Những biệt thư ma quái quận Tây Hồ

Bùi Tín

Căn biệt thự khiến tờ Môi Trường và Đô Thị phải đính chính.

Căn biệt thự khiến tờ Môi trường và Đô thị phải đính chính.

Giữa tháng 5/2018, báo Môi trường và Đô thị đăng một loạt ảnh các biệt thự khủng thuộc khu Vườn Đào thuộc phường Phú Thượng trong quận Tây Hồ đi với bài báo dài  «Chiêm ngưỡng những ngôi biệt thự siêu đẹp ở Vườn Đào». Đây là khu đất vàng của thủ đô, giá hiện là 400 triệu đồng một mét vuông. Các biệt thự được đánh giá trên dưới 1 triệu đôla. Bài báo cho biết các biệt thự sang nhất thuộc quyền sở hữu của các quan chức cao cấp đương quyền, các đại gia điện lực, khoáng sản, hóa chất. Trong đó, vẫn theo bài báo, 2 biệt thự hoành tráng nhất, một thuộc về một Ủy viên Bộ Chính trị; và một thuộc về Bộ trưởng Công thương.

Bộ trưởng Công thương hiện nay là ông Trần Tuấn Anh, con trai nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương.

Ngay ngày hôm sau 18/5 Bộ Công thương có công văn cải chính, cho đó là tin bịa đặt, không phải nhà của ông Trần Tuấn Anh, yêu cầu Bộ Thông tin Truyền thông xử lý bài báo này. Báo Môi trường và Đô thị đã đính chính và xin lỗi độc giả về sự lầm lẫn, đã nghe theo một số cư dân quanh khu biệt thự mà không thẩm tra lại.

Nhưng sự thanh minh, cải chính vội vàng trên đây hoàn toàn không có tác dụng.

Vì quanh mấy chục tòa biệt thự hoành tráng trong Vườn Đào  - Tây Hồ, người dân vẫn không biết thuộc về ai? Ai làm chủ nhà? Do ai xây dựng lên? Có sổ đỏ chưa, và mang tên ai. Vì sao lại giữ bí mật, việc gì mà phải che che giấu giấu vậy? Không có lửa sao lại có khói?

Cứ như đó là một vùng ma quái, khó hiểu, khó tìm ra sự thật.

Theo thông lệ, theo thủ tục thông thường, ắt là chính quyền phường Phú Thượng có sổ sách ghi từng biệt thự, mang số nhà bao nhiêu, đường gì? Do ai xin phép xây dựng, hoàn thành lúc nào, nay chủ nhà là ai, làm gì? Có sổ đỏ hay chưa?

Ắt là Phòng Xây dựng quận Tây Hồ cũng có đầy đủ các giấy tờ lưu trữ như thế.

Sở Xây dựng của Thủ đô ắt là am hiểu rành rọt, cụ thể, tỷ mỷ nhất về từng biệt thự một.

Phiên họp Quốc hội mới họp cũng bỏ qua, không chất vấn, trao đổi nhận định về vụ việc quan trọng này, coi như chuyện vặt, báo chí lề phải vẫn êm ru, coi như báo Môi trường và Đô thị cải chính là xong, là hết chuyện, ngoan ngoãn dễ bảo đến thế là cùng! Việc xử lý hàng ngàn biệt thự hoành tráng không lý giải được nguồn gốc minh bạch rõ ràng là của cải bất lương đang là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Chính quyền không thể bênh che mãi cho bọn cướp của dân!

Rất mong các ông nghị đang họp và lãnh đạo của các phiên họp quan tâm đến các vấn đề nóng bỏng trong cuộc sống, như tình hình dân xã Đồng Tâm/Mỹ Đức bị ức hiếp, vấn đề đất đai quận Thủ Thiêm tan nát, nhà Chùa và Nhà Tu tại đó bị nguy cơ tiêu hủy, gần một trăm trạm BOT trong cả nước vẫn hoành hành ngang ngược, vụ đại án MobìFone vẫn mờ mịt dù Thanh tra đã có ý kiến, Luật Biểu tình lại hoãn không biết đến bao giờ!

Một chính quyền giấu giếm công luận, không cho biết ngôi biệt thự khủng giá hàng triệu đôla ở góc Võ Chí Công và Lạc Long Quân phường Phú Thượng là của ai, cứ mờ ám không minh bạch, không công khai bàn đến những việc đại sự của xã hội, vẫn chỉ là một chính quyền non nớt chưa đến độ trưởng thành.

B.T.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn