Vệt nước màu đỏ, liệu có an toàn không?

Dân Đen (Danlambao)

Liên quan đến việc xuất hiện vệt nước màu đỏ ở cảng Sơn Dương, Hà Tĩnh đang gây xôn xao dư luận trong những ngày qua. Nhiều trang mạng xã hội đã đăng tải bức hình cho thấy một vệt nước màu đỏ dài hơn 50 mét tại cảng Sơn Dương vào ngày 17/2. Hiện tượng này trước đó cũng đã xuất hiện tại cảng Vũng Áng (nơi có trụ sở công nghiệp của Formosa) vào ngày 19/1 khiến rất nhiều người lo ngại một thảm họa môi trường biển khác sẽ tái diễn.

Sự việc vẫn đang được các cơ quan môi trường của nhà nước cộng sản kiểm tra, xem xét. Nhưng báo chí nhà sản có vẻ như đã đi trước một bước. Tin cho hay, sáng ngày 20/2/2017 các cơ quan chức năng Hà Tĩnh sẽ tiến hành lấy mẫu nước biển tại khu vực xảy ra hiện tượng trên để kiểm tra. Sau khi có kết quả sẽ thông tin chính xác đến với người dân. Tuy nhiên rất nhiều trang báo của đảng đã đưa tin: ‘‘Đây là hiện tượng bình thường, thỉnh thoảng chúng tôi vẫn thấy, không thấy xác loài hải sản nào’’, một công nhân nói. Tuy nhiên, theo người dân, hiện tượng này gọi là “mé nước”, mỗi năm xuất hiện vài lần. Mỗi lần xuất hiện hiện tượng này là điềm may, mùa trúng đậm cá.

Điềm may đâu chả thấy chỉ thấy hiện nay ngư dân phải khốn khổ trong thảm họa môi trường biển. Vệt nước đỏ ấy dường như tượng trưng cho màu máu, màu mà cộng sản dùng để minh họa cho quốc ca, quốc kỳ của tổ quốc: “cờ in máu chiến thắng vang hồn nước”. Khi máu đã tràn xuống “nước” thì cũng nên hiểu rằng biết bao sinh mạng đã và sẽ tiếp tục tiêu tan vì thứ màu đỏ đáng sợ ấy. Con người còn không thể tồn tại trong “vệt nước đỏ” đó thì chả trách sao công nhân khu công nghiệp Vũng Áng “không thấy xác loài hải sản nào”.

Sự xảo ngôn của báo chí nhà sản đã đạt tới cảnh giới của sự dối trá. Tuyên giáo cộng sản sử dụng báo giới để trước là giảm nhẹ tình tiết vụ việc, rồi lái hướng dư luận. Sau đó sẽ công bố kết quả làm việc, kiểm tra, phân tích theo hướng mọi việc không có gì phức tạp hay nguy hiểm như luận điệu của “thế lực thù địch” xuyên tạc.

Hẳn nhiều người còn nhớ thảm họa biển xảy ra hồi tháng tư năm 2016 do thủ phạm Formosa gây ra. Sau đó chính cộng sản cử đại diện là Bộ trưởng Bộ tài nguyên & môi trường khẳng định “cá chết hàng loạt là do thủy triều đỏ, không liên quan đến Formosa”. Nhưng tất cả diễn biến xảy ra sau đó thì ắt hẳn ai cũng đã biết. Vì thế khi báo chí cộng sản kết luận vệt nước đỏ mới xuất hiện tại cảng Sơn Dương và Vũng Áng chỉ là chuyện bình thường. Đây là sự xem thường đối với hơn 90 triệu dân khi ban tuyên giáo chỉ đạo báo chí nhà sản vội vàng và vượt quyền để kết luận sự việc.

Nhằm khẳng định việc ban tuyên giáo chỉ đạo báo chí kết luận vụ việc là đúng. Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng vừa nhập cuộc khi đưa ra “công văn gửi UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đánh giá về hiện trạng môi trường biển mới nhất sau sự cố Formosa”. Trong đó nhấn mạnh “môi trường biển đã an toàn trên cơ sở phân tích nước giữa và nước mặt, trầm tích đáy”. Rất nhiều lần Bộ Tài nguyên & Môi trường vội công bố kết luận để rồi sau đó phải giở trò bày ra bữa tiệc cá của quan chức, hay cùng nhau tắm biển. Những việc làm ấy nhằm xây dựng hình ảnh cá nhân quan chức cộng sản và để hy vọng lấy lại lòng tin trong nhân dân. Vốn dĩ người dân đã không còn niềm tin vào sự cai trị của đảng cộng sản thì dẫu cho Bộ Tài nguyên & Môi trường có bày ra hàng chục bữa tiệc ngoài biển, có đưa ra hàng trăm văn bản, cũng không thể lấy lại niềm tin của nhân dân.

Chưa thể khẳng định trong những ngày tới báo chí cộng sản sẽ thông tin ra sao về vụ “vệt nước đỏ” tại Hà Tĩnh. Nhưng chắc chắn một điều là người dân bốn tỉnh thành miền Trung sẽ tiếp tục sống trong nỗi cơ cực. Điều duy nhất lúc này có thể khẳng định biển miền Trung sẽ (chỉ là sẽ) sạch và sẽ an toàn khi không còn sự hiện diện của Formosa. Muốn lấy lại lòng tin của nhân dân thì trước hết nhà cầm quyền cộng sản phải tống cổ Formosa ra khỏi Việt Nam.

D.Đ.

Nguồn: http://danlambaovn.blogspot.com/2017/02/vet-nuoc-mau-o-lieu-co-toan-khong.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn