Đối phó với ADIZ của Trung Quốc, Việt Nam và các nước Đông Nam Á phải nghĩ đến ADIZ của chính mình

Nguyễn Ngọc Chu

Ý tưởng của tác giả Nguyễn Ngọc Chu đưa ra trong bài báo này thì quá chuẩn, chẳng thể nói gì khác được. Nếu đó là đối với một Nhà nước được lãnh đạo bởi những chính khách có đầu óc, có đầy đủ ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ (bao gồm cả lãnh hải, lãnh không) thì sớm muộn họ cũng sẽ tìm cách thực hiện theo gợi ý đó.

Khốn nhưng, Nhà nước Việt Nam lại không thể có quyết định của riêng mình khi Đảng chưa cho phép. Mà Đảng thì vẫn coi mọi việc Trung Quốc xâm phạm dù thô bạo đến đâu trên đất, trên biển, trên trời của Việt Nam thì cũng chỉ là sự “va chạm” giữa anh em, bè bạn thân thiết mà thôi. Có gì, chỉ cần “yêu cầu”, “đề nghị” là ông anh, ông bạn hẩu hiểu ý ngay và sẽ biết tự kiềm chế để không gây tác hại gì đáng kể cho Việt Nam nữa.

Cũng theo lối suy nghĩ đó, gần đây, chả biết theo chủ trương của ai, từ cấp nào, mà Hà nội, thủ đô trái tim Tổ quốc, người ta lại còn hăng hái “Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Mặt trân Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà nội với một số thành phố của Trung Quốc”, và đoàn đại biểu đã được ông Vũ Hồng Khanh Chủ tịch Mặt trận của Hà nội dẫn đi để bàn hợp tác (Tin sốt dẻo từ báo Hà Nội mới – Cơ quan của Thành ủy Đảng CSVN thành phố Hà nội). Hỡi ôi! Trò đời đã là bạn thì càng thân càng cả nể, mà nể quá hóa sợ, đến mức bạn muốn lấy gì của nhà, thậm chí khuân hết tài sản rồi đến ngự trị luôn trong nhà mình, mình cũng đâu dám chối?

Bauxite Việt Nam

clip_image002

                                                                             Ảnh: internet

Trung Quốc đang gấp rút quân sự hoá biển Đông Nam Á. Trung Quốc sẽ thiết lập Vùng nhận dạng phòng thủ (ADIZ) tại Biển Đông Nam Á trong một tương lai rất gần. Đó là điều chắc chắn.

Ông Rodrigo Duterte đang ngủ mơ

Khác hẳn với Tổng thống tiền nhiệm Benigno Aquino, Tổng thống Philippine đương nhiệm Rodrigo Duterte từ khi lên cầm quyền đã thể hiện là một người có tính khí thất thường. Thất thường trong phát ngôn. Thất thường trong đường lối, chính sách.

Gần đây thì thấy ông Duterte đang ngủ mơ về Trung Quốc. Ông nghĩ cùng người gốc Hoa, nên ông Tập Cận bình sẽ vì tình máu mủ mà đối xử tốt với ông.

Ông công khai: “Chủ tịch Tập Cận bình hứa không để tôi bị lật đổ”. Và rằng: “Trung Quốc nói rằng họ sẽ bảo vệ chúng ta. Trung Quốc sẽ không cho phép Philippine bị phá hủy. Họ ở ngay đây và chúng ta có thể gọi cho họ yêu cầu giúp đỡ bất cứ lúc nào” (báo Inquirer, 7-5-2018).

Ông Duterte đã thay đổi thái độ về Trung Quốc. Ông thậm chí còn định ăn chia cùng Trung Quốc trên Biển Đông Nam Á.

Quả thật ông Duterte đang ngủ mơ. Cùng là người Hoa, cùng là đồng chí, mà Mao Trạch Đông giết Lưu Thiếu Kỳ, Tập Cận Bình bỏ tù Bạc Hy Lai. Cùng là người Hoa, mà Bắc Kinh thường trực lăm le thôn tính Đài Bắc.

Với chính thể Bắc Kinh, máu mủ hay ý thức hệ không có nghĩa gì cả. Những ai đang mong cậy vào ý thức hệ và máu mủ với Bắc Kinh thì hãy tỉnh ngủ sớm.

Trung Quốc đang gấp rút tiến hành các bước chuẩn bị để tiến tới thiết lập vùng nhận dạng phòng thủ (ADIZ) trên Biển Đông Nam Á trong một tương lai rất gần. Lúc đó các máy bay muốn vào vùng trời Biển Đông Nam Á sẽ phải khai báo trước với Trung Quốc.

Dưới biển là đường lưới bò, trên không là ADIZ, biển trời các nước Đông Nam Á sẽ thuộc về Trung Quốc.

Việt Nam và các nước Đông Nam Á phải thiết lập adiz của chính mình

Không thể để Trung Quốc ngang ngược độc chiếm biển trời Đông Nam Á. Ngồi nhìn Trung Quốc thiết lập ADIZ rồi chửi vống từ trong nhà ra vườn mình là đớn hèn. Những “Đề nghị” hay “Yêu cầu” không có giá trị gì với Trung Quốc cả.

Trong trường hợp Trung Quốc tiến hành lập ADIZ trên Biển Đông Nam Á thì Việt Nam cũng phải lập Vùng nhận dạng phòng thủ của riêng mình.

Đồng thời, ủng hộ các nước Đông Nam Á khác, trong đó có Indonesia và Philippine, thành lập ADIZ của chính họ.

Thế mới cản ngăn bớt sự bành trướng ngang ngược của Trung Quốc.

Biển Hoa Đông có ADIZ của cả Nhật Bản lẫn Hàn Quốc và Trung Quốc. Biển Đông Nam Á không thể chỉ có ADIZ riêng của Trung Quốc.

Ngồi chờ chết là ngu xuẩn. Phải hành động. Ngồi chờ chết thì thà hành động còn có cơ may sống. Như người xưa nói: “Nếu thấy chết mà ngồi chờ chịu chết thì thà đánh chúng trước còn hơn”.

Bởi thế, để đối phó với ADIZ của Trung Quốc, Việt Nam và các nước Đông Nam Á phải sớm nghĩ đến Vùng nhận dạng phòng thủ của chính mình. Hãy nhìn vào Israel!

N.N.C.

Nguồn: https://baotiengdan.com/2018/05/23/doi-pho-voi-adiz-cua-trung-quoc-viet-nam-va-cac-nuoc-dong-nam-a-phai-nghi-den-adiz-cua-chinh-minh/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn