Khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang được “quản lý” thế nào?

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Trong hai năm 2015 và 2016, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang gia tăng khá nhanh khiến công tác quản lý và thị trường du lịch tại thành phố biển có nhiều biến động.

Một trong những tồn tại khó giải quyết đó là việc các doanh nghiệp Trung Quốc câu kết với doanh nghiệp địa phương để đưa người sang Việt Nam lao động bất hợp pháp trong vai trò hướng dẫn viên. Điều này khiến đội ngũ hướng dẫn nội địa không có công việc và bị chèn ép nếu chấp nhận vào làm tại các công ty hồn Trung Hoa da người Việt nhan nhản khắp Nha Trang.

Mới đây, Tổng cục Du lịch quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành Quốc tế của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Silent Bay do bà Huỳnh Thị Minh Thanh, vợ ông Trương Đăng Tuyến (nguyên giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, vừa nghỉ hưu). Silent Bay là công ty đã bảo lãnh cho 64 người Trung Quốc nhập cảnh, làm việc. Các sai phạm của công ty này còn đang đợi cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hoà xem xét xử lý.

Trên thực tế, tình trạng người Trung Quốc thâu tóm thị trường du lịch tại Khánh Hoà vẫn đang diễn ra sôi động. 
Theo thông tin mà tôi tìm hiểu, một trong những công ty “điều khiển” toàn bộ hoạt động của du khách Trung Quốc tại Nha Trang là Công ty Cổ phần Du lịch và thương mại Khang Thái chi nhánh Nha Trang (gọi tắt là Cty Khang Thái), địa chỉ 53/1 Nguyễn Thiện Thuật. Người đứng tên điều hành công ty Khang Thái là bà Đỗ Thị Vân Anh (thường trú khu 2, thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, Hải Dương).

Người đứng sau quản lý và điều hành hoạt động của Cty Khang Thái là một người Trung Quốc tên Xiao Lin (tên tiếng Việt là Từ Tiến).
Với cung cách hoạt động tương tự Silent Bay, Cty Khang Thái còn quản lý và kết nối với một loạt công ty con khác, điển hình là Công ty TNHH Du lịch Phát Triển Fashion Việt Nam cũng do bà Đỗ Thị Vân Anh đứng tên đại diện pháp luật.
Một đặc điểm dễ nhận diện của các công ty con do người Trung Quốc điều hành tại Nha Trang đó là các công ty chỉ nằm trong hẻm nhỏ, khá yên ắng và không có khách vãng lai trong khu trung tâm.

Một số cửa hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc rất cảnh giác khi người thấy người Việt Nam đến gần, thậm chí bảo vệ của cửa hàng còn cấm người đi đường chụp ảnh.

Đa phần các đoàn khách Trung Quốc đến Nha Trang đều được “quản lý” theo một quy trình khép kín từ chỗ lưu trú, các địa điểm mua sắm, đến chỗ ăn uống. Toàn bộ hướng dẫn viên của các đoàn khách này đều là người Trung Quốc. Chính vì điều này đã khiến đội ngũ hướng dẫn tại Khánh Hoà không có việc làm. Đã có hướng dẫn viên phản ánh về tình trạng hướng dẫn Trung Quốc giới thiệu rằng Việt Nam là một tỉnh của Trung Quốc trước đây ở khu vực Tháp Bà Ponagar.

Có một sự thật mà chúng ta buộc phải thừa nhận đó là người Trung Quốc không thể tự do tung hoành ở Nha Trang, nếu không có sự tiếp tay của những doanh nghiệp Việt Nam hám lợi, sự tham lam và yếu kém trong khâu quản lý của các cơ quan chức năng.
Không quá khó để nhận diện các doanh nhân Trung Quốc đang thâu tóm, quản lý thị trường du lịch tỉnh Khánh Hoà. Vấn đề là các cơ quan chức năng có dám mạnh tay xử lý đúng người đúng tội, trả lại môi trường kinh doanh lành mạnh, và yên bình cho thành phố biển Nha Trang hay không?
Hãy chờ xem từ việc xử lý các sai phạm bắt đầu tại Công ty TNHH Silent Bay để có câu trả lời.

clip_image002

Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Khang Thái Chi nhánh Nha Trang chung trụ sở với công ty TNHH Du lịch Phát triển Fashion Việt Nam do bà Đỗ Thị Vân Anh điều hành.

clip_image004

clip_image006

Chi nhánh Công ty TNHH Du lịch Kỳ nghỉ Tuyệt Vời nằm trong hẻm ở Nha Trang.

clip_image008

Công ty TNHH Một thành viên Kỳ nghỉ Đà Nẵng tại Nha Trang

clip_image010

Xe đưa đón khách Trung Quốc của công ty Khang Thái

clip_image012

Cửa hàng Hải Thiên nơi chỉ tiếp khách Trung Quốc.

clip_image014

clip_image016

Xiao Lin (tên tiếng Việt là Từ Tiến) người điều hành gần như toàn bộ hoạt động của du khách Trung Quốc tại Nha Trang

N.N.N.Q.

Nguồn: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1082456778510845&id=100002395992114

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn