Nhân quyền hóa ra là quyền con người




Facebooker Hoa Nguyen (Trang Hạ)

Mình còn chẳng biết điều đó, cho tới khi mình được một tổ chức phi chính phủ mời làm diễn giả cho hội thảo về Nhân quyền tại Hà Nội. Có lẽ đó là một hội thảo cực kỳ hiếm hoi tại Việt Nam từ khi thế kỷ 21 bắt đầu.


Giấy phép chắc chắn là khó khăn, chắc chắn chứ. Nhưng hội thảo nghiêm túc, học thuật, không phải là phản động, các báo từ Nhân Dân tới Kênh 14 đều tới đưa tin. (Có tới, còn đưa tin lại là chuyện khác!). Những người tham dự và tham luận đều là những người đang làm ở những tổ chức cao cao bên cửa sổ, MC là anh Đặng Hoàng Giang cũng là sếp một tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam. Trước đó mình đã làm 1 talkshow với anh Đặng Hoàng Giang tại Manzi rồi! Các diễn giả đều có profile oách. Có mỗi mình, lúc ấy mình đang làm nghề cho con bú.
Hội thảo bị hoãn lần đầu, sau đổi tên thành Quyền Con Người, chắc kị húy hai chữ Nhân Quyền. Mình là diễn giả phát biểu thứ ba, nếu không nhầm, phiên buổi sáng có 4 phần, phiên buổi chiều giao lưu, trưa thì chiêu đãi luôn tại khách sạn!
Xong, hôm đó hội thảo, diễn giả lên chào mừng rồi bảo, tham luận thứ nhất tên là... nhưng không được phát biểu.
Tham luận thứ hai tên là... nhưng cũng bị cắt gần như hết, hình như đưa lên được mấy gạch đầu dòng định nghĩa nhân quyền là gì, bao gồm mấy cái gì: quyền LGBT, nữ quyền, v.v.
Mời cô Trang Hạ lên phát biểu! Mình lên ngay, bài của mình hơi bị hay: "Tôi bị điều khiển bởi ai?" thực ra cũng chỉ là những gạch đầu dòng từ nghiên cứu của mình về quyền của phụ nữ trong truyền thông và gia đình. Được 20 phút.
Xong, tham luận thứ tư không có! Mời giao lưu talk tự do tại chỗ!
Chưa tới 10h sáng, các nhà báo cùng những người tham gia được lùa đi ăn trưa. Nhớ mãi bác bên báo Nhân Dân bảo: Cả cuộc đời anh chưa bao giờ được ăn một bữa trưa nó vào giờ này!!!
Ăn xong chia tay nhau. Một bầu không khí đặc quánh!
Ôi thế kỷ 21 của tôi!
Dẫu sao, việc có được một tọa đàm như thế trên đất Thăng Long đã là một kỳ tích của những anh chị làm công việc trong lĩnh vực phi chính phủ, thực sự là vậy. Dù chỉ có nữ quyền và LGBT được mở mồm! Thì dù sao đó cũng 2 "nội dung" vô hại nhất trong nhân quyền mà!
Mình ngẩn ra, lần đầu trong đời mình được trở thành Key note Speaker trong một hội nghị đặc biệt, đúng là số phận dun dủi! Mình quay trở lại nghề cho con bú.
Ngoại trừ sau đó, những bức ảnh về mình trong hội nghị và những thông tin cá nhân của mình được một đám dư luận viên tung lên chửi bới trong một chiến dịch vô tiền khoáng hậu, nào là mình ngu xuẩn, nào là mình xấu xí, họ cố tình đẩy những bức ảnh lên trong những diễn đàn ngu xuẩn mà đằng sau là cái phông của Quyền con người.
Thỉnh thoảng mình lại nhớ hồi ức và nghĩ, kể ra, đám dư luận viên được việc ra phết! Thông minh hơn đám đông tưởng tượng! Tạo ra được bất cứ thứ gì chúng muốn, kể cả những bữa tiệc trưa nhân quyền lúc 10h sáng!

H.N.
Nguồn:


Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn