Đại biểu Quốc hội phát ngôn liều lĩnh vượt thẩm quyền nên xử lý thế nào? (1)

Không biết kết quả cơ quan công an điều tra công bố lúc nào mà vị đại biểu Quốc hội của tỉnh Bình Thuận [Huỳnh Thanh Cảnh] khẳng định với VietNamNet rằng những người biểu tình phản đối Đặc khu kinh tế và đập phá UBND đêm 10-6 đó là những kẻ côn đồ. Điều khẳng định này có phần vội vàng và cảm tính. Vì một sự việc phức tạp, không thể nhìn nhận và kết luận một cách giản đơn trước khi có kết quả điều tra của công an. Hơn nữa, vị ĐBQH này không trực tiếp có mặt tại hiện trường, không có nghiệp vụ của công an, không đủ thẩm quyền và tư cách kết luận thay công an như định đóng cột như vậy được. Trong vụ việc này cần phải nhìn đủ, nhìn rõ các khía cạnh sau:

1. Đập phá chưa hẳn là côn đồ. Bằng chứng là nhân dân ta đã từng phá kho thóc, đập phá các cơ sở của bọn quan lại theo Pháp hay đám nguỵ quyền theo Mỹ. Nếu dân đập phá nhà cửa xây bằng tiền tham nhũng, hay xây trên đất của dân mà không đền bù, thì phải xem xét cụ thể căn nguyên sự việc. Các chiến sỹ đặc công cũng phá nhà của bọn Việt gian bán nước nhưng lịch sử chỉ có ghi công. Cho nên phải điều tra xem động cơ đập phá là gì? Nếu đập phá vì những bức xúc do công quyền gây ra (chính quyền để giặc chặn đường bà con ra biển kiếm ăn, để môi trường các dự án Trung Quốc làm ô nhiễm, ức hiếp việc bà con làm ăn trên đất liền v.v. như công luận và bà con phản ánh) thì căn nguyên sâu xa làm cho bà con nổi giận là ở chính quyền. Chính quyền là tòng phạm. Nếu không có ai khác kích động sâu xa, thường xuyên, thì chính quyền Bình Thuận và vị ĐBQH này chính là những kẻ vô trách nhiệm dung túng các sự việc, các mâu thuẫn, các bất công kích động nhân dân. Nói cách khác, chính quyền và vị ĐBQH này đã trực tiếp hay gián tiếp kích động người dân để họ đập phá đêm 10-6. Nếu vị ĐBQH này cho rằng nhân dân đập phá do côn đồ kích động thì vị ấy đã tự coi mình và chính quyền sở tại là những kẻ côn đồ.

2. Một một địa phương nhỏ của tỉnh Bình Thuận mà có tới mấy trăm côn đồ như vậy, thì chính quyền địa phương ở đây và ĐBQH này phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Sao không có kỷ luật cho ĐBQH mà chỉ có kỷ luật cho các Thành viên Chính phủ? Chẳng lẽ là ĐBQH rồi thì tha hồ nói nănng vô trách nhiệm, thậm chí tha hồ quy chụp, vu cáo cho dân mà vẫn không sao? Đã mang danh ĐB của dân thay mặt cho quyền lợi của cả triệu người thì khi có chuyện cũng phải nhận trách nhiệm về mình, không thể phủi tay đổ hết tội cho nhân dân và bọn phản động vô hình nào đó. Nếu vị ĐBQH này không vạch mặt chỉ tên bọn phản động đã xúi giục nhân dân biểu tình, đập phá, thì không khéo xã hội lại nghĩ rằng vị này coi Đảng và Chính phủ là phản động vì đã bày ra Đặc khu Kinh tế để kích động lòng yêu nước và lòng căm thù giặc Trung Quốc - những kẻ nhiều năm nay cướp biển của dân, khiến họ không còn nguồn sống. Là ĐBQH thì nói năng càng cần đắn đo, cụ thể và chuẩn xác, không nên gây hiệu ứng ám chỉ xa gần về nguyên nhân kích động nhân dân đập phá. Trong bối cảnh cả thế giới đều nghĩ chuyện biểu tình đập phá là do dân lo lắng cho đất nước và cho số phận chính mình khi Luật Đặc khu Kinh tế được thông qua, thì việc một vị Đại biểu Quốc hội công khai quy nguyên nhân kích động nhân dân là do bọn “phản động” dễ bị hiểu lầm rằng vị Đại biểu này “chửi đểu”, coi Đảng là phản động. Các cụ dạy con cháu học ăn học nói học gói học mở. Một ĐBQH mà phát ngôn hàm hồ, xúc phạm cả Đảng và dân như thế thật không xứng với cương vị một ĐB do Đảng cử dân bầu. Không nên để người có trình độ quá thấp và thiếu văn hoá phát ngôn như vậy trong QH.

3. Một đại biểu Quốc hội mà đối lập nhân dân với Đảng và Chính phủ, không nhìn thấy khía cạnh tích cực của nhân dân trong địa bàn của mình, chỉ thấy các mặt xấu xa, thì hoặc là kẻ thiếu trình độ văn hoá, quen suy nghĩ công thức, một chiều, hoặc là kẻ vu cáo bôi bẩn cử tri, không có Tâm, không đúng với cách nhìn nhân dân của Hồ Chí Minh đã dạy. Hồ Chí Minh luôn đặt nhân dân lên trên Chính phủ. Người đã nói “Chính phủ sai thì dân có quyền đuổi Chính phủ”. Với trách nhiệm của một ĐBQH thay mặt nhân dân giám sát Chính phủ, lẽ ra vị này phải xem xét:

1) Chính phủ có gì chưa đúng, chưa rõ ràng cụ thể và chưa quan tâm đến lòng dân trong vụ Đặc khu kinh tế, gây lo lắng và bức xúc cho dân không;

2) Chính quyền Bình Thuận và các Dự án của Trung Quốc có gây thiêt hại, bế tắc về sinh kế và bức xúc về xã hội cho dân không, thì vị ta lại hàm hồ kết luận như đinh đóng cột rằng nhân dân là côn đồ, là bị thế lực phản động nào xúi giục. Như thế thì vị ĐBQH này là chân gỗ, tay trong của những nhóm lợi ích trong ngoài nước đã và đang đe doạ đời sống nhân dân, chứ đâu còn là đại diện của dân.

4. Một đại biểu Quốc hội mà để thế lực phản động bắt rễ sâu ở địa phương mình, ngang nhiên xúi giục được mấy trăm thanh niên đập phá trụ sở, như vậy là hết sức quan liêu, mất cảnh giác. Dân đóng thuế nuôi ĐBQH và bộ máy chính quyền địa phương không phải để họ đi họp, đi dự tiệc, đi nước ngoài, bỏ trống địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý của mình cho phản động, côn đồ thao túng rồi phủi hết trách nhiệm của mình, đổ tội hết cho phản động. Nếu chỉ dân tự làm tự chịu thì cần gì đến những kẻ bất tài, thất đức, vô trách nhiệm dán nhãn lãnh đạo và đại biểu QH, ăn tốn cơm dân rồi lại quy kết dân, đổ tội cho dân? Loại cán bộ xa dân, vô trách nhiệm với dân như vị ĐBQH này bị Bác Hồ đánh giá rất thấp, rất xấu, Bác nói “Dân có quyền đuổi”. Còn dân thì bao đời nay gọi loại người đó là đồ ăn cháo đái bát, bọn thất nhân tâm, kẻ cơ hội té nước theo mưa, nặng hơn nữa là loài súc sinh, chó má và dòi bọ.

5. Đành rằng các báo chí trong xã hội ta hôm nay trước hết là cái mồm của Đảng và chế độ, nhưng nên là cái mồm sạch sẽ, sang trọng, biết nói ra những điều hay lẽ phải, biết bảo vệ Đảng và cả bảo vệ dân, biết phân biệt lũ ăn hại đái nát nhân danh Đảng và Quốc hội với chính Đảng, Chính phủ và Quốc hội; biết tránh xa những kẻ mượn ngòi bút của mình để phun nọc độc vào dân, gián tiếp bôi bẩn, giết dần cả Đảng và chế độ. Nếu không có được thái độ khách quan công chính đó, thì báo chí chỉ là những vết lở loét bốc mùi hớn hở lập công trên cơ thể của đảng và chế độ mà thôi! Chưa kể nhà báo là những trí thức, không phải là bọn côn đồ mạt hạng đánh thuê cho các nhóm lợi ích, đang tâm mượn mồm kẻ ngu kẻ ác để sát hại nhân dân.

Đỗ Minh Tuấn

Tạm giữ hơn 100 người đập phá trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận

Sáng nay, người phát ngôn Công an tỉnh Bình Thuận cho hay đã tạm giữ hơn 100 người quá khích tham gia đập phá trụ sở UBND tỉnh đêm qua.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Nhiều, Trưởng Phòng Tham mưu, Công an Bình Thuận, Công an đang phân loại đối tượng và hành vi gây rối để xử lý theo quy định pháp luật.

luật đặc khu,đặc khu,bạo loạn,tụ tập đông người,Bình Thuận

Trụ sở UBND Bình Thuận. Ảnh chụp sáng 11/6

Ông Võ Thành Huy, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh cho biết, sáng nay lãnh đạo UBND tỉnh và cán bộ nhân viên Văn phòng UBND tỉnh vẫn đi làm việc bình thường. Hư hỏng do vụ đập phá đêm qua đang được khẩn trương khắc phục, sửa chữa để đảm bảo công việc.

Rạng sáng nay, QL1 đoạn qua thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, Bình Thuận đã thông xe sau nhiều giờ tắc nghẽn do người dân tụ tập phản ứng lại với lực lượng chức năng.

Những người quá khích tại khu vực cầu Nam, thị trấn Phan Rí Cửa tự giải tán vào khoảng 0h30 sau nhiều giờ tụ tập. QL1 thông xe, các phương tiện di chuyển bình thường sau nhiều giờ phải chuyển hướng khác do ùn tắc giao thông.

Trao đổi bên hành lang QH sáng nay, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận Huỳnh Thanh Cảnh khẳng định: Việc nhiều người dân tập trung đập phá cổng UBND tỉnh, ném đá làm vỡ kính, đốt ô tô, gây xô xát là hành vi quá khích của những đối tượng côn đồ.

"Việc này cần phải điều tra, xử lý nghiêm túc", ông Cảnh nhấn mạnh.

Phát biểu tại phiên họp QH sáng nay, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói: QH kêu gọi đồng bào và nhân dân cả nước hãy bình tĩnh và tin tưởng vào sự quyết định của Đảng, Nhà nước, đặc biệt các dự án luật mà QH đang thảo luận.

(1) Đầu đề do BVN thêm.

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/tam-giu-hon-100-nguoi-dap-pha-tru-so-ubnd-tinh-binh-thuan-456116.html#inner-article

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn