Hoa Kỳ đang có gần 700 ứng cử viên cho chức vụ tổng thống

Linh Lan

Nếu bạn thắc mắc làm sao lại có những ứng cử viên nực cười đến như vậy thì Uỷ ban bầu cử FEC chỉ yêu cầu trong đơn của người muốn tham gia liệt kê tên, địa chỉ và những liên kết khác, không hề đề cập đến ngày tháng năm sinh hoặc "chủng loài - species". Thêm vào đó, ứng cử viên không bị yêu cầu phải đóng bất kỳ phí khoản nào và cũng không có quá trình sàng lọc nào cả. Vì vậy, cho đến nay danh sách ứng cử viên cho chức vụ Tổng thống của Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tăng lên theo thời gian.

clip_image002

Ông Philip Bralich ở Monterey là 1 trong 673 người ra ứng cử Tổng thống Mỹ. Photo courtesy: The San Jose Mercury News.

Bạn không hài lòng với 23 ứng cử viên Tổng thống mà bạn đã được biết đến? Đừng lo, bạn còn ít nhất là 650 ứng cử viên khác để lựa chọn, bao gồm vài chục người đến từ California.

Tính đến ngày Thứ Sáu tuần trước, Uỷ ban Bầu cử Liên bang cho biết có đến 673 người trên toàn Hoa Kỳ nộp đơn để ra tranh cử cho chức vụ Tổng thống Hoa Kỳ. Nhiều người cho rằng Uỷ ban Bầu cử Liên bang đã thổi phồng con số này lên. Nhưng thực tế, danh sách này còn bao gồm ít nhất hai con mèo và một con chó hay những nhân vật mang tính thần thoại như Buddy Elf đến từ Bắc Cực, Alaska; và nhiều cái tên mang tính viễn tưởng khác. Có thể những người này chỉ muốn đùa, nhưng không ít người trong số đó đã nhận được kha khá sự ủng hộ của người dân. Điển hình như một ứng cử viên lấy tên là Deez Nuts, đến từ Wallingford, tiểu bang Iowa, thậm chí còn có tên trong cuộc thăm dò công chúng gần đây (Public Policy Polling surveys). Kết quả đã khiến nhiều người bất ngờ khi Deez Nuts nhận được sự ủng hộ của 9% cư dân North Carolina, 8% cư dân Minnesota và 7% người dân sống ở Iowa.

Tất nhiên, Deez Nuts không thực sự tồn tại. Người đứng đằng sau cái tên kỳ lạ này thực ra là một cậu bé mới 15 tuổi tên Brady Olson. Nhưng một bài báo mới đây của trang tin Google đã cho hay cái tên Deez Nuts đã được người ta tìm kiếm trên trang Google còn nhiều hơn cái tên Hillary Clinton. Vì vậy, tất nhiên hiện nay cậu bé Brady đang bận rộn trả lời những cuộc phỏng vấn của các phóng viên từ khắp nơi trên thế giới. Mặc dù theo Hiến pháp Hoa Kỳ thì Brandy còn quá nhỏ để có thể tham gia vào chính trường, nhưng chắc chắn cậu bé sẽ có một kỷ niệm khó quên cho mùa hè năm nay.

Điều II của Hiến pháp Hoa Kỳ yêu cầu Tổng thống phải là người ít nhất 35 tuổi và là công dân Hoa Kỳ từ khi sinh ra (natural born citizen). Ứng cử viên Bailey D. Dog đến từ Buffalo Grove, tiểu bang Illinois, thực chất là một chú chó và đã 35 tuổi. Nhưng nếu tính theo tuổi thọ của loài người thì ứng cử viên này mới chỉ 5 tuổi. Hơn nữa, mặc dù điều II của Hiến pháp không hề phân biệt con người hay động vật, nhưng những từ ngữ được dùng trong điều khoản này như "person" hay "citizen" rõ ràng là chỉ dùng cho con người. Vì vậy, chú chó này sẽ không bao giờ có cơ hội trở thành tổng Thống Hoa Kỳ.

Nếu bạn thắc mắc làm sao lại có những ứng cử viên nực cười đến như vậy thì Uỷ ban Bầu cử FEC chỉ yêu cầu trong đơn của người muốn tham gia liệt kê tên, địa chỉ và những liên kết khác, không hề đề cập đến ngày tháng năm sinh hoặc "chủng loài - species". Thêm vào đó, ứng cử viên không bị yêu cầu phải đóng bất kỳ phí khoản nào và cũng không có quá trình sàng lọc nào cả. Vì vậy, cho đến nay danh sách ứng cử viên cho chức vụ tổng thống của Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tăng lên theo thời gian.

California cũng là một tiểu bang có không ít ứng cử viên cho mùa bầu cử này. Jerry Leon Carroll, thành phố Stockton, đã tuyên bố ứng cử trong hầu như mọi cuộc bầu cử kể từ năm 1996 đến nay. Hay bác sĩ James Chen 58 tuổi, cư dân Hillsborough nói:

“Tôi thấy mình còn có nhiều khả năng hơn những ứng cử viên hiện nay. Tôi đã được rèn luyện, đã trải qua nghiên cứu. Tôi cũng đã theo dõi và cũng đã thử tạo ra những chính sách trong nhiều thập kỷ qua”.

Vị bác sĩ gốc Đài Loan hiện đang tham gia ứng cử như một thành viên của đảng Dân chủ cho hay:

"Đất nước này cần phải thay đổi bộ máy lãnh đạo của nó. Và các ứng cử viên lớn dường như không hề có bất kỳ sự hiểu biết căn bản nào về triết lý hay lịch sử hay nhân văn. Tất cả bọn họ đều không hề có những kiến thức cơ bản”.

L.L.

(Theo MercyryNews)

Nguồn:

http://bacaytruc.com/index.php?option=com_content&view=article&id=7171:hoa-k-ang-co-gn-700-ng-c-vien-cho-chc-v-tng-thng&catid=34:din-an-c-gi&Itemid=53

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn