ĐƠN TỐ CÁO

Hà Nội, ngày 24 tháng 3 năm 2016

Kính gửi:

- Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam;

- Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia;

- Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;

- Bộ trưởng Bộ Công An

- Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao;

- Chủ tịch Ủy Ban Bầu cử Hà Nội;

- Chủ tịch Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Hà Nội.

Tôi, Nguyễn Quang A, số CMND 011542826 do Công an Hà Nội cấp ngày 25/7/2011, địa chỉ số 17 ngách 43, ngõ 640 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội, người tự ứng cử đại biểu quốc hội khóa XIV, xin gửi đến quý vị đơn tố cáo và mong quý vị xử lý khẩn cấp. Vụ việc diễn tiến như sau.

Ngày 23/3/2016 Tòa án Nhân dân Tp. Hà Nội tổ chức phiên tòa xét xử anh Nguyễn Hữu Vinh và chị Nguyễn Thị Minh Thúy. Theo khoản 2, điều 3 phần nội quy phiên tòa ban hành kèm thông tư số 01/2014/TT-CA của Tòa án Nhân dân Tối cao: “Người tham gia phiên tòa theo yêu cầu của Tòa án phải xuất trình giấy triệu tập, giấy mời, các giấy tờ có liên quan khác cho Thư ký phiên tòa tại bàn thư ký chậm nhất là 15 phút, trước giờ khai mạc phiên tòa và ngồi đúng vị trí trong phòng xử án theo hướng dẫn của Thư ký phiên tòa; trường hợp đến muộn thì phải xuất trình giấy triệu tập, giấy mời, các giấy tờ có liên quan khác cho Thư ký phiên tòa thông qua lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa”.

Tôi đã một mình đến Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội, lúc 8 giờ, tức là 30 phút trước khi phiên tòa xử và định xuất trình chứng minh thư nhân dân của tôi để xin vào dự phiên tòa. Lực lượng bảo vệ đã yêu cầu tôi phải xuất trình giấy mời hoặc giấy triệu tập thì mới được dự phiên tòa.

Theo tôi hiểu, thông tư này thay vì yêu cầu người có nhu cầu tham dự phiên tòa, nếu không có giấy mời hoặc giấy triệu tập, thì phải xuất trình chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu hay các giấy tờ tùy thân khác để chứng minh tư cách công dân của họ, thì lại yêu cầu “các giấy tờ có liên quan khác” mà không giải thích rõ các giấy tờ này cụ thể là giấy tờ gì; và việc này đã khiến lực lượng bảo vệ không cho phép những người không có giấy mời hoặc giấy triệu tập tiếp cận thư ký phiên tòa để làm thủ tục vào dự, và như thế đã tước mất một quyền quan trọng của công dân.

Ra đến cổng tòa, tôi đã gặp ông Martin Patzelt – Thượng nghị sĩ Cộng hòa Liên bang Đức, cũng là người đang định xuất trình hộ chiếu để xin tham dự phiên tòa nhưng bị từ chối do không có giấy mời hoặc giấy triệu tập.

Biết không thể vào dự phiên tòa, tôi đã đi bộ sang số 2 phố Dã Tượng lúc 8h10’ để uống nước và quay lại đường Hai Bà Trưng lúc 8h30’. Tôi thấy ở trên vỉa hè đoạn giao nhau giữa đường Hai Bà Trưng và Triệu Quốc Đạt, các phóng viên nước ngoài, ông Martin Patzelt và một số người khác đang đứng tại đó để theo dõi phiên tòa từ bên ngoài. Tôi đã sang đó để nói chuyện cùng họ. Tại đây, tôi đã trả lời phỏng vấn một số phóng viên của báo chí trong nước và nước ngoài về phiên tòa này.

Đến 9h15’, tôi đã đi một mình sang quán cà phê tại số 2 Triệu Quốc Đạt (gần đoạn giao nhau giữa Trần Quốc Đạt và Tràng Thi) để uống nước. Sau khi ngồi và chọn nước uống, trong lúc đợi nước uống, có hai thanh niên mặc thường phục không rõ danh tính mời tôi vào một chiếc xe đợi sẵn ở vệ đường trước cổng quán cà phê. Tôi có hỏi “Các anh là ai?” và “Vì sao lại mời tôi lên xe?”. Họ không trả lời và bốn người xông vào xách chân, tay tôi, quăng vào trong xe. Chiếc xe này sau đó ngay lập tức chạy về theo hướng về phía cầu Chương Dương và dừng lại tại đồn Công an phường Gia Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội.

Trên xe ngoài lái xe còn có thêm 6 người khác, 1 người ngồi cạnh lái xe, 1 người ngồi hàng ghế sau cùng và 4 người còn lại ngồi ở hàng ghế giữa. Tôi bị nhét vào giữa 4 người này. Trên xe, họ dùng vũ lực tước điện thoại của tôi, cho nên tôi không thể ghi lại bất cứ bằng chứng nào về việc bắt cóc và tước đoạt tài sản cá nhân một cách phi pháp của những người này đối với tôi. Tôi chỉ biết người dùng camera quay thẳng về phía tôi suốt từ lúc tôi ở đối diện cổng tòa chính (và khi được hỏi anh ta là ai, thì anh ta bảo là công dân thường) là một trong 4 người ngồi hàng giữa ở trên xe. Và kể cả khi ở trên xe, cũng như tại trụ sở Công an phường Gia Thụy, người này đã liên tục quay camera và chĩa về phía tôi. Trên xe tôi đã kịch liệt phản đối hành vi bắt cóc của những thanh niên này đối với tôi.

Vào đến trụ sở đồn Công an phường Gia Thụy, tôi yêu cầu người giữ chiếc điện thoại của tôi trả lại điện thoại cho tôi, anh ta đưa trả, và tôi đã đút điện thoại vào túi quần. Nhưng ngay sau đó, một trong sáu người đã giữ tôi ở trên xe - tự xưng là chỉ huy - đã ra lệnh cho những người khác lục soát tôi xem có điện thoại hay máy ghi âm không. Trên người tôi, lúc đó chỉ có duy nhất chiếc điện thoại vừa được trả lại, nhưng đã lại bị tước đoạt lại ngay theo lệnh của người tự xưng là chỉ huy. Lúc đó, tôi nhận ra rằng 6 người này là người của cơ quan An ninh. Họ đẩy tôi vào phòng hội trường tại trụ sở công an phường Gia Thụy và luôn bố trí hai người canh giữ. Sau khoảng 1 giờ đồng hồ, xuất hiện một người mặc sắc phục, tự xưng là Trung tá - cảnh sát điều tra, anh ta hỏi “vì sao tôi có mặt ở đây?”. Tôi trả lời “Anh phải hỏi những người đã bắt cóc đưa tôi đến đây vì tôi cũng đã hỏi họ chính câu hỏi đó?”. Sau đó anh ta yêu cầu làm việc để lấy lời khai.

Tôi đã nói rằng tôi kịch liệt phản đối việc bắt cóc tôi và việc yêu cầu lấy lời khai này, và tuyên bố tôi sẽ không ký bất cứ văn bản nào do họ viết ra, nhưng sẽ sẵn sàng trao đổi, trò chuyện. Sau cuộc trò chuyện khá thoải mái với những người ở trong phòng, anh cảnh sát điều tra đã viết vào bản lấy lời khai và yêu cầu tôi ký. Tôi từ chối ký và đã ghi vào lề trái của trang đầu tiên như sau: “Tôi phản đối việc bắt cóc tôi đến đây, biên bản này là do anh… tự viết”. Họ yêu cầu tôi ký vào bên cạnh dòng tôi vừa ghi, nhưng tôi cũng không ký. Sau khoảng 30’, họ mời ông hội trưởng hội cựu chiến binh phường Gia Thụy và ông chi hội trưởng hội cựu chiến binh tổ dân phố 13, phường Gia Thụy đến làm chứng, xác nhận rằng tôi không ký vào biên bản lấy lời khai.

Khoảng 1 giờ sau anh cảnh sát điều tra và hai người làm chứng lại xuất hiện và họ đưa cho tôi đọc và yêu cầu tôi ký vào quyết định phạt vi phạm hành chính đối với tôi về việc tụ tập đông người, gây mất trật tự công cộng với mức xử phạt cảnh cáo của công an quận Hoàn Kiếm. Tôi đã kịch liệt phản đối vì tôi không tụ tập đông người,và tôi không gây mất trật tự công cộng, do vậy tôi đã từ chối ký và nhận biên bản phạt này. Họ lại yêu cầu hai vị của hội cựu chiến binh phường Gia Thụy và tổ dân phố 13 – phường Gia Thụy xác nhận là tôi không ký và không nhận biên bản này. Sau đó họ đưa trả lại tôi chiếc điện thoại, lúc đó là 12 giờ 55 phút ngày 23/03/2016.

Toàn bộ sự việc diễn ra trong ngày hôm qua với tôi được trình bày tóm tắt như trên. Những người bắt cóc tôi đã có quay camera toàn bộ diễn tiến sự việc từ lúc tôi còn ở vỉa hè đối diện với Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội cho đến lúc tôi ra khỏi trụ sở Công an phường Gia Thụy (ảnh của người này tôi gửi kèm cùng thư này). Việc bắt giữ trái phép tôi và ép tôi làm việc diễn ra trong từ 9h25 đến 12h55, tức là khoảng 3,5 giờ đồng hồ. Tôi phản đối cung cách làm việc cũng như những hành vi coi thường luật pháp này của cơ quan An ninh.

Do vậy, tôi kính đề nghị ông Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, với tư cách là người ký quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Công An và Chánh Tòa án Nhân dân Tối cao, có biện pháp cụ thể để tránh việc tòa án và cơ quan công an lạm dụng quyền lực và né tránh việc thực hiện nghĩa vụ của mình (ví dụ như là đưa ra những quy định không rõ ràng như đã nêu ở phần đầu thư này, trong thông tư số 01/2014/TT-CA).

Tôi cũng kính đề nghị các chủ tịch của Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Hà Nội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia và Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội xem xét hành động bắt cóc trái pháp luật và vu khống tôi bằng việc đưa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính của công an quận Hoàn Kiếm, nhưng được tiến hành tại trụ sở Công an Phường Gia Thụy, Quận Long Biên nơi tôi đang cư trú, như đã nêu trên liệu có phải hành vi nhằm ngụy tạo chứng cứ để làm ảnh hưởng đến kết quả của hội nghị cử tri sắp diễn ra tại tổ dân phố 13 – phường Gia Thụy hay không?

Tôi rất mong nhận được phản hồi sớm từ các vị.

Xin gửi tới quý vị lời chào trân trọng.

Nguyễn Quang A

Ảnh cậu thanh niên quay camera nêu trong thư:

clip_image001

Nguồn: FB Nguyễn Quang AN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn