Biện pháp đối phó với lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc

RFA

Tàu đánh cá của Trung Quốc nằm bến tại cảng cá thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, ngày 1 tháng 5 năm 2017. AFP photo

Bộ chỉ huy biên phòng thành phố Đà Nẵng vào ngày 2/5 cho biết đã lập bản đồ mật danh tọa độ của các tàu cá đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa để ngay lập tức có thể xác định vị trí các tàu cá nếu xảy ra sự cố.

Biện pháp vừa nêu được đưa ra nhằm ứng phó với lệnh cấm đánh bắt cá tại khu vực Biển Đông mà Trung Quốc ban hành có hiệu lực từ ngày 1 tháng 5 đến 16 tháng 8.

Tin cho biết thêm Chi đội kiểm ngư 3 tại Đà Nẵng huy động 100% quân số để trực ở vùng biển Hoàng Sa và tăng cường tuần tra trên biển để bảo vệ ngư dân.

Hiện tại, các ngư dân ở Đà Nẵng vẫn tiếp tục đánh bắt cá vì họ cho rằng việc Trung Quốc ra lệnh cấm không còn gì là xa lạ. Một số hộ dân khác thì bày tỏ lo lắng vì lệnh cấm lần này kéo dài suốt mùa khai thác chính của ngư dân. Số khác cho biết tàu của Trung Quốc bắt đầu quấy phá ngư dân Việt Nam.

Phía Trung Quốc lại đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá từ ngày 1/5 đến ngày 16/8 tại Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và một phần Vịnh Bắc bộ.

Báo trong nước ngày 1/5 loan tin cho biết lệnh cấm được áp dụng với cả ngư dân Trung Quốc và các nước khác.

Bộ Ngoại giao Việt Nam và Hội nghề cá Việt Nam kiên quyết phản đối và cho rằng hành động này của Trung Quốc là sai trái, ngang ngược và vi phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.

Ngày 2/5, ông Trần Văn Lĩnh, chủ tịch hội nghề cá Tp. Đà Nẵng khẳng định với báo giới rằng lệnh cấm của Trung Quốc hoàn toàn phi pháp nên ngư dân không phải làm theo, tuy nhiên ông này cũng khuyến cáo người dân không lại gần khu vực có nhiều tàu Trung Quốc.

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vn-measures-to-counter-cn-fishing-ban-order-05022017082804.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn