Will Nguyễn

Janet Tran

Biểu tình có thể bị công an bắt, bị đánh và không được tiền, nhưng lại “gây nghiện”,  vì nó cho cảm giác được sống như một người tự do.

Nguyễn Anh Tuấn

Người đàn ông ấn tượng đối với mình trong đoàn biểu tình ngày 10.6 tại Sài Gòn đúng là một Việt Kiều! Có lẽ chính xác hơn là một người Mỹ gốc Việt. Anh ấy là Will Nguyễn.

Xuất hiện trong đoàn biểu tình, Will rất năng nổ. Anh ấy luôn tiên phong trong việc "dọn đường" cho đoàn biểu tình. Đứng trước hàng rào công an anh cùng mọi người phá rào. Những chỗ khó đi sau khi CSCĐ bất lực, chỉ còn lại xe buyt... anh ấy cũng ra hiệu cho công an "nên" đứng gọn để đoàn đi qua!

Đến đoạn đường "quyết định" của an ninh, sau khi đã không thể dùng người làm hàng rào, xe công an, xe 4 bánh được đưa ra chắn ngang đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa để chặn đoàn biểu tình, Will là người tiên phong nhảy lên xe công an, dắt tay từng người trèo qua! Có lẽ, ý anh ấy cho rằng, nếu công an dùng xe chặn đường, thì ta cứ đi trên đường của ta bằng cách trèo qua xe!

Khi Will qua hàng rào xe 4 bánh tiến sang phía bên kia... chừng 3'-5', anh ấy bất ngờ bị cả chục tên công an thường phục lôi "sềnh sệch" lên xe! Trước đó, máu trên đầu đã đổ!

Đó cũng là lúc mình chụp được hình ảnh, anh ấy với tay, kêu mọi người hãy tiếp tục tiến lên! (Chừng 2' sau, Will bị xe công an chở đi cùng 3-4 người nữa!). Hình ảnh của Will Nguyễn trên hành trình biểu tình, khiến mình nhận ra, anh ấy có vẻ là một Việt Kiều! Chẳng hiểu sao, người Việt mình lại không có "thần thái" như thế! Biểu hiện của Will rất bản lĩnh, tự tin và cũng rất dễ thương! Không biết, anh ấy có nghiên cứu về Đảng CSVN trước kia không, mà sao bình tĩnh thật! Hay anh ấy quen với việc biểu tình ở nước tư bản, và cứ nghĩ VN cũng thế?

Thật ra, "Will là con trai, là cháu trong gia đình được biết đến của nhiều người tại cộng đồng Houston. Will Nguyễn tốt nghiệp Đại học Yale Hoa Kỳ. Will được học bổng mang tên Lý Quang Diệu tại Singapore cho văn bằng Master. Trong khi chờ đợi ra trường vào tháng 7 tới, Will có về Việt Nam và có mặt trong đoàn biểu tình tại Sài Gòn".

Điều này, khiến mình rất có cảm xúc! Một người Mỹ gốc Việt, cũng rất quan tâm đến hiện tình Việt Nam – cội nguồn của Will. Anh ấy đã thể hiện được sự quan tâm của mình đối với đất nước là tổ tiên mình... Trong khi hầu hết người Việt Nam trong nước, vẫn rất nhiều thờ ơ?!

Chiều qua, người quen đã đi đóng phạt cho Will vì tội "gây rối trật tự công cộng"! Hiện tại, vẫn chưa được thả tự do (có lẽ do Will là người nước ngoài).

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, ngoài trời   

Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, ngoài trời   

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi

PS: Trên hành trình biểu tình đó, còn có một anh chàng khác, cũng rất tuyệt vời trong việc làm dịu căng thẳng giữa hai bên khi CSCĐ làm hàng rào chắn đoàn biểu tình, còn đoàn người biểu tình thì bằng cách phá hàng rào CSCĐ! Anh ấy mặc cái áo màu xanh!

Hiển nhiên, và tất cả những người trong đoàn biểu tình... đều là những người tuyệt vời!

* Clip Will bị lôi lên xe:

J.N.

Nguồn: FB Janet Nguyen

Đọc thêm

Công an VN “mời” về đồn “làm việc”, nghĩa là không thể từ chối

Nguyễn Anh Tuấn

Hôm nay báo nhà nước Vietnamnet.vn đã chính thức đưa tin về vụ Việt kiều Mỹ, đi biểu tình ở Sài Gòn, bị bắt.

Như tường thuật của báo: Sau khi anh này hô hào người biểu tình vượt qua các chốt chặn trên đường, Công an TP HCM đã MỜI anh này lên xe, để về trụ sở làm việc.

Do anh này từ chối nhận lời mời, nên đã bị túm, rồi khiêng như một con lợn lên xe, sau khi “bị đụng đầu phải thiết bị cầm tay của công an” toé máu (Như video clip ghi lại vụ việc).

Trong hình ảnh có thể có: má»™t hoặc nhiều người và mọi người Ä‘ang đứng   

Phát ngôn Bộ Ngoại giao VN đã phủ nhận việc công an Hồ Chí Minh hành hung anh công dân Mỹ này, với Lãnh sự quán nước bạn, dù báo chí Mỹ thì không đồng ý với điều đó:

Foxnews đưa tin VN đánh đập công dân Mỹ

http://www.foxnews.com/…/american-detained-in-vietnam-after…

Tuy vậy, rất khó để giải thích việc bắt và khiêng anh này như con lợn, khi không hề có lệnh bắt. Cùng với đó là hành vi đi biểu tình và hô hào của anh ấy, lại không thuộc loại hành vi phải bắt khẩn cấp.

Thêm một rắc rối ngoại giao với một đối tác quốc tế lớn vì kiểu vận dụng Luật như mới trên rừng xuống của CA TP HCM.

Chuyện hay còn ở phía trước.

Bài báo: http://m.vietnamnet.vn/…/khoi-to-viet-kieu-my-tham-gia-tu-t…

N.A.T.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn