"ĂN ĐÒN VÌ LIỀU, KHÔNG HiỂU Ý ĐẢNG?

Nguyễn Đình Ấm

Ngày 23/3/2016 ông Trần Minh Lợi ở xã Ea Bhốk huyện Cư Kuin tỉnh Đắc Lắc bị công an bắt khẩn cấp, khám xét nhà cửa. Hiện ông Lợi đang bị tạm giam để điều tra xử lý về tội “xúi giục” người khác đưa hối lộ (một tờ báo “mách nước”) .

Số là, trước đó CA địa phương bắt vụ đánh bạc, và 3 sĩ quan công an gợi ý cho người nhà can phạm đưa số tiền lớn thì cho tại ngoại, xử êm. Gia đình bị can cầu cứu và ông Lợi chỉ bảo cho họ cách “tóm” tham nhũng và họ đã bí mật ghi âm, ghi hình để ông Lợi tố cáo các sếp CA này, dẫn đến họ phơi mặt xấu trước dư luận, sẽ bị kỷ luật (dù miễn cưỡng) .

Phải chăng, với những gì đã xảy ra thì việc ông Lợi bị bắt giam và chắc chắn sẽ bị xử nặng là “đúng quy trình” của đảng CS?

Sự thật đã chứng tỏ những anh vô tư hoặc cố tình hăng hái chống tham nhũng nhằm vào các thế lực mạnh như quan chức, đại gia, công an… đều có “hậu vận” xấu.

Năm 2006, hai nhà báo Nguyễn Việt Chiến (báo Thanh Niên) và Nguyễn Văn Hải (báo Tuổi Trẻ) say sưa viết hàng loạt bài phanh phui vụ tham nhũng lớn, cờ bạc ở PMU 18 nhằm vào nhiều quan chức, đảng viên, đại gia như Bùi Tiến Dũng, thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến… Tội của các sếp này rất lớn mà nếu đúng như sự “tha thiết” chống tham nhũng của đảng thì các phóng viên phải được khen thưởng. Thế nhưng, các sếp bị tố cáo nhiều tội kia chỉ bị xử nhẹ (so với tội) còn những anh liên quan đến việc chống tham nhũng nhưng “quá đà” thì lĩnh đủ (dù họ chỉ có những sơ suất nghiệp vụ): Nguyễn Việt Chiến, Nguyễn Văn Hải bị khởi tố, điều tra, bắt giam, ra tòa… Nguyễn Quốc Phong Phó tổng biên tập báo Thanh Niên, Bùi Văn Thanh Phó TBT biên tập báo Tuổi Trẻ… bị kỷ luật thu thẻ nhà báo…

Năm 2012, phóng viên Hoàng Khương báo Tuổi trẻ theo phân công của tòa soạn hăm hở thực hiện các vụ điều tra tiêu cực của cảnh sát giao thông. Với kinh nghiệm, sự tận tụy của một nhà báo giỏi, anh đã đóng vai hoặc đi cùng tài xế ghi âm, ghi hình phanh phui tình trạng mãi lộ của CSGT, bắt quả tang CSGT ăn hối lộ, trong đó có vụ cùng em vợ hối lộ CSGT để bắt “tại trận” tham nhũng… Nếu đúng như đảng hô hào thì Hoàng Khương phải được khen thưởng, nhưng ngược lại anh bị khởi tố, điều tra, ra tòa với mức án 4 năm tù.

Giữa năm 2015, ông Kim Quốc Hoa, TBT báo Người Cao Tuổi cũng bị khởi tố, điều tra vì tội “đăng bài sai sự thật” mặc dù trong thời gian dài với hàng trăm bài báo NCT đã phanh phui rất nhiều vụ tham nhũng lớn, đánh vào nhiều ung nhọt của xã hội được dư luận hết sức hoan nghênh, ca ngợi. Thế nhưng ông Hoa lại bị khởi tố, điều tra, thu thẻ nhà báo…Dư luận đồn đoán “dòng thác” chống tham nhũng của báo NCT bị “chặn” là do giọt nước “tràn ly” từ bài “Thị trường sao và vạch”. Mặc dù bài này chỉ khơi khơi bề ngoài hiện trạng tham nhũng trong quân đội nhưng “vào vùng cấm”.

Có lẽ tôi là một trong những “học viên” sớm được học về “giới hạn chống tham nhũng” trong những năm làm báo ở ngành HKVN. Lần đầu, khi chúng tôi phanh phui việc tham nhũng vật tư, đất đai, tiền phúc lợi xây 5 nhà riêng cho quan chức thì được cấp trên ủng hộ rùm beng, đó là vụ “vật tư rơi vào tay ai” mà cả “làng báo” thời đó biết. Thế nhưng, khi (1995-1996) tôi phanh phui các vụ lớn như mua máy bay King Air B 200, hai máy bay Fokker 70, thuê 10 máy bay A 320… mờ ám thiệt hại cho nhà nước vô cùng lớn thì lập tức bị loại khỏi đội ngũ phóng viên, rồi bị điều tra, khởi tố, khám xét nhà cửa với mưu toan cho tôi vào nhà đá vì tội nực cười: “vu khống lãnh đạo HKVN”… Trong khi bị điều tra tôi mới biết mình đã đánh vào “sân sau” của nhiều chóp bu “thiên đình”. Việc dùng đến cơ quan trung ương điều tra án nghiêm trọng A24 bộ nội vụ(nay là bộ công an), viện kiểm sát tối cao trực tiếp nhúng vào vụ án “vu khống” chứng tỏ việc chống tham nhũng của tôi là “quá đà” đúng như sếp đại tá A24 chân thành nói với tôi: “Chống tham nhũng tùy nơi, tùy chỗ, cứ chống bừa có lúc chết”.

Đến nay lại đến “Hai nương rẫy” Trần Minh Lợi. Một “phó” thường dân mà dám bắt quả tang nhiều vụ sai phạm ăn hối lộ của quan chức, công an đầy quyền lực là chuyện không thể diễn ra mãi được?

Hành vi đóng giả sai phạm hoặc bày cách cho người khác để bắt tham nhũng như phóng viên Hoàng Khương, nông dân Trần Minh Lợi… là biện pháp khôn ngoan chống tham nhũng cũng như công an đóng giả đủ thứ người, dùng mọi mánh lới, “mồi nhử” để bắt tội phạm gọi là “biện pháp nghiệp vụ”. Thế nhưng người dân có sáng kiến, mánh lới bắt tham nhũng lại bị trừng trị còn công an thì có công.

Những sự thật này rất ăn khớp với chỉ thị 15 đảng CS nắm quyền “điều tiết” chống tham nhũng, ai liều hoặc không hiểu ý đảng “chống quá đà” là bị ăn đòn?

N. Đ. A.

Tác giả gửi BVN

(Bài đã đăng trên Việt Nam Thời Báo)

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn