Trở lại câu chuyện "bạo loạn" ở Bình Thuận

FB Nhật Tín Nguyễn

BVN xin trở lại câu chuyện “bạo loạn” ở Bình Thuận trong ngày 10-6-2018. Trở lại không phải để khơi thêm nỗi đau không ai mong muốn, mà chỉ muốn qua đây phơi trần giọng lưỡi một loại người mang danh “nhà báo đảng”. Chính loại người này vô cùng nguy hiểm, đã dựa vào ưu thế của mình là được nắm trong tay phương tiện truyền thông nhà nước rồi cố tình đưa những tin thất thiệt để an ninh dựa vào chút bằng cớ ngụy tạo đó mà khép tội người dân.

Bạn đọc hãy đọc hai bài viết nối tiếp nhau dưới đây để hiểu hơn tình cảnh thực của người dân bình Thuận, mặt khác nhìn rõ tim đen loại người đặc trưng chúng tôi nhắc ở trên. Trường hợp cụ thể là một kẻ mang tên Mai Thanh Hải, phóng viên báo Thanh niên, đã rất “xông xáo” trong cuộc biểu tình 10-6 tại Bình Thuận, xông xáo theo cái nghĩa tuân lệnh trên tìm đến hiện trường nhằm hợp sức với CA giúp đảng dẹp mối lo gọi là bạo loạn - nói cách khác anh ta rất biết cách sử dụng “bạo lực ngôn từ” làm sợi dây tròng vào cổ dân, dắt dân vô tội lũ lượt vào nhà ngục.

Bauxite Việt Nam

Chỉ còn mấy giờ nữa là luật An ninh mạng thông qua nên tui tranh thủ nói luôn hôm nay

Quan điểm của tui không ủng hộ bạo loạn. Tuy nhiên, hôm nay chỉ vì cuộc bạo động ở Phan Thiết, Phan Rí mà tui được thấy nhiều bình luận chửi bới của nhiều anh chị em trong friend list của tui về dân Bình Thuận, tui cảm thấy đau đớn.

Các anh chị em chắc cũng biết dân Bình Thuận đa phần là sống bằng nghề đánh bắt cá (vì thời tiết thì khắc nghiệt, đất đai thì khô cằn sỏi đá nên khó có thể làm gì khác hơn, thanh long thì bị thương lái Trung Quốc thâu tóm và ép giá), nhưng thời gian gần đây, thậm chí đã lâu, chắc các anh chị cũng biết thông tin trên báo "tàu lạ" đuổi giết thuyền của người dân đi biển, có người còn sống trở về, có người chết tức tưởi. Đời sống của người dân khốn cùng. Mà "tàu lạ" là tàu nào chắc anh chị cũng biết rồi nhỉ?

Án oan khắp nơi, mà điển hình là vụ án Huỳnh Văn Nén chắc ai cũng biết, phải không? Tui có người Dượng, chồng Dì ruột, cách đây hơn 10 năm, nhà rất nghèo chạy xe ôm mà bị người ta giết chết để cướp chiếc xe máy cần câu cơm. Hiện trường để lại là dượng nằm đó với đôi dép văng 2 nơi. Với trình độ phá án được ca ngợi như thần của công an VN mà tới hôm nay chưa hề tìm được hung thủ. Nỗi đau mất mát với gia đình Dì tui đã qua đi nhưng niềm tin với chính quyền thì đã mất.

Và tiếp theo là Nhiệt điện Vĩnh Tân, thép Cà Ná thải ra khí thải độc hại hàng ngày, bùn thải đổ xuống biển, ai là người phải chịu đựng? Người dân Bình Thuận đó. Các anh chị có biết phải sống chung với cảnh đó hàng ngày nó như thế nào không? Chú ruột tui vì nghèo cũng xin vào làm công nhân với mức lương rẻ mạt ở Nhiệt điện Vĩnh Tân, nhưng không thể chịu nổi môi trường ô nhiễm trong nhà máy nên phải bỏ việc.

Thêm nữa, chắc các anh chị không biết, cuộc bạo loạn hôm nay chỉ là cái lò xo bị nén lâu ngày, hôm nay nó bung ra. Vì thực tế, cứ 2, 3 ngày trước cổng UBND tỉnh Bình Thuận lúc nào cũng có người dân tới biểu tình, mà đa phần là dân nghèo, họ tới phản đối cướp đất, bất công... nhưng chưa hề được giải quyết. Có đau đớn, có bất lực không? Xin thưa là có.

Nhìn những anh em cơ động oằn mình chống trả, hỏi dân họ có thương không? Họ trả lời là có, và họ biết có khi đó cũng là con cháu họ, được lệnh phải ra chống đỡ, và thậm chí họ cũng biết rằng sau hết họ sẽ đi tù, nhưng họ không còn cách nào khác. Vì có sống đàng hoàng theo pháp luật thì họ cũng không hết khổ. Họ chỉ nghĩ đơn giản rằng chỉ có như thế, biết đâu chính quyền lắng nghe và chịu thấu hiểu họ hơn.

Trong hình ảnh có thể có: má»™t hoặc nhiều người và ngoài trời  

Các anh chị được sống trong chăn ấm nệm êm, thực phẩm dùng cho gia đình phải chọn lựa loại không độc hại, an toàn vệ sinh và có nguồn gốc, nhưng đối với họ chỉ cần có tiền mua được gạo, thức ăn đã là hạnh phúc thì nhân sinh quan nó khác xa nhau lắm anh chị ah.

Ngoài ra, còn rất nhiều bất công mà dân Bình Thuận phải gánh chịu hoặc dồn nén lâu ngày mà tui không đủ thông tin để kể hết ra đây. Họ muốn lương thiện nhưng ai cho họ lương thiện?

Vì vậy đừng vội lên án họ khi chưa hiểu hết vấn đề. Không ai muốn chiến tranh xảy ra nhưng tức nước thì vỡ bờ, đó là điều tất nhiên.

P/s 1: hình ảnh vợ con những người tham gia bạo động đêm qua ngóng chồng từ bên ngoài bờ tường trại tạm giam Phan Thiết.

P/s 2: Trên đây là góc nhìn của tui, từ những vấn đề đã và đang xảy ra trên quê hương và trên chính gia đình mình, không phải góc nhìn của một chuyên gia.

N.T.N.

Nguồn: https://www.facebook.com/manhhung.bui.1232/posts/2089116217971371

Vạch trần hành vi bóp méo sự thật, lèo lái định hướng dư luận, chụp mũ vu khống nhân dân Bình Thuận của nhà báo Mai Thanh Hải

Nguyễn Hồng

Tay nhà báo Mai Thanh Hải của báo Thanh niên từ hôm qua tới giờ "thông tin" là dân Phan Rí nổi loạn, muốn cướp chính quyền, đã giết chết 2 chiến sĩ công an.

Hắn còn khẳng định chắc nịch thế này: "Nói cho đúng: cuộc biểu tình ngày 10/6 là cuộc bạo loạn lật đổ do thế lực thù địch tổ chức được khoác áo biểu tình yêu nước!". Xin xem:

https://www.facebook.com/mai.thanhhai.566/posts/2085919338354525

Bị nhiều người vạch mặt hành vi vu khống dân giết cảnh sát, hắn vừa chữa thẹn bằng một hành vi phun máu khác, thế này: "Xin lỗi các bạn! Đã xóa tất cả những bài có hình ảnh bạo loạn ở Bình Thuận trong ngày hôm nay. Vì nó quá đau lòng!". Xem: https://www.facebook.com/mai.thanhhai.566/posts/2086035495009576

Hắn định phi tang chứng cứ vu khống nhưng nào thoát? Ảnh chụp màn hình đã lưu lại những câu chữ phỉ báng nhân dân, chụp mũ người biểu tình phản đối (Xem ảnh số 2). 2 chiến sĩ công an nào bị dân Phan Rí giết chết? Hàng chục công an và bộ đội bị trọng thương đâu? Trên mạng xã hội nào đầy hình ảnh người thi hành công vụ bị đánh đập? Tôi chỉ thấy cơ man nào hình ảnh & video clip người biểu tình bị cảnh sát cơ động, trật tự đô thị, an ninh chìm nổi... đánh dân dã man, máu đổ đỏ rực, và có cả người biểu tình đã bị dùi cui công an đập chết!

Trở lại vụ Phan Rí, hãy nhìn ảnh số 3 để thấy cảnh người dân kề vai chịu lực cho cảnh sát cơ động leo qua tường thoát ra khỏi đám khói. Nhìn tiếp hình số 4, có phải cả quân và dân đang cùng chung một chỗ hòa bình sau khi cảnh sát buông bỏ việc đàn áp?

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, văn bản

Không có văn bản thay thế tá»± Ä‘á»™ng nào.  

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người

Video: https://www.facebook.com/100015368206724/videos/359495934572677/

'Cái hèn của người làm báo nó nguy hiểm lắm. Nó vô thức, nhưng làm lây nhiễm cái hèn cho đồng bào mình'. Tiên sư ông, Mai Thanh Hải, ông thì vừa hèn vừa gian ác khi dùng cái mác nhà báo của mình để bưng bô cho phía nhà cầm quyền nhằm khỏa lấp những sai trái của họ trong vụ âm mưu ra luật đặc khu có nội dung nhiều nguy hại cho an ninh đất nước, dẫn đến nguồn cơn giận dữ của dân chúng. Ông lại còn khốn nạn khi đổ ngược lại mọi tội lỗi lên đầu nhân dân!

Ông mới là kẻ nguy hiểm bội phần vì cái hèn & gian kia của ông nó không đến từ vô thức; nó là kết quả của sự dự mưu mang đầy đủ tính tỉnh táo của ý thức!

500 anh em ơi, Mai Thanh Hải đang sống ở Sài Gòn (tên khác: thành phố Hồ Chí Minh). Hãy xem ảnh để nhận diện hắn cho rõ rồi khi đi đường hay trong công việc nếu có dịp "gặp gỡ" hắn, hãy phỉ nhổ thẳng vào mặt loại hạ đẳng chó bút này!

N.H.

Nguồn: FB Nguyễn Hồng

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn