học minh triết về sự lớn nhanh như thánh Gióng chính là bài học của hôm nay (ví dụ: những hiệu trưởng và bí thư trường Đại học nào đó cấm sinh viên biểu tình chống Trung Quốc xâm hại chủ quyền đất nước, thật không có ngu xuẩn nào bằng).

Không chỉ có con người công dân bình thường trong xã hội, mà vấn đề nhân cách của người đảng viên, người công chức, người công an, người lãnh đạo… đều đối diện với những yêu cầu rất khác trước.

Không thể sống như cũ trong tình thế Việt Nam - Hậu HD-981!

5 - Kiến tạo một chiến lước đối ngoại mới có năng lực làm đối trọng trong quan hệ với Trung Quốc. Cố nhiên muốn có hiệu quả của đối ngoại, phải coi trọng điều chỉnh chính sách đối nội. Quan niệm rằng không xây dựng liên minh để chống nước thứ ba, là tư duy bị cầm tù do bá quyền Bắc Kinh muốn áp đặt. Việt Nam phải nghĩ khác, phải tạo ra liên minh để bảo vệ mình chứ không tạo ra liên minh để chống người khác. Bảo vệ mình và ai chống lại mình thì không thể liên minh với kẻ ấy. Tìm liên minh để bảo vệ mình là trí khôn thông thường của nhân loại./.

N.K.M.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn