Nhân một tọa đàm khoa học vừa bị giải tán



(Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 36)

Tương Lai

Chuyện này thì rích, xảy ra như cơm bữa, việc phải tốn giấy mực viết để rồi thể đẻ số, sinh chuyện thêm khi đã phải chịu nhiều chuyện rồi. Biết vậy, nhưng không viết không đành, phải chìa vai san sẻ bớt gánh nặng với một anh bạn chí cốt đang hết lòng với sứ mệnh khoa học một cách trong sáng rất quyết liệt, khi còn thuộc loại động vật quý hiếm của nước nhà chứ chả bỡn. Nếu lúc này chỉ ngậm miệng ăn... sách hắn tâm huyết gửi cho thì xấu hổ quá.

Duyên do thế này, tôi với Minh Đường này gắn với nhau trong chuyện sách vở, tranh luận đôi khi nảy lửa dễ đã mười mấy năm kể từ ngày hắn gửi cho tôi một cuốn sách in đẹp tên Việt Nam nhất định phát triển do Nhà xuất bản Lao Động ấn hành năm 2002. Năm năm sau hắn lại gửi cho tôi cuốn sách in còn đẹp hơn, gồm hai tập bìa cứng in màu, cho vào trong một hộp các tông dày với tên sách lộng lẫy trên gáy hộp: Học thuyết Hồ Chí Minh - Hành trang để định vị đi tới tương lai do Nhà xuất bản Tri Thức ấn hành năm 2007.



Đại tướng Nguyên Giáp khen nội dung cuốn sách Việt Nam nhất định phát triển chụp ảnh với Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ Phát triển - thinktank SENA.


Đại tướng Nguyên Giáp chụp ảnh kỷ niệm đề tặng sách của ông tặng lại sau khi đã đọc công trình nghiên cứu luận của Tương Lai:
Chúc đc Tương Lai những đóng góp mới vào luận của Đảng.
Nội 27/9/2006

Nói thật lòng, với cuốn sách đầu, do chưa thật quen nên tôi cũng chỉ đủ thời gian đọc qua, còn nhiều cuốn khác nhận được cần đọc kỹ để thể đôi điều nhận xét theo yêu cầu của người cho sách. Nhưng đến lần thứ hai nhận được sách, thì cái tên sách làm tôi chú ý: lần đầu tiên một tác phẩm in công khai bởi một nhà xuất bản “Quốc doanh” lại ra mắt cuốn sách nghiên cứu về Học thuyết Hồ Chí Minh nói đây Hành trang để định vị đi tới tương lai chẳng đả động tới cái gọi Chủ nghĩa Mác-Lênin thì to chuyện rồi đây. Thế tôi phải thu xếp thời gian để đọc kỹ, cho mắt tôi lúc này đang “có vấn đề”, chữ trong hai tập sách lại không phóng ra được như trên màn hình máy tính.

Phải đọc kỹ đây lần đầu tiên trong một cuốn sách như vậy lại được lưu hành rộng rãi trong nhiều đối tượng bạn đọc, kể cả từ Hội đồng luận Trung ương cho đến cấp cao hơn nữa tác giả đã hào phóng gửi tặng. Vả chăng, cũng đề tài này, trong một hội thảo do Hội đồng luận Trung ương bàn về Phương pháp luận nghiên cứu chủ thuyết phát triển tưởng Hồ Chí Minh tổ chức tại Sài Gòn do Huy Rứa chủ trì, tôi nhận được lời mời tham dự đã gửi tham luận đến Ban tổ chức. Nhưng rồi trước ngày khai mạc Hội thảo thì nhận được điện thoại khuyên tôi đừng đến tham luận sẽ không thể trình bày.

Đơn giản trong đó tôi chỉ nói đến tưởng Hồ Chí Minh theo nội dung đích thực của không cái gọi Chủ nghĩa Mác-Lênin. Trong tham luận này tôi viết : Từ lâu, những người cộng sản sự hiểu biết sâu sắc về luận trong một số đảng Cộng sản đã từ bỏ khái niệm cụm từ Chủ nghĩa Mác-Lênin. Đảng Cộng sản đã chính thức từ bỏ khái niệm cụm từ đó từ khoảng năm chục năm nay. Họ chỉ thừa nhận rằng học thuyết của C. Mác rồi sau đó sự đóng góp của V.I. Lênin của một số nhà luận cộng sản khác vào học thuyết ấy, chứ không hề cái gọi chủ nghĩa Mác-Lênin”, một sản phẩm xuyên tạc, cả cố ý tình của J. Stalin…. Dựng lên một chủ nghĩa”, gán cho cho cái tên Chủ nghĩa Mác-Lênin theo ý đồ của J. Stalin, bao hàm trong đó sự xuyên tạc những tưởng đúng đắn của C. Mác để phục vụ cho những toan tính của J. Stalin của một số người khác, xác định đó nền tảng tưởng”, kim chỉ nam”, để rồi buộc phải trung thành với một bi kịch. Tệ hại hơn, ai ý định đặt lại vấn đề đó thì bị xem như phản bội, “chống Đảng”. Đó chính một ngộ nhận lịch sử hết sức lớn hệ luỵ của thì không sao lường hết được.

Đấy chính do tôi chú ý đọc kỹ cuốn sách Minh Đường các cộng tác viên của Viện Nghiên cứu Công nghệ Phát triển SENA, một “thinktank” những đóng góp nghiêm túc về mặt luận Khoa học cho sự nghiệp xây dựng một Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, mạnh mẽ hơn theo tưởng Hồ Chí Minh trong thời đoạn lịch sử mới với những biến động đầy bất ngờ gửi tặng.

Thế từ chuyện sách, tôi với hắn gắn với nhau, chỉ thi thoảng mới lỡ nhịp, còn thì đều đều vài ngày một, Minh Đường gọi điện tâm sự vụn với tôi. Thượng vàng hạ cám, chúng tôi nghiêm túc “đấu láo”. Điện thoại kết nối qua Viber hay WhatsApp không mất tiền thì tha hồ “buôn” đủ mọi chuyến vào Nam, ra Bắc, lên ngược về xuôi, vòng qua ASEAN tán chuyện EU Brexit, lướt sóng Thái Bình Dương bàn chuyện Donald Trump điên điên khùng khùng không hay làm đảo điên chính trường Mỹ toàn thế giới? Rồi tiện đà ngẫu hứng trở lại Đông Bắc Á để bình loạn lên rằng tay Ủn thế ghê, trẻ măng nên không chút nào, dám đương đầu với cả thế giới khiến nhiều anh hai muốn “vãi linh hồn” bởi tay độc tài trẻ dám dùng đại bác xử tử đối thủ chính trị cứ hơn hớn cười chẳng mất công dàn dựng các phiên tòa bỏ túi làm cho dân chửi, luật vạch mặt, báo chỉ xỏ xiên!

Cũng phải nói thêm một chút riêng là, trong cuốn sách này dẫn ra một câu của tôi viết trong bài Hiện tượng Obama: Chuẩn mực chính sự thay đổi. Trò đời lòng vả cũng như lòng sung”, được một cuốn sách in đẹp trích dẫn thì sao không thú vị khoái chí ngầm, làm bộ ta đây không màng! Ngoài chuyện lòng vả lòng sung tầm thường đó, chuyện đáng nói hơn là, tôi chỉ ngồi nhà nghe hơi nồi chõ viết về Obama với ý tưởng tuyệt vời vừa dẫn ra, còn Minh Đường thì chẳng thế, hắn ta phải thật mục sở thị. Hắn cả gan dẫn đầu một đoàn các nhà khoa học dông thẳng sang Mỹ theo gợi ý giúp đỡ của một giáo Mỹ, thời gian đó đang cùng làm việc trong Viện Nghiên cứu Thinktank SENA trong các dự án phát triển cho Việt Nam.

Ông giáo Mỹ này nói rằng, như thông lệ các Tổng thống Mỹ khi nhậm chức sẽ đi thăm một số nước quan hệ thân cận với Mỹ Tổng thống Obama sau khi chính thức nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ thứ 35 sẽ rất vui lòng chưa về Mỹ để ghé thăm Việt Nam ngay sau khi kết thúc chuyến thăm các nước đồng minh như Hàn Quốc, Nhật Bản, nếu phía Việt Nam lời mời.

Tiếc “hùi hụi” người ta đã bỏ lỡ một hội ngàn vàng cho đất nước, hắn cho biết hội lớn ấy đã được ông giáo Mỹ hắn trình bày trực tiếp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được ông Thủ tướng khích lệ hứa sẽ xin ý kiến Bộ Chính trị. Nhưng chắc ý định đó bị bác bỏ nên cũng chẳng hồi âm nào. Tôi chọc quê bạn tôi “ngây thơ” chuyện đó, khi chưa thỉnh thị “Thiên triều” bố bảo cũng chả dám làm liều như điếc không sợ súng bạn quý mến của tôi kia!

Nhưng vốn tự tin vào ý định tốt đẹp với luận cứ vững chắc từng được trình bày trong cuốn sách Việt Nam thay đổi Hạnh phúc in vào tháng 12.2009 đã gửi đến Hội đồng luận Trung ương các cấp cao hơn nữa của Đảng, Quốc hội Chính phủ (kèm theo một đĩa mềm), bằng bản lĩnh của một nhà khoa học từng cầm súng chiến đấu trong binh chủng Phòng không Không quân, đã cống hiến xuất sắc trong một đại đội được nhận Danh hiệu Anh hùng với trận Điện Biên phủ trên không”, Minh Đường vẫn dẫn đầu một số khoa học sang Mỹ theo sự thu xếp của giáo Mỹ nói trên để tham dự Lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Một người trong bọn họ, do thông thạo tiếng Anh ( Minh Đường thì chỉ quen tiếng Đức) được trao trách nhiệm trực tiếp gặp Tổng thống Obama. Họ mạnh dạn thực hiện ý định của mình theo họ: Lịch sử đã sang trang; thời đại Hội nhập đang giục giã; diện mạo thế giới đang thay đổi mạnh mẽ tương thích với bước tiến như bão của khoa học công nghệ, đặc biệt thành tựu của công nghệ thông tin ứng dụng vào thực tiễn. Trong bối cảnh mới đó, Việt Nam phải xác lập được quan hệ chiến lược với Mỹ, bằng điều đó thì quan hệ với Trung Quốc mới lành mạnh bền vững được, trên sở đó thúc đẩy các mối quan hệ đa phương ngày càng phát triển thực chất tạo ra những tương tác với mối quan hệ Việt-Mỹ-Trung, trong đó Việt Nam một vị thế rất tế nhị, nhạy cảm trực tiếp. Tất cả những ý tưởng lớn này đã trình bày trong Việt Nam Thay đổi Hạnh phúc vừa nói.

Một lần nữa sự “ngây thơ” của ông bạn quý của tôi lại bộc lộ ra khi hăm hở tin vào những lời vàng ngọc tính chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị đặt ra với Hội đồng luận Trung ương cuốn sách Giai đoạn mới, Chính thể mới, Văn hóa mới của Viện SENA gửi đến Hội đồng nói trên cấp cao hơn nữa đã trân trọng trích dẫn, xem như một điểm tựa “quá vững chắc” cho các tìm tòi nghiên cứu khoa học trung thực mạnh dạn của mình vào trong cuốn sách in giấy coucher bóng rất đẹp: Sự thiếu nhất trí trong Đảng ta hiện nay chủ yếu trên mặt nhận thức. vấn đề nhận thức, phải giải quyết bằng nhận thức, bằng trao đổi, thảo luận, tranh luận thẳng thắn trên tinh thần đồng chí. Muốn vậy, phải đặt thẳng những vấn đề ý kiến khác nhau lên bàn trước hết : Sau thảm họa sụp đổ  Liên , Đông Âu, chúng ta nên tiếp tục con đường  hội chủ nghĩa nữa hay không? thể con đường nào khác phù hợp hơn? ...Bản chất Đảng thay đổi?... nên cho phép đảng viên làm kinh tế bản nhân, cho phép kết nạp cả những nhà bản nhân vào Đảng hay không?.

Cái giá phải trả cho sự nhẹ dạ cả tin tôi chọc quê “ngây thơ” này cuốn sách đã bị phê phán nặng nề, thay vấn đề nhận thức, phải giải quyết bằng nhận thức, bằng trao đổi, thảo luận, tranh luận thẳng thắn trên tinh thần đồng chí”, thì củ rốt được thái nhỏ phi hành tỏi điếc cả mũi, cay cả mắt để cho cây gậy được thân ái được vung ra, người ta ra lệnh thu hồi sách (hủy các đĩa mềm kèm theo).

Không biết Minh Đường hiểu ra muộn quá không, chứ bây giờ thì hắn đoan chắc rằng những tìm tòi nghiên cứu khoa học với thừa tâm huyết, giàu trí tuệ tuy thiếu tiền phải bán cả xe, giật gấu vai để duy trì hoạt động của một Viện nghiên cứu khoa học đang bước sang một trang mới đã bị một đòn chí mạng!
Tuy chưa phải tiếng Chuông nguyện hồn ai đã điểm, chàng Minh Đường của tôi đâu phải Robert Jordan của Ernest Miller Hemingway. Hơn nữa, người chiến Minh Đường chiến đấu cho tổ quốc mình, cùng đồng đội, đồng chí của mình đổ máu cho nhân dân của mình, chứ không phải tham gia vào Lữ đoàn Quốc tế chống phát xít để rồi hy sinh bên một cây cầu trên đất Tây Ban Nha. nếu dài lời thêm một chút thì cũng thật ái ngại cho anh ta không một Maria nữ du kích Tây Ban Nha xinh đẹp bên cạnh tiếp thêm sức mạnh như Robert Jordan từng may mắn đó.

Nếu trước đây anh đồng đội phơi mình dưới bom B52 đạn vãi ra như trấu từ các máy bay cường kích tấn công Nội trong trận Điện Biên Phủ trên không giữa bầu trời Nội, thì hôm nay đây Minh Đường lại cùng đồng đội những trí thức mới chiến đấu cho sự tồn tại phát triển của một quan khoa học trụ sở đặt tại số nhà 35, đường Điện Biên Phủ trên mặt đất ngay dưới Cột cờ Nội, địa danh lịch sử thiêng liêng! Ngôi nhà đặt trụ sở cho viện nghiên cứu khoa học niềm ước không chỉ của một tiến vật được đào tạo Đức như anh, cũng sự mong mỏi của nhiều nhà khoa học muốn cống hiến trí tuệ tài năng của mình cho đất nước, đặc biệt các nhà khoa học trẻ Minh Đường luôn dành cho họ sự ưu ái, cởi mở trân trọng.

Ngôi nhà 35 Điện Biên Phủ, trụ sở của một quan khoa học trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học, Kỹ thật Việt Nam do tiến Minh Đường nhiều bạn chiến đấu cùng đơn vị với một số nhà khoa học tâm huyết góp sức, góp vốn để tự xây lên với sự hỗ trợ cách đây 20 năm của Bộ Công an UBND Thành phố Nội. Sau khi được phép phá dỡ hoàn toàn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng giấy phép xây nhà mới, họ đã tự dốc sức người sức của hết sức hạn hẹp của mình để mong xây nên một trụ sở hoạt động của một Viện Nghiên cứu Khoa học mới đủ điều kiện làm việc cho các nhà khoa học trong nước mối liên kết với các tổ chức nhà khoa học nước ngoài, đặt nền tảng vững chắc cho hoạt động nghiên cứu khoa học ngày càng phải mở rộng để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước.

Ngôi nhà thật đẹp, học lỏm các thầy phong thủy phán thêm thì không hiểu được vị thế “tả thanh long”, “hữu bạch hổ” đó không, kẻ ngu dốt này chả dám tếu táo! Nhưng nếu nói theo ngôn từ của Nam Cao, tác giả của truyện Chí Phèo thì đây vẻ đất quần ngư tranh thực ngon ăn quá, khiến khối kẻ dòm ngó chảy nước dãi như Kiến, Cường, Đội Tảo... cứ muốn kiếm kế, lập mưu vồ lại. Lại nữa, cái thế nhà thì hung quá, bên trái đồn Công an, bên phải đằng sau Đại sứ quán Tàu, toàn đằng đằng sát khí, chỉ mới thầm nghĩ cũng đã phát khiếp, ngẫm sâu càng hãi!

Ấy thế nhưng đây lại điểm tụ hội tưởng của khách thập phương thích cùng nhau gặp gỡ để tìm hiểu, trao đổi những đề tài khoa học, công nghệ một cách cởi mở thông thoáng nhờ Viện Nghiên cứu Công nghệ Phát triển SENA hoạt động dưới dạng một thinktank. nếu hiểu một cách đầy đủ thì thinktank một tổ chức nghiên cứu độc lập về kiến tạo chủ trương, chính sách, với các chuyên gia khả năng nghiên cứu; cảm hứng luận kinh nghiệm thực tế. SENA được xây dựng hoạt động theo hướng một thinktank vào loại sớm nhất nếu chưa muốn nói đầu tiên Việt Nam. vậy cũng dễ hiểu nhiều nhà khoa học trong ngoài nước, trong đó các nhà khoa học Pháp muốn mối liên hệ hợp tác với Viện SENA. Một trong những dụ tiêu biểu SENA, một đơn vị khoa học của Việt Nam đã được các quan thẩm quyền chỉ định quan đầu mối với các Viện Nghiên cứu của Pháp vốn tập hợp trong “Ngôi nhà khoa học Pháp” tại Nội.

Bản thân tôi cũng may mắn nhiều lần đến hầu chuyện các bậc thức giả, các cán bộ lão thành, các trí thức nhân giàu tâm huyết với đất nước tại ngôi nhà nghĩa tình này. Chỉ xin gợi lại một kỷ niệm ấm áp Viện SENA để lại sâu đậm trong tôi. Trước Tết Mậu Tuất nhân ra Nội thăm mộ mẹ những người thân trên nghĩa trang Yên Kỳ về, tôi được Chủ tịch thinktank SENA Nguyễn Mạnh Can Viện trưởng Minh Đường mời dự bữa cơm thân mật với những người bạn thân thiết, càng thấy cái mái nhà SENA 35 Điện Biên Phủ thật nơi gặp gỡ tưởng thân tình giữa những người làm nghiên cứu khoa học giàu tâm huyết, những cán bộ lão thành từng trải qua gần hai phần ba thế kỷ cách mạng kháng chiến, bảo vệ xây dựng đất nước chống thù trong câu kết với giặc ngoài.

Anh Quang Văn Thỉnh của Thanh Văn thân thiết ôm chặt tôi sau nhiều năm gặp lại đã nhắc đến chuyện trong một bài viết của tôi trên cuốn sách của SENA trong loạt ấn phẩm dành riêng cho chủ đề Thanh Văn, ông Nguyễn Mạnh Can với sự trải nghiệm của một Phó Ban Tổ chức Trung ương Đảng đã dành nhiều thời gian về này tìm hiểu để đưa ra những kiến nghị mạnh mẽ. Trong cuốn sách đó tôi đã dẫn ra một câu rất ngắn về quyết thành công của Thanh Văn, huyện Thanh Oai Nội do anh làm thư đảng ủy trong suốt 24 năm! Tôi nói thêm với anh rằng, sở tôi nhận lời viết một bài dài về Thanh Văn để đưa vào trong sách của Viện SENA buổi ấy tôi nghĩ đấy một cách nhìn đúng, nói chính xác một phát hiện về một hình kiến tạo phát triển trong bối cảnh mới những nhà khoa học các cộng tác viên ưu của họ đã dám mạnh dạn đặt ra.


Muốn khởi nghiệp về kinh tế không dám thay đổi về cách nghĩ, cách làm với một sức tin mới bởi những người dám nghĩ dám làm, tôi tạm gọi bộ phận tinh hoa mới nảy sinh từ thực tiễn, biểu hiện sống động sự khởi sắc của một diện mạo văn hóa mới, thì rất khó để được thành tựu bền vững của phát triển kinh tế. Phải chăng đó cội nguồn thành công của Thanh Văn? Thật thú vị cũng đã nhiều vị khách quý chú ý tìm hiểu, cất công về thăm con Thanh Văn dành thời gian trao đổi, thảo luận về hiện tượng mới mẻ này, nhằm đưa ra những gợi ý nghiên cứu từ sự phát hiện tính đột phá của Nguyễn Mạnh Can Minh Đường cùng nhiều nhà khoa học cộng tác viên của SENA.


Hình ảnh cuộc họp về hình Thanh Văn tại Viện SENA năm 2013 do nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An chủ trì. Bên trái ông ông Nguyễn Mạnh Can, giáo Đào Xuân Sâm, bên phải ông Quang Văn Thỉnh đang tặng cuốn “Giai đoạn mới, Chính thể mới, Văn hóa mới” do Viện Nghiên cứu - Thinktank SENA xuất bản, rồi trước đó tấm ảnh ghi hình các ông Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban thư, GS Đặng Hữu, nguyên Bộ trưởng Bộ Kha học Cộng nghệ, GS Đào Xuân Sâm, TS Thang Văn Phúc, Viện trưởng VIDS, Nguyễn Mạnh Can nhiều người khác đang được ông Quang Văn Thỉnh, thư Đảng ủy Thanh Văn mời đi thăm con Thanh Văn đã đưa ra những tín hiệu đáng mừng. Những tưởng rằng, rồi đây từ một đốm lửa nhỏ thể bừng cháy một cảnh sắc mới tươi sáng cho nông thôn Việt Nam; người ta đang chờ từ thực tiễn Thanh Văn đúc kết để đưa ra những mệnh đề mang tầm luận. Nhưng một luận mới vượt khỏi cái nền cũ, lâu đài bóng tịch dương (thơ huyện Thanh Quan) vốn đã quá rệu rêu phong nhưng vẫn cứ lay lắt phủ cái bóng ảm đạm ẩm mốc lên cuộc sống đang cần bươn chải bằng những bước chân hối hả cho kịp nhịp sống thời đại.

Nghĩ kỹ thì độ chín của thực tiễn Thanh Văn xem ra đã thể thu hoạch chưng cất trong hoạt động luận đích thực. Nhưng rồi giới luận chính thống của nước nhà chỉ mới đưa quả ngọt Thanh Văn lên mũi ngửi qua rồi ái ngại vội bước sang ngôi vườn quen thuộc với Những cảnh sửa sang tầm thường giả dối, Hoa chăm cỏ xén, lối phẳng cây trồng; Giải nước đen giả suối chẳng thông dòng, Len dưới nách những thấp kém; Dăm vừng hiền lành, không hiểm; Cũng học đòi bắt chước vẻ hoang vu, của chốn ngàn năm cao cả âm u (Thế Lữ, Nhớ rừng)! thể thực tiễn Thanh Văn chưa hội đủ những nhân tố để vẫy gọi những đầu óc luận dám bỏ những trang sách giáo điều, phá bỏ những bức tường đang giam cầm họ nhưng cũng do chính họ dựng lên nhằm tìm tòi những nhân tố mới.

Song theo tôi, chủ yếu sức trĩu nặng của tập quán duy hướng thượng, hệ lụy đáng sợ của cái hình giáo điều bảo thủ đang kìm hãm sự phát triển của đất nước hơn bốn thập kỷ qua nay tuy đã mốc meo ruỗng nát vẫn chưa chịu tự cáo chung đang cầm họ. Khi dám đưa thực tiễn Thanh Văn làm một đối tượng nghiên cứu dám in thành sách để quảng rộng rãi, Chủ tịch Nguyễn Mạnh Can Viện trưởng Minh Đường cũng các nhà khoa học cộng tác viên của thinktank SENA đã thực hiện được một đột phá trong nghiên cứu luận gắn làm một với những nhân tố mới của thực tiễn nảy sinh từ quần chúng nhân dân.

Rồi cái giá họ sẽ phải trả sẽ không dễ chịu đâu, rồi cũng tựa như Quách Văn Thỉnh, người đứng mũi chịu sào của cái hình mới họ phát hiện cổ ấy từng phải gánh chịu sức ép nặng nề ra sao. Thì chẳng phải “cấp trên” đã nhiều lần yêu cầu phải thay người khác làm thư Đảng ủy nhưng đảng viên Thanh Văn vẫn kiên quyết bầu lại người họ tin rằng, với bản lĩnh ấy mới chống chọi lại được sức ép ghê gớm của tưởng thế lực trì trệ bảo thủ đó sao? đảng viên dám làm vậy họ được sự hậu thuẫn can đảm trung thực của người nông dân Thanh Văn, những người từng tuyên bố thật rành rẽ rằng rồi sau này họ sẽ bầu ông Thỉnh làm thành hoàng làng khi ông trăm tuổi! Mạnh Tử, nhà tưởng cổ đại chắc sẽ thêm dữ kiện để bổ sung cho mệnh đề rất nổi tiếng của mình Dân vi quý, tắc thứ chi, Quân vi khinh.



Cuộc gặp mặt thân mật với Tương Lai từ Sài Gòn ra vào dịp Tết Mậu Tuất 2018 Viện Nghiên cứu Thinktank SENA. Hàng ngồi: GS. Tương Lai (giữa); Nhà văn Nguyễn Nguyên Bình (trái); Chủ tịch thinktank SENA Nguyễn Mạnh Can (Phải). Hàng đứng: TS. Minh Đường (trái), Đại Công an Nguyễn Đăng Quang (sau GS. Tương Lai); Ông Quang Văn Thỉnh (sau ông Mạnh Can), Nhà nghiên cứu Phạm Xuân Đại (bên phải ông Mạnh Can) mấy cán bộ của Viện SENA.


Cũng trong bữa cơm thân mật đó tôi được gặp lại đại Nguyễn Đăng Quang, cây bút hỗ trợ đắc lực cho cuộc đấu tranh quyết liệt đánh dấu một bước đột phá của nhân dân Đồng Tâm, Mỹ Đức, Nội trong cuộc đấu tranh bền bỉ cực kỳ thông minh với hình ảnh nổi bật của lão nông Đình Kình thư đảng ủy Nguyễn Thị Lan. Anh Quang nhắc lại bài Cây muốn lặng gió chẳng đừng trong Mênh mông thế sự để gió cuốn đi tôi viết ngày 29.10.2017. Trong đó đã dẫn ra một câu dân Đồng Tâm nói về cụ Kình cũng na như câu dân Thanh Văn nói về Quang Văn Thỉnh: Các đời sau này, khi đình làng Đồng Tâm thờ thành hoàng làng Cụ Kình thì cái này còn quý hơn sắc vua ngày xưa phong! Trước đó câu: Bản Cam Kết nữ thư Nguyễn Thị Lan đọc trước đương sự hai bên cả ngàn dân thôn Hoành cam kết độc nhất nhị của đại diện chính quyền cấp Thủ đô với dân kể từ năm 1945 đến giờ! sau đó một nhận định của vị luật từng tham gia tháo gỡ ngòi nổ Đồng Tâm quyền lực nhà nước thực chất, cuối cũng, thuộc về nhân dân. Đây những động thái chính trị chưa từng trong lịch sử của dân tộc. Đó điều chúng ta vẫn chờ đợi nhưng lại chưa từng nghĩ chính bước ngoặt thực sự của thời cuộc!

Anh Quang ngỏ ý muốn đưa tôi về thăm cụ Kình dân Đồng Tâm nhưng thật đáng tiếc sức khỏe của tôi không cho phép khi lịch bay con gái tôi đã ấn định. Quá thú vị sau đó anh Chu Hảo lại thực hiện chuyến “du ngoạn” vượt yêu cầu, vừa được về Thanh Văn rồi từ đó cả bộ sậu anh chị em chiến hữu kéo nhau sang thăm cụ Kình, chị Lan con Đồng Tâm. Vả chăng, bữa cơm tất niên tôi được dự chỉ một trong rất nhiều những cuộc gặp gỡ thân tình khác Viện trưởng SENA mở rộng cửa đón tiếp cũng đều sự cởi mở thoáng đạt trong không khí học thuật luận bàn thế sự rất thoải mái, thẳng thắn.
Tôi chỉ gợi ra đây một dụ tôi được người trong cuộc. Đó một buổi trao đổi xoay quanh chủ đề về những thành tựu của công nghệ thông tin với Internet nối mạng toàn cầu quản hội do Viện VIDS tổ chức.

VIDS một Viện nghiên cứu do tiến Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm Viện trưởng, ông Nguyễn Vi Khải, nguyên Viện trưởng một viện thuộc Viện Mác-Lênin trước đây, làm Phó Viện trưởng. nDiễn đàn khoa học của Viện VIDS được định kỳ tổ chức dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn An, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội. Trong nhiều lần sinh hoạt đôi lúc sự tham gia của ông Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban thư, ông Đặng Quốc Bảo, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, người thủ trưởng thân tình tôi rất quý mến nhiều lần gặp gỡ, trao đổi, ông Đặng Hữu, nguyên Ủy viên Trung ương, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ nhiều người khác

Mỗi lần dịp ra Nội, tôi đều cố gắng thu xếp thời gian đến Viện Nghiên cứu Thinktank SENA để được đến tham dự nhằm lắng nghe nhiều điều bổ ích từ các diễn giả, những nhà khoa học uy tín, những cán bộ quản nhiều kinh nghiệm. Những diễn giả được mời trình bày những người tôi từng quen biết như Nguyễn Trung, Đăng Doanh, những người từng gặp như tướng Lương, tướng Văn Cương, hay người tuổi cao sức yếu nhưng tuần nào cũng gọi điện từ Nội nói chuyện dài với tôi để hỏi thăm tin tức mắt của ông không còn đọc được sách báo nữa như giáo Đào Xuân Sâm, nguyên Tổ phó Tổ vấn thời Văn Kiệt. Tuy thế ông vẫn cố gắng nhờ người đưa đến để trình bày những vấn đề tâm huyết ông từng ấp đang nung nấu muốn nói ra với nỗi niềm sâu kín e rồi chết không nhắm được mắt thực trạng đất nước.

Tôi vẫn còn nhớ như in nét mặt ông, lời ông thay mặt cho anh chị em trong Tổ vấn nói trong buổi chia tay với Văn Kiệt tại nhà số 6 đường Chùa Một Cột khi ông Sáu Dân thôi đảm nhiệm trọng trách Thủ tướng Chính phủ: Chúng tôi vẫn thiết tha mong anh thay đổi quyết định để tiếp tục công việc khó người thay thế nhưng anh đã kiên quyết thì chúng tôi hứa sẽ sẵn sàng mặt bất cứ lúc nào anh cần! lẽ đau đáu về vận nước khó bề hanh thông, thế nước quá chông chênh trước nanh vuốt của siêu cường hung đồ đang thít chặt cái thòng lọng chư hầu lên cổ dân mình như Văn Kiệt đã từng lo lắng cảnh báo, nhà khoa học lão thành nay đã 93 tuổi phải chống gậy đến trình bày tại Diễn đàn của VIDS tổ chức tại trụ sở của Viện SENA 35 Điện Biên Phủ.

Dẫn ra dụ trên nhằm nói lên rằng, Diễn đàn VIDS tổ chức tại Viện SENA một hoạt động khoa học trung thực, bổ ích, ngày càng thu hút được đông đảo những nhà khoa học tâm huyết, những bậc lão thành giàu lòng yêu nước yêu dân, gây dựng được một môi trường sinh hoạt học thuật theo đúng tinh thần từng được nêu lên cho Hội đồng luận Trung ương đã dẫn ra trên: vấn đề nhận thức, phải giải quyết bằng nhận thức, bằng trao đổi, thảo luận, tranh luận thẳng thắn trên tinh thần đồng chí. Muốn vậy, phải đặt thẳng những vấn đề ý kiến khác nhau lên bàn. Chính cái đó đã xua bớt đi sự ngột ngạt, bất an dồn nén trong bầu không khí hội do áp lực nặng nề của thể chế toàn trị phản dân chủ ngày càng phơi bày tính bạo lực của sự tha hóa quyền lực đang ngự trị trong đời sống tinh thần của hội. Đáng tiếc thay, một bộ phận cầm quyền sợ cái ghế quyền lực đã rệu đang bị lung lay thêm do sức lan tỏa của tình trung thực dám nhìn thẳng vào sự thật, dám nói lên sự thật đã không muốn thực hiện quan điểm đúng đắn từng được đưa ra.

Thì đúng tại nơi này người ta đang nhìn ra những điều họ đang e sợ. Tại đây đang bộc lộ trung thực thẳng thắn, mạnh dạn công khai những tấm lòng yêu nước yêu dân, minh bạch trình bày những vấn đề quốc kế dân sinh, những suy thoái văn hóa, giáo dục, lên án những băng hoại về đạo lý, tình người người ta muốn quanh co che đậy, rồi ai đó động lòng, đã hạ lệnh ngăn chặn! Sẵn quyền trong tay, bất chấp pháp luật, kỷ cương đạo lý, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Nội Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ thẳng thừng bác bỏ kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trong Thông báo của Văn phòng Chính phủ ngày 12.7.2017 về việc Thu hồi quyết định số 1977/-UBND ngày 04 tháng 3 năm 2013 về việc thu hồi nhà đất tại số 35 Điện Biên Phủ cho rằng kết luận nói trên không sở.

Sẽ duyên nếu kẻ không am tường luật pháp như tôi lại xông vào bàn luận. Hơn nữa lại loại “luật pháp” được vận dụng vào trường hợp ngôi nhà 35 Điện Biên Phủ vốn đã kéo dài hàng chục năm những tưởng đã kết thúc với kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ngày 12.7.017 lại bị ông Chủ tịch UBND Nội, cấp dưới trực tiếp của Chính phủ ngay Thủ đô bác bỏ. Hơn nữa một khi ông Chủ tịch Ủy ban này dám ra đòn với “cấp trên” chứ không chỉ “lật kèo” với cấp dưới như đảng ủy dân Đồng Tâm dạo nào, thì chắc ông ta đã bửu bối cỡ “miễn kim bài” hay “kim bài miễn tử” đó được viết tay chứ chẳng chơi. Chẳng thế ngay lập tức, buổi sinh hoạt thường kỳ của Diễn đàn do Viện VIDS tổ chức được lệnh phải hủy bỏ. Chính diễn giả, vị tướng nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an phải xin lỗi không đến được do “bất khả kháng”. Lãnh đạo Liên hiệp hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam thì chỉ thị cho Viện Nghiên cứu SENA phải hủy việc hỗ trợ địa điểm để tổ chức sinh hoạt “Diễn đàn” ngày 24.3.2018 theo ý kiến của bên Công an.

Rồi thì, cùng với con đường “chính ngạch” thì các hoạt động “tiểu ngạch” được nhanh chóng thực thi rất chi năng động chuyên nghiệp như cắt điện ngôi nhà 35 Điện Biên Phủ, ngăn cản những người tham dự với mọi hình thức, tế nhị có, thô bạo Hãy nghe cụ Nguyễn Mạnh Can kể: Khoảng 8 giờ sáng ngày 24/3/2018, tôi chuẩn bị đi dự Tọa đàm Khoa học do Diễn đàn luận Phát triển tổ chức 35 Điện Biên Phủ thì đoàn cán bộ Phường Trung tự đến thăm, gồm Phó Chủ tịch Phường, Trưởng Công an Phường, thư Chi bộ nhà D1 Trung Tự, Tổ trưởng dân phố, Tổ trưởng Hội người Cao tuổi, Công an khu vực chúc mừng tôi thọ 90 tuổi tặng hai phong bì, mỗi cái  10 nghìn đồngTôi rất xúc động trước đó đã được Phường tổ chức mừng thọ. Cười phúc hậu, Cụ kể tiếp: Đến 9 giờ 30 tôi xin lỗi để đi họp. Xuống đường thì đã taxi chờ sẵn, song lại “lạc đường”, lòng vòng trưa mới đưa tôi về nhà với lời xin lỗi rất “dễ thương”: Cháu Sài Gòn ra nên không biết đường mong bác thông cảm. Tôi vẫn trả tiền xe đúng với giá trị cuốc đường từ nhà đến Viện Nghiên cứu SENA, sau khi đã chụp ảnh xe, số xe người lái xe để nhờ anh em công an khu vực điều tra xem người lái taxi thật người lao động hay phần tử “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” kèm theo lời than: “Chết thôi, đã tự nhận lãnh đạo thì chí ít cũng phải đàng hoàng, ai lại làm thế”.




Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An trong Diễn đàn luận Phát triển do Viện Các vấn đề Phát triển VIDS tổ chức tại 35 Điện Biên Phủ, Nội. Tham dự GS. TS Đặng Hữu, GS. TS Chu Hảo, Thiếu tướng GS. TS Văn Cương, PGS. TS. Thang Văn Phúc, TS. Nguyễn Vi Khải; TS. Duy Phú; GS. Phạm Khiêm Ích, TS. Trần Minh Tiến, Luật Đức Tiết, các ông Tuấn Trung, Hồng Cơ, Quốc Tuấn, Quang Văn Thỉnh, Nguyễn Công Bình, Huỳnh Kim Báu, Nguyễn Văn Tiêu, Thiếu tướng Lương, TS. Minh Đường


TS. Đăng Doanh trao đổi với GS. TS. Văn Cương trước giờ họp.


Tổng Thư Diễn đàn luận Phát triển tuyên bố tạm hoãn Tọa đàm Khoa học ngày 24/3/2018 trong ánh sáng từ cửa sổ bị mất điện.


Thật tuyệt chuyện người lừa người bị lừa! Thôi thì cứ vui vẻ thế đã, chuyện nữa rồi hạ hồi phân giải! Những màn tiếp theo chắc sẽ còn ly kỳ hồi hộp. Cái giá mà những Quách Văn Thỉnh ở Thanh Văn, Lê Đình Kình ở Đồng Tâm, rồi những Nguyễn Mạnh Can, Minh Đường của thinktank SENA và những ai khác nữa khó mà kể hết, đúng là sẽ không hề dễ chịu. Điều này không khó để giải thích vì nó mang tính quy luật. Cách đây hơn hai trăm năm, nhà triết học vĩ đại người Đức G.W.S. Hegel từng nói rất rõ mỗi bước tiến mới sẽ tất yếu biểu hiện ra như một sự xúc phạm tới cái thiêng liêng, một sự nổi loạn chống lại trạng thái cũ, đang suy đồi nhưng được tập quán thần thánh hoá. Câu này từng được F. Engel dẫn ra khi bàn về lý luận biện chứng nên người viết này đã rất nhiều nhắc đến để nói về biện chứng của sự tha hóa quyền lực và hệ lụy tất yếu của nó.
Bởi vậy, cũng chẳng có thể khác, nên chi rất văn minh lịch sự”, ông Nguyễn Vi Khải Phó Viện trưng VIDS, cơ quan tổ chức Diễn đàn theo đúng chức năng một cơ quan được giao trách nhiệm phản biện, phải lên bổng xuống trầm giải thích do dang dở cuộc đằm thắm Diễn Đàn gặp gỡ bấy nay nơi êm đềm trướng rủ màn che, tường đông thì đã liền kềđồn công an còn lần này thì “ đây sương khói mờ nhân ảnhai đó vừa thổi vào nên đành phải tạm đình chỉ cuộc sinh hoạt khoa học thường kỳ.

Còn ông Viện trưởng SENA, chủ nhân ngôi nhà 35 Điện Biên Phủ, tiến Minh Đường vốn vô tư và hào phóng thì hẳn một “đít cua” thống thiết đánh máy vi tính hẳn hoi chân thành cáo lỗi với Lãnh đạo viện VIDS, quan tổ chức Diễn đàn luận Phát triển, nhất với Giáo sư, Tiến Văn Cương, cũng như với các Thành viên Diễn đàn luận Phát triển hôm nay mặt hôm nay về sự bất khả kháng trong việc đơn phương hoãn buổi Tọa đàm rất ý nghĩa này.

Tội nghiệp cho anh bạn quý của tôi khi tự dằn lòng để nén bớt đi sự phẫn nộ với những người ta gây ra trong suốt ngần ấy năm trời anh hay tâm sự, khiến tôi lại cứ muốn “chọc quê” anh thêm một lần nữa bằng cách lại nhại tếu táo mấy câu thơ Xuân Diệu nhằm “để gió cuốn đi” sự nặng nề trong lòng bạn tôi:

Lòng Viện trưởng cũng sầu như biển lớn
Chớ để riêng anh phải gặp lòng anh
Anh sợ lắm. Giá băng tràn mọi nẻo
Trời đầy trăng lạnh lẽo suốt xương da
Chủ nhà đây: bến đợi dưới cây già
Tình quan khách: thuyền qua không buộc chặt
Lời Viện trưởng đã vỡ nước mắt
Du khách đi.
Quan khách cũng đi rồi!

Không hiểu gió có cuốn đi được nỗi nặng nề cho bạn tôi không, nhưng cũng không nên dài dòng thêm nữa! Trong mục ĐIỂM TIN ĐÁNG ĐỌC SỐ 36 kèm theo sẽ vài tin tức cần thiết để giúp độc giả hiểu phần nào những sự kiện đang diễn ra những nhà khoa học tâm huyết thiết tha với sự nghiệp nghiên cứu phải biết để góp phần xây dựng một nước Việt Nam Đàng hoàng hơn, To đẹp hơn, Mạnh mẽ hơn như Thư gửi Quý vị Lãnh đạo, các nhà Trí thức Doanh nhân của Chủ tịch thinktank SENA viết.

Ông Nguyễn Mạnh Can đặc biệt nhấn mạnh những ý đã đậm trong cuốn sách gửi kèm theo bức thư nói trên : Việt Nam vẫn trì trệ lạc hậu không do nguyên nhân bên ngoài, không do yếu kém về kinh tế, không do thiếu sức mạnh quân sự, càng không do thiếu công cụ bảo vệ thể chế, chủ yếu do chính thể cầm quyền gắn với hình mệnh lệnh không thu hút không phát triển được tầng lớp tinh hoa mới ngay trong hệ thống cầm quyền trong hội từ sở đến trung ương, cũng như không mang đến đức tin mới cho dân tộc.

thế, nhà cách mạng lão thành, nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch thinktank SENA trụ sở tại 35 Điện Biên Phủ khẳng định: Việt Nam chỉ thể phát triển, sự nghiệp đổi mới chỉ thể thành công khi hội đủ hình Phát triển mới, Tầng lớp tinh hoa mới Đức tin mới. Đó ý tưởng nổi bật, xuyên suốt toàn bộ cuốn sách mới nhất với nhan đề Để Việt Nam Đàng hoàng hơn, To đẹp hơn, Mạnh mẽ hơn của Viện Nghiên cứu - Thinktank SENA vừa ấn hành gửi tặng các Ủy viên Bộ Chính trị, các Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chính phủ cùng đông đảo trí thức, doanh nhân bạn đọc trên cả nước.

Những việc làm thiếu cân nhắc đang diễn ra trong những ngày qua chỉ gây khó khăn nhất thời cho những đóng góp tâm huyết của các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu - Thinktank SENA, song không thể làm họ chùn bước trong sứ mệnh cao cả nhm góp phần vào sự nghiệp thiêng liêng xây dựng bảo vệ Tổ quốc ông cha ta bao đời gây dựng. Họ biết cái sự thật tồi tệ đã được khuyến cáo: Hàm răng của quyền lực luôn mở ra để nhai nuốt, cánh tay của luôn vung ra bất cứ lúc nào thể. Vấn đề thể thực hiện được hay không tùy theo phản ứng ngược lại ra sao. nhiên, họ không hề đơn độc.

Bởi thế mà Einstein đã giải đưa ra lời cảnh tỉnh: Kẻ ngu xuẩn nào cũng thể khiến mọi thứ trở nên to tát hơn, phức tạp hơn bạo lực hơn chỉ quyền lực luôn quyến rủ những bọn đạo đức. Một giới hạn cần phải có, nếu khi vượt qua cái giới hạn đó ấy báo hiệu một sự hoảng loạn của quyền lực dẫn tới sụp đổ.

Bọn ham hố quyền lực không hiểu được điều đó. Bởi vậy, cũng Eistein đã chỉ : Sự khác biệt giữa thiên tài kẻ ngu dốt chỗ thiên tài luôn giới hạn! Cho nên, kẻ ngu dốt sẽ tự chôn chính mình trong sự ngu dốt không nhận ra cái giới hạn của quyền lực, lại cứ quáng đẩy tới xu hướng quyền lực đẻ ra quyền lực để rồi tự cái đó sẽ hủy diệt chính .

Bản lĩnh trí tuệ của nhà khoa học đích thực sẽ không làm họ khuất phục trước bất cứ sự đe dọa nào. Họ biết chân thuộc về những ai dám dấn thân nghĩa cả. Bạo lực rồi sẽ hủy diệt những kẻ ham dùng bạo lực. Bởi lẽ, chính nghĩa không thuộc về chúng.

Sài Gòn ngày 27/3/2018
T. L.
Chú thích: Những hình ảnh và chú thích ảnh trong bài này do bộ phận Tư liệu của Viện SENA cung cấp.
Tác giả gửi BVN
-------------------
Phụ lục
LIÊN HIỆP CÁC HỘI KH & KT VIỆT NAM
VIỆN NGHIÊN CỨU CÔNG NGHỆ
PHÁT TRIỂN SENA

Số: 07 /2018/CV-SENA

V/v: Thực hiện Kết luận của Phó Thủ tướng TT
Trương Hòa Bình về nhà 35 Điện Biên Phủ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập Tự do Hạnh phúc
Nội, ngày 15 tháng 3 năm 2018

Kính gửi: Thủ tướng Chính phủ

Viện N/C Công nghệ và Phát triển SENA thuộc Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam có trụ sở tại 35 Điện Biên Phủ rất phấn khởi khi nhận được Thông báo số 301/TB-VPCP, ngày 12/7/2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình (trên cơ sở ý kiến Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam và Bộ Công an), yêu cầu “Chủ tịch UBND TP Nội thu hồi Quyết định số 1977/-UBND ngày 04/3/2013 thu hồi nhà đất tại 35 Điện Biên Phủ” (Tài liệu gửi kèm), chấm dứt một vụ việc sai trái kéo dài đã 9 năm.

Song ngày 26/02/2018 UBND TP Hà Nội lại có Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ số 46/BC-UBND, do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký, trong đó viết: “Không sở để thu hồi Quyết định số 1977/-UBND ngày 04/3/2013 của UBND Thành phố Hà Nội, cũng như: “Để giữ nghiêm kỷ cương pháp luật”, “Kính đề nghị Thủ tướng cho phép: UBND Thành phố Nội giữ nguyên Quyết định số 1977/-UBND” (Tài liệu gửi kèm).

Chưa rõ vì sao Báo cáo của UBND TP Hà Nội được Chủ tịch UBND TP ký lại có thể viết là “Không có cơ sở” khi đã có Chỉ đạo của Chính phủ? và Thế nào là “Giữ nghiêm kỷ cương pháp luật” trong vụ việc nhà 35 Điện Biên Phủ?
Liên quan đến các vấn đề trên, cùng với báo cáo Thủ tướng Chính phủ của các cơ quan (Xin gửi kèm bản sao văn bản số 736/BXD-TTr ngày 09/4/2015 của Bộ Xây dựng; Văn bản số 6469/BTC-QLCS ngày 19/5/2015 của Bộ Tài chính; Văn bản số 234/LHHVN-VP ngày 13/4/2015 của Liên hiệp hội), Viện N/C Công nghệ và Phát triển SENA (“Viện N/C SENA”) xin trình bày ba nội dung sau:


  1. NHẮC LẠI SỰ THẬT VỀ VIỆC “KHÔNG CÓ CƠ SỞ” Ở
VỤ VIỆC THU HỒI TRÁI PHÉP NHÀ 35 ĐIỆN BIÊN PHỦ
Ngày 26/2/2009, do “Đơn tố cáo gay gắt” (Tr. 3 Báo cáo), UBND TP Nội ra văn bản số 1490/UBND-GT do Phó Chánh Văn phòng UBND TP Nôi Phạm Chí Công (Tài liệu gửi kèm), viết: “Giao Sở Xây dựng kiểm tra, đ xuất, báo cáo UBND Thành phố theo quy định trong tháng 2/2009. Ngày 26/2/2009 thứ năm, tháng 2/2009 28 ngày, vậy văn bản này yêu cầu Sở Xây dựng chỉ trong 2 ngày, kể cả thứ bẩy, phải kiểm tra, đề xuất, báo cáo UBND TP Nội.

Ngày 10/3/2009, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nội Nguyễn Quốc Tuấn (người đã sai phép nhà 8B Trực lấn không gian Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh) đã văn bản số 1370/SXD-QLN (Tài liệu gửi kèm) đề nghị thu hồi nhà 35 Điện Biên Phủ, không thông báo cho đơn vị bị tố cáo, không Kiểm tra như văn bản 1490/UBND-GT yêu cầu, bỏ qua đề nghị Tiếp tục cho Viện SENA hợp đồng thuê nhà tại văn bản số 573/QL&PTN-QL ngày 09/03/2009 của Công ty Quản & Phát triển Nhà Nội.

Chỉ khi Viện N/C SENA khiếu nại văn bản của Sở Xây dựng, UBND TP Nội mới giao Thanh tra Thành phố lập tổ Liên ngành kiểm tra vụ việc nhà 35 Điện Biên Phủ. Trang 5 Kết luận Thanh tra số 1918/KL-TTTP(P1) ngày 13/10/2009 của Thanh tra Nội (Tài liệu gửi kèm) nêu Viện N/C SENA đang sử dụng toàn bộ nhà 35 Điện Biên Phủ. Điều đó nghĩa đơn tố cáo văn bản 1370/SXD-QLN của Sở Xây dựng sai sự thực. Do Sở Xây dựng nêu sai sự thực nhà 35 ĐBP không thuộc sở hữu Nhà nước, Trưởng đoàn Thanh tra Liên ngành (khi đó Trưởng phòng Phòng I Thanh tra Nội) đã không Kết luận Thanh tra. Điều này buộc ông Nguyễn An Huy, khi đó Phó Thanh tra, nay Chánh Thanh tra Nội, phải đứng ra thay không tên trong Tổ Liên ngành.

Chú ý Sở Xây dựng đề nghị thu hồi ngày 10/3/2009, nhưng 4 năm sau, đến ngày 4/3/2013 UBND TP Nội mới ra Quyết định thu hồi nhà 35 ĐBP với do mở rộng trụ sở Công an Quận Ba Đình. Đây thủ pháp lấy cớ “an ninh, quốc phòng” để xóa đi các sai trái của Sở Xây dựng Thanh tra Nội, bởi trước đó các Phó Chủ tịch UBND TP Nội phụ trách Xây dựng không ai phê duyệt đề nghị “thu hồi” của Sở Xây dựng, Sở này trình lên nhiều lần. thế một số người đã “biến Thanh tra Nội từ đơn vị thanh tra thành đơn vị đề nghị thu hồi, để từ đó Phó Chủ tịch UBND TP Nội Hồng Khanh phụ trách Thanh tra thể Quyết định thu hồi nhà 35 ĐBP theo “Đúng Quy trình”.

Chỉ riêng văn bản số 1370/SXD-QLN của Sở Xây dựng Nội đã:

1) Làm sai sự thực khi lấy do thu hồi Viện N/C SENA “Không sử dụng nhà”, Không nhu cầu sử dụng nhà”;

2) Làm trái thẩm quyền khi căn cứ Quyết định 09/2007/-TTg ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ, bởi theo chính Quyết định này thì Sở Xây dựng không được phép đề nghị thu hồi nhà 35 ĐBP;

3) Làm trái pháp luật khi không theo các quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo. theo quy định Điều 58 Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998 thì: 1. Người bị tố cáo các quyền: a) Được thông báo về nội dung tố cáo; b) Đưa ra bằng chứng để chứng minh nội dung tố cáo không đúng sự thật”; Điều 68 Luật Khiếu nại, tố cáo quy định: Người giải quyết tố cáo phải ra quyết định về việc tiến hành xác minh kết luận về nội dung tố cáo….”; Điều 70 Luật Khiếu nại, tố cáo quy định: “Trong quá trình xác minh việc tố cáo, người giải quyết tố cáo các quyền nghĩa vụ yêu cầu người bị tố cáo giải trình bằng văn bản hành vi tố cáo”.

4) Không nêu mục đích “thu hồi”, từ đây dẫn tới dễ bề tham nhũng.
Một văn bản nữa được UBND TP Nội lấy làm sở cho việc thu hồi nhà 35 Điện Biên Phủ Kết luận Thanh tra số 1918/KL-TTTP(P1) cũng trái thẩm quyền, cả Sở Xây dựng, Thanh tra Nội đều lấy sở pháp Quyết định 09/2007/-TTg ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ, song theo Quyết định này cả hai đơn vị đều không được phép đề nghị “thu hồi” nhà 35 ĐBP.

Do vậy, Viện N/C SENA cho rằng, Quyết định số 1977/-UBND ngày 04/3/2013 của UBND TP Nội không thể hiệu lực pháp luật, khi xây dựng trên sở các văn bản “Quy trình” không tôn trọng sự thật, không đúng thẩm quyền, trái quy định của pháp luật.
  1. VÀ SỰ THẬT VỀ VIỆC “GIỮ NGHIÊM KỶ CƯƠNG, PHÁP
LUẬT” TRONG VỤ VIỆC NHÀ 35 ĐIỆN BIÊN PHỦ, HÀ NỘI
Báo cáo của UBND TP Hà Nội đã sai pháp luật khi khẳng định nhà 35 Điện Biên Phủ là Sở hữu Nhà nước. Nói thế vì nhà 35 Điện Biên Phủ cũ có diện tích 164 m2 vốn do Bộ Công an sử dụng, không thuộc quỹ nhà của Nội. Đây là nhà vắng chủ xuống cấp nghiêm trọng và Viện N/C SENA đã tuân thủ mọi quy định Nhà nước và Thành phố để phá dỡ nhà cũ và xây mới hoàn toàn bằng tiền của các cán bộ khoa học. Chắc chắn không điều luật Việt Nam nào quy định làm đúng kỷ cương, phép Nước thì Tài sản Công dân sẽ thành Sở hữu Nhà nước.

Viện N/C SENA làm việc ổn định tại trụ sở 35 Điện Biên Phủ 26 năm. Tại đây các cán bộ của Viện hiện đang tiến hành Quy hoạch một số đường phố chính của Thủ đô Hà Nội, đang thực hiện Đề tài cấp Nhà nước “Thương mại hóa Công nghệ theo mô hình Thung lũng Silicon Việt Nam”, nhất là đang xây dựng Chương trình trọng điểm “Để Việt Nam Đàng hoàng hơn, To đẹp hơn, Mạnh mẽ hơn”,… trong khuôn khổ định hướng “Chính phủ Kiến tạo, Quốc gia Khởi nghiệp”.

Báo cáo của UBND TP Hà Nội nói Viện N/C SENA “tự nguyện đầu tư”, song không nói Viện N/C SENA “tự nguyện đầu tư” 35 Điện Biên Phủ để được làm việc lâu dài đây, phù hợp chủ trương của Đảng, Nhà nước coi KH&CN và Giáo dục Đào tạo là quốc sách, không phải để “Mở rộng trụ sở Công an”. Chưa kể Thỏa thuận với cơ quan có trách nhiệm của UBND TP Hà Nội ghi rõ: Viện N/C SENA “được toàn quyền sử dụng phần diện tích mới”.

Diện tích làm việc nhà 35 Điện Biên Phủ là 1770 m2, nay nếu phải thuê thì với hơn 7 tỷ “Hoàn trả giá trị còn lại”, Viện N/C SENA tồn tại được mấy tháng? Vậy phải chăng “Thu hồi” và “Hoàn trả giá trị còn lại” nhà 35 Điện Biên Phủ là một minh họa việc cố ý làm trái chủ trương của Đảng, Nhà nước nhằm cưỡng đoạt Tài sản Công dân Tài sản Nhà nước, cũng như cố ý che giấu các Sai trái Tham nhũng đã thành hệ thống trong quản nhà đất Nội?

Do vậy, Viện N/C SENA cho rằng, Báo cáo của UBND TP Hà Nội đã bất chấp tất cả, kể cả Đạo lý, Văn hóa, Pháp luật và Chỉ đạo của Cấp trên, để cố bảo vệ bằng được những gì mình làm, dù rất sai trái. UBND TP Hà Nội không thể theo “Kỷ cương pháp luật riêng” mà phải tuân theo quy định của Pháp luật Việt Nam.

III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

Trước khi Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam có văn bản trình Thủ tướng về việc nhà 35 Điện Biên Phủ, đã không ít các Giáo sư, chuyên gia, các luật sư, các nhà quản lý có tiếng trong lĩnh vực quản lý nhà đất và pháp luật chuyên ngành có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội cần tôn trọng pháp luật khi xử lý việc nhà 35 Điện Biên Phủ.

Ngày 2/4/2009, phản đối việc loan truyền các Viện Khoa học của Pháp bên Thuê nhà bên Viện N/C SENA cho Thuê nhà, Ngài Đại sứ Pháp đã gửi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam công hàm số 1212/CHA (Tài liệu gửi kèm), trong đó nêu rõ: “Nhân dịp kết tại Nội vào ngày 7/3/2007 Hiệp định Pháp-Việt về Hợp tác Khoa học Công nghệ, hai bên đã thỏa thuận cụ thể hóa bước đầu hiệp định này, thông qua việc tập hợp dưới “Ngôi nhà Khoa học Pháp” các viện nghiên cứu của Pháp đang mặt tại Việt Nam (CNRS, IRD, CIRAD). SENA/DCA đã được chỉ định quan đầu mối với các Viện chúng tôi để cụ thể hóa Dự án này. Các hợp đồng đã giữa SENA/DCA với lần lượt ba viện của Pháp để cho phép các quan này đóng tại tòa nhà địa chỉ 35 Điện Biên Phủ, Quận Ba Đình, Nội”.

Việc xử lý vụ việc “Nhà 35 Điện Biên Phủ” đã bước sang năm thứ mười. Trong thời gian dài này nhẽ ra phải Đổi mới Thể chế, Đổi mới Văn hóa, thì UBND TP Hà Nội lại dung dưỡng cho một số cá nhân phá hoại nhiều hội phát triển của hội của Viện N/C SENA, làm lãng phí nhiều thời gian, nhân lực, vật lực của Nhà nước do phải tiến hành số cuộc họp từ sở đến Chính phủ Bộ Chính trị. Các việc làm sai trái này phá hỏng hoàn toàn Chương trình “Ngôi nhà Khoa học Công nghệ Pháp-Việt” đặt tại 35 Điện Biên Phủ do hai bên Pháp – Việt dày công xây dựng. Các Viện Khoa học Pháp đã hơn 20 năm giúp Việt Nam, nay phải rời trụ sở 35 Điện Biên Phủ là nơi họ đã chọn để làm việc lâu dài.

Đối với các cán bộ khoa học của Viện N/C SENA, áp lực còn nặng nề hơn nhiều lần. Nhiều đơn vị trực thuộc, nhiều cán bộ của Viện N/C SENA phải “tạm sơ tán” do bị các cơ quan của UBND TP Hà Nội làm khó dễ. Nhiều cán bộ chủ chốt của Viện, những người đã hết lòng vì sự nghiệp Khoa học và Tiến bộ xã hội nay phải bán dần tài sản và vay mượn để duy trì việc tiến hành các nghiên cứu.

Để góp phần tôn trọng Sự thật và Kỷ cương pháp luật, xây dựng Niềm tin cho xã hội và trí thức, loại bỏ “Địa phương, cát cứ”, thúc đẩy sự nghiệp “Chính phủ Kiến tạo, Liêm khiết & Quốc gia Khởi nghiệp”, kính đề nghị Thủ tướng chỉ đạo:
  1. UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về nhà 35 Điện Biên Phủ đã được xác lập trên cơ sở ý kiến Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, Bộ Công an.

  2. UBND TP Hà Nội xem xét bồi thường các thiệt hại về vật chất và tinh thần liên tục trong hơn 9 năm qua do các việc làm sai sự thật, trái thẩm quyền, trái pháp luật của các cơ quan thuộc UBND TP Hà Nội gây ra cho Viện Nghiên cứu Công nghệ và Phát triển SENA.
Trân trọng.

Nơi nhận:
  • Như trên
  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Phó Thủ tướng TT Trương Hòa Bình
- Bí thư TU Hà Nội Hoàng Trung Hải
- Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương
về phòng chống tham nhũng
- VPCP: BTCN, PCN Nguyễn Duy Hưng, V.I
  • Thanh tra CP, Bộ Xây dựng;
Bộ Tài chính; Bộ Công an
  • Các Phó Bí thư TU TP Hà Nội và
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội
- Liên hiệp hội
- Lưu.

T/M VIỆN N/C SENA
VIỆN TRƯỞNG
(Đã ký và đóng dấu)

TS. Minh Đường


Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn