Đôi điều nói với người Pháp ngày 7.5.2017

Quelques mots à dire aux Françaises le 7.5.2017

Ngụy Hữu Tâm

Hôm nay các bạn đi bầu Tổng thống, xin được góp vài ý, nhưng có lẽ không chỉ cho các bạn mà trước hết cho đồng bào chúng tôi, những người Việt nay đã ở hầu hết khắp thế giới ở thế kỷ 21 là thế kỷ toàn cầu hóa.

Qua trang mạng Boxitvn xin được nói vài lời với các bạn Pháp, nhưng qua đó, trước hết là với người Việt chúng mình.

Hôm nay các bạn đi bầu Tổng thống, một sự kiện cực kỳ quan trọng. Các bạn phải lựa chọn giữa Emmanuel Macron và Marie Le Pen, giữa EU và Brexit, giữa tiến bộ và bảo thủ, giữa toàn cầu hóa và dân tộc chủ nghĩa. Hôm nay cũng là Ngày kỷ niệm Chiến thắng (với người Việt chúng tôi) Điện Biên Phủ. Chắc qua đó người Pháp sẽ có thể dễ dàng nhớ ra những kỷ niệm gì, nhất là nó lại gắn với cái tên Le Pen. Bài học lớn cho nước Pháp và nhân dân Pháp: hãy quên đi chủ nghĩa thực dân (và có lẽ cũng là chủ nghĩa dân tộc, tuy có khác ở ngôn từ nhưng lại có điểm chung là nói dân, nhưng không theo nghĩa nhân dân nói chung mà co hẹp lại thành cá nhân và liền đó là ý nghĩa tiêu cực của từ này là vị kỷ) với những sự bảo thủ và trì trệ của nó.

Bài toán chính trị là khôn lường, nhưng nền văn minh Pháp với ánh sáng chói lọi của cuộc Cách mạng Pháp chắc chắn chẳng thể làm các bạn quên đi những bài học của lịch sử. Người Pháp luôn làm gương cho các dân tộc khác. Xin các bạn hôm nay hãy chứng minh điều đó, để EU không tan rã mà càng ngày càng lớn mạnh hơn bất chấp sự lên ngôi khắp thế giới của dân tộc chủ nghĩa. Emmanuel Macron sẽ chiến thắng và Marie Le Pen sẽ thất bại! Cũng như tiến bộ và toàn cầu hóa phải chiến thắng trước bảo thủ và dân tộc chủ nghĩa!

Còn với người Việt chúng tôi, Chiến thắng Điện Biên Phủ lại đưa chúng tôi sa vào phe cực kỳ bảo thủ, trì trệ của thế giới lúc ấy, do Nga Tàu dẫn dắt, mà hậu quả của nó là ghê gớm tột cùng, mà cho đến tận ngày hôm nay chúng tôi vẫn chưa vượt qua được, và ở đây tôi không muốn nhắc lại.

Chỉ mong đồng bào chúng tôi, hãy lấy chiến thắng của các bạn Pháp (mà tôi tin chắc là chỉ ít giờ nữa điều ấy sẽ diễn ra) làm động lực cho chúng tôi để tiến hành một cuộc Cách mạng mới, bởi vì cuộc Cách mạng Tháng tám 1945 này rõ ràng là đã dẫn chúng tôi tới những sai lầm ghê gớm trong lịch sử (có lẽ quá nhiều yếu tố may rủi hợp lại chăng?) mà ở bài viết ngắn này tôi không có điều kiện nhắc lại.

Một lần nữa, hãy mong cho Emmanuel Macron chiến thắng!

N.H.T.

Tác giả gửi BVN

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn