Ân Xá Quốc Tế kêu gọi trả tự do cho blogger Mẹ Nấm

RFA

clip_image002

Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại một tòa án ở thành phố Nha Trang vào ngày 29 tháng 6 năm 2017. AFP photo

Trả tự do tức khắc cho blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, phải cho biết Mẹ Nấm có được tiếp xúc với luật sư, gia đình, cũng như được chăm sóc sức khỏe đúng mức, bảo đảm trong lúc bị giam giữ cho tới ngày mãn án cô phải được đối xử theo tiêu chuẩn Liên Hiệp Quốc về tù nhân, nhất là không bị hành hạ tra tấn trong tù.

Đó là những kêu gọi của Amnesty International Ân Xá Quốc Tế đưa ra ngày ngày 12 tháng Bảy, qua thông cáo báo chí có tên “Hành Động Khẩn Cấp”.

Với tiêu đề “10 năm tù giam đối với nhà bảo vệ nhân quyền”, Ân Xá Quốc Tế kêu gọi mọi người viết thư bằng Anh ngữ, Việt Ngữ hoặc bất cứ ngôn ngữ nào có thể, rồi gởi đến thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Ngoại trưởng Phạm Bình Minh, phản đối bản án 10 năm tù giam đối với Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh qua một phiên tòa dàn dựng mà mẹ cô không được vào phòng xử án trong lúc luật sư của cô không được cơ hội trình bày trọn vẹn trình tự biện hộ cho cô.

Thư nên được gởi đi trước ngày 23 tháng Tám là đề nghị của Ân Xá Quốc Tế trong văn bản kêu gọi hành động khẩn cấp cho tù nhân lương tâm Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, kèm theo địa chỉ cũng như số điện thoại của cấp lãnh đạo được gởi.

Ân Xá Quốc Tế đã căn cứ trên văn bản buộc tội của phiên tòa xử Mẹ Nấm hôm 29 tháng Sáu vừa qua để chỉ trích nhà cầm quyền Việt Nam truy tố Mẹ Nấm những tội danh như viết blog và đưa lên facebook những bài đả kích đảng cộng sản Việt Nam, phát tán tài liệu có tên Chấm Dứt Hành Động Giết Dân do cô thực hiện nói về cái chết mờ ám của 31 người dân trong đồn công an, trả lời phỏng vấn của báo đài nước ngoài, tuyên truyền, xuyên tạc và âm mưu lật đổ chế độ, vi phạm Điều 88 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Theo Amnesty International, Tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh chỉ là một nhà đấu tranh ôn hòa trong mục đích bảo vệ quyền con người nhưng đã bị nhà cầm quyền Việt Nam vi phạm và chà đạp quyền tự do tư tưởng và tự do phát biểu của công dân.

http://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/urgent-action-imprisoned-blogger-mother-mushroom-07122017103710.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn