An ninh của Kim Jong un chống ai ?

Bùi Quang Vơm

Hành trình của Kim tới cuộc họp thượng đỉnh Trump - Kim tại Singapore được báo chí quốc tế đặc biệt quan tâm, có lẽ vì những biện pháp mà bộ máy an ninh của Kim áp dụng là những biện pháp đặc biệt.

Hành trình di chuyển của Kim tới Singapore được lên kế hoạch an ninh chi tiết một cách đặc biệt. Sự đặc biệt có nhiều điểm khác thường phản ánh tình trạng an ninh của cá nhân Kim bị đe doạ một cách khác thường.

Kim mang theo thức ăn đủ cho toàn bộ hành trình, có nghĩa là Kim có thể từ chối mọi cuộc chiêu đãi, từ chối mọi thức ăn đến từ bên ngoài. Kim chỉ chấp nhận ăn chung với đối tác trong trường hợp bộ máy an ninh của Kim đủ điều kiện kiểm tra và đảm bảo an toàn.

Kim mang theo buồng vệ sinh cá nhân, vừa để hoàn toàn kiểm soát khi Kim ở trong tình trạng một mình và chống việc tình báo lấy cắp mẫu phân cho mọi mục đích.

Cùng một lịch bay, luôn có ba máy bay cùng khởi hành, giờ bay không báo trước, đến phút cuối cùng, chuyến bay vẫn bị đổi tên, đổi hướng.

Chiếc Boeing 747 đầu tiên hướng tới Bắc Kinh dưới số hiệu CA122 của Air China từ Bình Nhưỡng. Khi tới gần Bắc Kinh, không hạ cánh, máy bay đổi số hiệu thành CA61 và quay đầu đổi hướng, bay thẳng tới Singapore. Quyết định không đáp xuống Bắc Kinh có thể đã được thiết kế trước, cũng có thể theo những phân tích tình báo tại chỗ ở phút cuối cùng.

Có một nguy cơ tiềm ẩn tại sân bay Bắc Kinh? Đe doạ đó có thể là gì? Máy bay tự phát nổ, đánh bom tự sát, nhiễm độc không khí, cài cắm phương tiện gián điệp? Cài cắm vật liệu nổ định giờ, thay đổi nhân viên phục vụ, kiểm tra an toàn thiết bị bay, v.v…

Những gì, nếu có thể, được sắp đặt chờ sẵn ở sân bay Bắc Kinh đã bị vô hiệu hoá?

Singapore không được báo Kim đi trên máy bay nào, bởi vậy, họ đã chuẩn bị cả hai thảm đỏ, mặc dù họ đoán Kim sẽ đến trên chiếc IL – 62. Nhưng sau đó, trước khi hạ cánh chỉ vài giờ, họ mới được báo rằng Kim đến trên chiếc Boeing 747. Có lẽ ai cũng như Singapore, đều cho rằng máy bay của chính Bắc Hàn sẽ an toàn hơn. Thì ra, bất ngờ và trái quy luật mới chính là cái an toàn hơn! Và một lý do chính là việc trách nhiệm thuộc về ai và có thể quy cho ai khi vụ việc xảy ra. Con chuột có thể vì miếng phô-mai mà sập bẫy!

Theo website chuyên theo dõi các chuyến bay Flightradar24, ngày 10/6, chiếc máy bay Boeing 747 của Air China khởi hành trước từ Bình Nhưỡng, sau đó hơn một giờ, chiếc Il-62 của hàng không Bắc Hàn mới cất cánh, không ai biết Kim trên máy bay nào. Chiếc máy bay thứ ba là chuyên cơ vận tải Il-76 mang theo hai chiếc xe sang trọng và hàng hóa khác bay sau cùng.

Máy bay của Air China đã bay theo một đường bay hơi bất thường. Gần như trong toàn bộ hành trình, máy bay nằm trong phạm vi của phòng không Trung Quốc và giảm thiểu thời gian bay trên biển. Nếu bay ra biển có thể bị bắn hạ mà không rõ thủ phạm. Trong phạm vi phòng không của TQ thì an ninh có thể quy được trách nhiệm cho TQ.

Kế hoạch di chuyển chính thức chỉ được tiết lộ vào phút cuối cùng, trước đó có nhiều thông báo nhưng không chính thức.

Hành trình tuyến bay thay đổi ngay sau khi cất cánh, thậm chí thay đổi ngay trong khi bay, bay vòng, đổi hướng, thay đổi tốc độ, nghĩa là đường bay và giờ đến không thể tiên liệu.

Trong mọi cuộc xuất hiện trước công chúng, Kim đều được bao vây bởi một hàng rào vệ sĩ cao lớn và đầy uy lực.

"Giữ bí mật kế hoạch, thay đổi chúng và khiến chúng không thể bị đoán trước là quy trình hoạt động tiêu chuẩn để bảo vệ bất cứ lãnh đạo nào nhưng Bắc Hàn dường như đã đẩy những điều này đến cực độ", Andrew Gilholm, giám đốc một công ty tư vấn về Kiểm soát rủi ro Đông Bắc Á cho hay.

Chuyến dạo tham quan đường phố Singapore đêm 11/6 được sắp xếp chỉ vài tiếng trước, sau khi an ninh Triều Tiên tìm hiểu kỹ các điểm đến. Và trước đó, chủ nhà không được thông tin gì về kế hoạch này.

Trong chuyến về, kế hoạch bay dự kiến vào lúc 14h ngày 12/6 đã bị lui lại. Kim rời khách sạn sau 22h, đến sân bay bằng đoàn xe hộ tống riêng. Bức ảnh công bố bởi chính phủ Singapore cho thấy Kim lên chiếc Boeing 747 của Air China. Trái với dự đoán của báo chí, rằng Kim sẽ dừng ở Bắc Kinh để gặp và báo cáo kết quả đàm phán với Tập Cận Bình, nhưng theo Flightradar24, «Chuyến bay của Kim cất cánh lúc 23h23, sử dụng số hiệu CA62, chiếc máy bay đi theo đường bay tương tự ngày 10/6 theo chiều ngược lại, đến gần Bắc Kinh, máy bay chuyển sang biển hiệu CA121 và đổi hướng ngược lại bay thẳng về Bình Nhưỡng».

Sự khác thường đó đặt ra cho những người quan sát câu hỏi: đâu là đối tượng của kế hoạch an ninh này?

Cả đi lẫn về, Kim đều cố làm ra vẻ đến hoặc dừng lại tại Bắc Kinh, nhưng lại không cho máy bay hạ cánh? Chuyện xảy ra trên cả hai chiều bay, thì không thể nói là ngẫu hứng. Để tạo ảo tưởng cảm giác Kim đang cần và đang phục tùng Bắc Kinh, để vô hiệu hoá ý định thọc gậy hay trừng phạt? Đã trực chỉ Bắc Kinh mà khi tới lại không đáp xuống mà quay đầu đổi hướng, đi tiếp? Chỉ có một giải thích rằng mặt đất Bắc Kinh là nguy hiểm, không được phép mạo hiểm. Mọi cách giải thích đều dẫn đến một kết luận rằng, trong mắt Kim, Tập không quan trọng, và không cần cho cái gì cả, chỉ là sự đe doạ nguy hiểm. Khi đi thì để khỏi phải chịu sự gợi ý chỉ đạo của Bắc Kinh, còn khi về thì tránh phải báo cáo hay tiết lộ chi tiết nội dung cuộc đàm phán.

Kim có thể có quan hệ tới nhiều nước trên nhiều khía cạnh lợi ích khác nhau, nhưng nếu nói mối quan hệ đó ảnh hưởng đến mức đánh đổi mạng sống của cá nhân Kim, thì chỉ có thể kể đến nhiều nhất là ba quốc gia: Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc.

Với Nam Hàn, Kim có vai trò đặc biệt, Kim đang đốt lên trong lòng người Nam Hàn cháy bỏng niềm hy vọng thống nhất và hoà bình, mạng sống của Kim thậm chí có thể còn được chính phủ Nam Hàn lên kế hoạch bảo vệ.

Trump rất cần gặp Kim, nhất là sau khi có bức thư đặc biệt, vinh quang của Trump và an ninh cho Mỹ được đảm bảo chỉ nhờ cuộc gặp lịch sử với con người này. Yếu tố quyết định thành bại là vai trò cá nhân không thể chối cãi của Kim. Vả lại, trong tư cách một siêu cường quân sự của nền dân chủ số một thế giới, Mỹ không có nhu cầu ám sát trong bóng tối.

Như vậy đe doạ ám sát đến từ Trung Quốc. Tất cả kế hoạch an ninh trong suốt hành trình cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim là nhằm chống lại Trung Quốc.

Nếu thượng đỉnh này thành công thật sự, thì hạt nhân của Bắc Hàn sẽ không có gì phải vội vàng dẹp bỏ, nó đang thậm chí cần cho một giải pháp thật sự hoà bình, ngăn chặn một ảo tưởng chiến tranh. Cùng với nó, biển Hoa Đông, biển Đài Loan và tất nhiên cả biển Đông sẽ có một đảm bảo.

Kẻ thua trận duy nhất là tư tưởng bành trướng của Trung Hoa cộng sản. Tập Cận Bình, được cho là túi khôn Hán, đã không đủ khôn để nhìn thấy con đường đi tới của nhân loại, không nhìn thấy hình dạng thế giới sau nửa thế kỷ nữa, không bằng một Kim Jong un chỉ mới 33 tuổi.

Sáng ngày 19/6 có tin của Tân Hoa xã cho biết Kim sẽ đến Bắc Kinh và ở thăm 2 ngày 19-20/06, với nội dung thông báo chuyến đàm phán với Tập Cận Bình. Nhưng theo Yonhap dẫn nguồn tin hàng không cho biết, một máy bay An-148 của hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên đã cất cánh sáng sớm nay từ sân bay Bình Nhưỡng và hạ cánh tại sân bay quốc tế Bắc Kinh lúc 9h30 sáng. Hiện chưa rõ ông Kim Jong-un có ngồi trên máy bay này hay không.

Đây có lẽ là một lựa chọn để không làm Tập mất mặt và làm Bắc Kinh nổi giận.

Tuy nhiên, không ai biết chắc được ván bài sẽ kết thúc như thế nào. Nó phụ thuộc vào việc Mỹ diễn giải sự việc ra sao, và việc Trung Cộng sẽ ra tay với những ngón đòn gì. Còn phải chờ những con bài nào được lật ra tới đây. Liệu Kim có bị ung thư máu, mất trí hay một cái gì tương vậy không?

19/06/2018

B.Q.V.

Tác giả gửi BVN

*

Chuyến thăm đã được thực hiện đúng như thông báo:

”ng Tập Cận Bình, ông Kim Jong Un bàn chuyện gì ở Bắc Kinh? - Ảnh 2. 

Ông Kim Jong Un và phu nhân đi chuyên cơ tới Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

 chuyến thăm Trung Quốc từ bí mật tới c

Lãnh đạo Trung-Triều duyệt đội danh dự chiều 19/6. Ảnh: Tân Hoa Xã

 chuyến thăm Trung Quốc từ bí mật tới c

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn