Liệu Việt Nam có phải trả tiền cho Mỹ dùng Cam Ranh?

Đoàn Hưng Quốc

Việc Mỹ thuê Cam Ranh đã được bàn đến từ lâu nhưng chưa xảy ra, nay với ông Tổng Thống “thất thường” Donald Trump và cung cách ông đòi tiền Nam Hàn thiết nghĩ không thể loại bỏ giải thuyết liệu có ngày Hoa Kỳ sẽ yêu cầu Việt Nam trả tiền cho tàu chiến Mỹ vào Biển Đông hay không?

Tưởng cũng nên nhắc lại Nam Hàn là đồng minh cột trụ của Hoa Kỳ ở Đông-Á. Mỹ đặt dàn hỏa tiễn THAAD giúp Nam Hàn phòng thủ trường hợp bị Bắc Hàn tấn công, nhưng tầm radar của THAAD cực mạnh cho phép Hoa Kỳ theo dõi các hoạt động quân sự của Trung Quốc và Nga ở Đông Á. Như vậy Mỹ có lợi ích chiến lược rất lớn, thế mà ông Trump trắng trợn đòi Nam Hàn trả 1 tỷ USD cho dàn THAAD lại muốn sửa đổi hiệp ước thương mại giữa hai nước khi chênh lệch mậu dịch nay lên đến 17 tỷ USD.

Đối với ông Trump bạn bè phải sòng phẳng, và Hoa Kỳ không chấp nhận đánh đổi quyền lợi kinh tế cho lợi ích chiến lược. Các nước cũng không thể dựa vào cánh dù quân sự của Mỹ để hưởng lợi ích buôn bán với Trung Quốc mà không phải chi tiền.

Việt Nam có tầm quan trọng kém hơn Nam Hàn thế mà chênh lệch mậu dịch với Mỹ lên đến 31 tỷ USD. Thua lổ với Trung Quốc lại đúng 30 tỷ USD khiến nhiều người sinh nghi rằng Việt Nam đã trở thành cửa hậu làm gia công cho Hoa Lục bán lén hàng sang Mỹ. Việt Nam cần Mỹ ngăn trở Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông nhưng sợ mất lòng Bắc Kinh. Nước nào cũng muốn đu dây để hưởng lợi hai đầu, nhưng nay với ông Trump thì muốn bảo vệ quyền lợi phải… chi tiền.

Cho nên không thể loại bỏ giải thuyết có ngày ông Trump sẽ đòi Việt Nam chi tiền để mua vũ khí Hoa Kỳ hay cho tàu Mỹ vào biển Đông. Có thể toàn bộ vấn đề sẽ không ồn ào nhưng hai bên kín tiếng mặt cả giữa giá thuê bao hay mua hàng hóa và vũ khí cho đến khi tìm ra phương hướng sòng phẳng. Chỉ hy vọng phía bên Mỹ không đặt cả vấn đề nhân quyền lên bàn cân!

Đ.H.Q.

Tác giả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn