Dối trá đúng quy trình

FB Văn Thịnh Hà

là điều đang diễn ra hàng ngày.

Nếu không tin, bạn hãy xem tờ báo Dân Trí sáng nay (trong ảnh có 1 bài ngày 22.2): Đọc chỉ muốn phát điên!

Nào là ‘Kết luận lùm xùm... ở... Thanh tra Chính phủ’ (link); nào là ‘Bộ Công Thương điều tra chuyện “lót tay” 20.000 USD’ (link); nào là ‘TKV bỏ ra 32.000 tỷ đồng để khai thác Bô xít, hiện nay nợ là... 66.639 tỷ (!), nhưng vẫn dự định xây Trụ sở... hơn 3.000 tỷ’ (link); nào là ‘Dự án 6.000 tỷ liên doanh với TQ, lỗ 1.000 tỷ’ (link); nào là ‘Cả nước đua nhau chạy... Danh hiệu khen thưởng!’ (link)...

Cái gì còn cãi chứ danh hiệu, bằng cấp mà chạy thì chắc chắn là Dối Trá!

Lại nhớ chuyện Danh hiệu Anh hùng LLVT của ông Hồ Xuân Mãn hồi nào: Ngay cả Anh hùng cũng chạy thì dối trá đã lên đến ĐỈNH của kinh hoàng!

Đất nước không tan hoang mới là chuyện lạ!

Ấy chỉ là TIN một BUỔI SÁNG thôi đó!

Mời mọi người đọc thêm bài này, đăng sáng nay ở danluan.

Vì e rằng nhiều bạn khó vượt tường lửa nên tôi đưa lên luôn.

DỐI TRÁ ĐÚNG QUY TRÌNH

Chỉ trong vòng có HAI ngày (từ 22.2.2017 đến 23.2.2017), hàng triệu người dân đã được thấy tận mắt, nghe tận tai sự DỐI TRÁ GIỐNG NHAU đến kỳ quặc của một loạt cán bộ lãnh đạo cao cấp.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch tỉnh Cà Mau lừa dối Dân về chuyện nhận “quà tặng” là xe Lexus GX 460 (giá 5 tỷ đồng) để dùng vào việc đi… thăm ruộng và chống… bão (!) - cho dù ở Cà Mau hầu như chẳng có bão bao giờ (link).

Tiếp đó là ông Nguyễn Văn Thiện, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, khi được hỏi về chuyện Ban Kiểm tra Trung ương Đảng kiến nghị kỷ luật ông, đã trả lời báo chí là ông ta “chưa biết mình… sai cái gì” (link)!?

Trường hợp thứ ba là ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh - đương kim Bí thư Đảng - Đoàn Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, nhiệm kỳ 2015-2020; cũng bị kỷ luật nghiêm trọng. Ông Cự là một trong những kẻ trơ tráo đến mức thượng thừa: Võ Kim Cự từng khăng khăng mình chẳng có gì sai trong việc cấp giấy phép cho Formosa - cho dù báo chí đã chứng minh ông ta, khi đang là Phó Chủ tịch tỉnh, ngày 9.4.2008 ký Văn bản số 858, cam kết cấp phép cho Formosa thời hạn 70 năm (!)… xong xuôi rồi, hơn một tháng sau mới xin phép… Thủ tướng (link).

Ba nhân vật - đang là, hoặc đã từng là quan chức cao cấp nhất của một địa phương, đã công khai thể hiện sự dối trá không thể nào chấp nhận được - không hề là chuyện của “con sâu làm rầu nồi canh”; cũng chẳng thể là chuyện của “hiện tượng, không phản ánh bản chất” như những cái loa tuyên truyền lâu nay vẫn thường xuyên rót vào tai những kẻ u mê.

Có rất nhiều những điều đáng nghĩ xung quanh cái “cấu trúc 3” tệ hại này.

Thứ nhất, thật dễ nhận ra điểm CHUNG (không chỉ 3 ông này) của mọi quan chức nước ta hiện nay. Đó chính là: Cái… Trung tâm Cãi chày Cãi cối, nằm trong não trạng của họ, luôn được cài sẵn, lập trình gần như mặc định chức năng tự động chối bay chối biến tất cả mọi sự trách móc, chê bai, dẫu nhẹ như góp ý, phê bình hay “nặng” hơn là “rút kinh nghiệm, kiểm điểm sâu sắc”!

Thứ hai, những quan chức gây ra sai phạm không hề quá dốt nát như lâu nay dân chúng vẫn nhầm! Họ có đủ khôn ngoan khi ngay trong lúc “nguy nan”, họ vẫn nhâng nhâng chẳng hề tỏ ra ân hận hay sợ hãi. Họ biết thừa cái “quy trình” giơ cao đánh khẽ của toàn hệ thống - đã được thiết lập cách đây hàng chục năm (từ năm 1945). Dẫn chứng có nhiều, chỉ xin dẫn ra đây câu hát đồng dao tôi được nghe ngay khi lần đầu tiên trở thành… cán bộ nhà nước (giảng viên, năm1978): Làm chi thì có làm chi / Dẫu có làm gì cũng chẳng làm sao / Làm sao thì có làm sao / Dẫu có thế nào cũng chẳng làm chi…

Chỉ cần hơi tinh ý một chút, bạn sẽ biết thừa, biết rõ là người ta bao che, bưng bít cho nhau để cùng nhau ổn định mà tha hồ… vơ vét; đồng thời, khỏi lo… “cái hậu” có bị túm tóc, gãi đầu.

Thứ ba, bạn có chú ý là - khi được báo chí vịn vai nhè nhẹ, các câu trả lời của quan chức dính chàm cũng có một điểm rất chung, đó là, họ dường như luôn có sẵn sự mỉa mai đối với bất kỳ ý định kỷ luật nào của quan trên!?

Cái sự mai mỉa đó đạt đến chỗ gần như là thách thức.

Không phải ngẫu nhiên mà sau khi mấy trăm tờ báo đăng tin bị kỷ luật rồi, ông nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện vẫn nói là… KHÔNG BIẾT mình sai cái gì? (link)!

Nói thế, đồng nghĩa là ông ta đang cố tình gửi Thông Điệp đến dư luận: Tôi đưa người thân vô làm chẳng là gì so với các ông kia! Đó là sự thật khi ta biết rõ cái điều không ai không biết: Cứ đưa người thân vào làm việc cho dễ kéo bè nhóm lợi ích; may có che chắn thì thoát, không may thì… kiểm điểm!

Ví dụ nổi bật nhất là con ông Nguyễn Tấn Dũng, sau 7 năm ở Anh, KHÔNG THÈM học một giờ nào các môn học như Lịch sử Đảng, Tư tưởng HCM…; vẫn ngang nhiên về làm… Bí thư Tỉnh Đoàn ngay địa phương ông… Thiện lúc mới ngoài HAI MƯƠI TUỔI!?

Đúng là chuyện của Xứ Hề Hết Biết!

Thái độ tương tự đó có ở khắp nơi nơi: Ngay ông Võ Kim Cự, năm ngoái, tháng 7.2016, cũng CÃI đúng “quy trình” y chang củ khoai lang khi tuyên bố với báo chí rằng tất cả các bộ ngành đều đồng ý với ông ta: “ Văn bản còn nguyên đây. Chưa Bộ nào không đồng ý Formosa”... (link)

Kính thưa các quan to hơn Bí thư và Chủ tịch tỉnh!

Sự dối trá và phản ứng mỉa mai, thách thức - thậm chí có cả phẫn uất của 3 quan lớn hơn nhơ nhỡ mà tôi đưa ra làm ví dụ đó, không có gì đáng phải bất ngờ.

Rõ ràng, có mọc gạc, thêm sừng, đố bảo quan chức nào dám làm liều làm ẩu nếu như…

Vâng, nếu như quan trên, quan tối cao thật sự minh bạch, công tâm, thật sự sáng trong, đạo đức để vì Dân, vì Nước.

Các ông không thể trả lời là tại sao bắt ép ông Thiện nhận con ông Dũng về - luôn luôn được coi là chẳng sao; nhưng, đến lượt ông Thiện nhận con cháu mình vào thì lại bị… kỷ luật?!

Cũng tương tự như thế là vụ kỷ luật ông Võ Kim Cự. Cứ cho là ông Cự đã “trảm trước tâu sau” (ấy là báo chí và Ban kỷ luật nói thế), nên “lỡ” cấp phép 70 năm cho Formosa (trong khi quy định là 50 năm). Cấp dưới sai sao Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn TIẾP TAY? Bất kể mọi biện minh, việc cấp trên trực tiếp của ông Cự là Thủ tướng đã đồng ý, cho phép = cho qua; có nghĩa là, phải lôi cả nguyên Thủ tướng ra để… kiểm điểm!

Hãy nhớ là không phải ngẫu nhiên mà ông Võ Kim Cự đã to mồm đến thế khi ông nói: “Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức họp 2 cuộc và đi đến kết luận, thống nhất việc cấp phép thời hạn của Dự án Formosa 70 năm là phù hợp” (link).

Một cơ chế quản lý, điều hành tệ hại như thế, không loạn, không làm Dân phát điên mới là chuyện lạ.

Xin các vị, hãy cố gắng, thử một lần thực thi sự CÔNG BẰNG, NGHIÊM MINH để xem Đất Nước có khác ngay, khác liền, khác toàn diện hay không?

VINH, 24.2.2017

Nguồn: https://www.facebook.com/vanthinh.ha.18/posts/693635040817471

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn