Nỗi đau hạt phù sa sông Hồng

Phạm Đình Trọng

Mỗi người Việt Nam dù sống trên đỉnh núi mù mây Hoàng Liên Sơn phía Bắc hay lênh đênh trên sông nước bưng biền Đồng Tháp Mười, Nam Bộ đều như một hạt phù sa của sông Hồng, đều mang trong mình hồn cốt văn minh sông Hồng.

Dòng sông Hồng chảy chênh chếch từ Tây Bắc xuống Đông Nam ở phần đất phình ra rộng nhất phía Bắc Việt Nam và chính dòng sông Hồng đã tạo ra độ rộng của phần đất đó. Chảy chênh chếch trong không gian lãng đãng, chảy nghiêng nghiêng trong thời gian thăm thẳm nhưng dòng sông Hồng đã mải miết chảy dọc suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc Việt Nam.

Dòng sông Hồng là tài sản vật chất, tài sản tinh thần, tài sản văn hóa và cũng là tài sản tâm linh của mỗi người dân Việt Nam. Vậy mà ở thời rực rỡ của lòng tham, thời lộng hành của cái ác, thời suy vi của văn hóa và đạo đức, thời sức mạnh của cường quyền, của bạo lực, của đồng tiền lên ngôi, một người sẵn tiền ngông nghênh lại toan tính ném tiền ra để dòng sông Hồng tài sản thiêng liêng của mọi người Việt Nam trở thành sở hữu riêng của một ông chủ, một tập đoàn tiền bạc, để dòng sông Hồng trở thành vật hiến tế cho phương Bắc, thành nhịp cầu như dải lụa mềm mại, thênh thang đón đội quân đầy tham vọng và thèm khát từ Phương Bắc tràn xuống!

“Máu tham hễ thấy hơi đồng là mê”, “hơi đồng” đã làm nghiêng ngả, ngây ngất cả bộ máy đã hí hửng đón rước Formosa vào đầu độc biển Đông, nay bộ máy đó đang cầm trong tay dự án ngông nghênh biến dòng sông Hồng của mọi người Việt Nam thương nước thành dòng sông Hồng của một người Việt Nam thương tiền!

Biển Đông đã chết! Dòng sông Hồng rồi sẽ mất! Người dân Việt Nam thế kỉ này rồi sẽ lại mang thân phận người dân Israel mấy thế kỉ trước mà thôi!

P.Đ.T.

Tác giả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn