TÔI CHỜ MỘT LỜI XIN LỖI CHÍNH THỨC!

(Văn bản chính thức bài viết của Thiếu tướng Lê Mã Lương)

“Tôi khuyên tướng Hoàng Kiền hãy đọc cuốn sách rồi hãy có ý kiến mạt sát tôi và đòi thu hồi cuốn sách tri ân 64 liệt sĩ Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử”.

Vào tháng 7/2013, tại hội thảo “Những vấn đề về chủ quyền Gạc Ma trong quần đảo Trường Sa” do giáo sư Nguyễn Khắc Mai – Nguyên Phó Ban Dân vận Trung Ương, Chủ tịch Trung tâm Minh triết Việt Nam chủ trì gồm 60 nhà nghiên cứu nổi tiếng và nhà báo, tôi đã phát biểu nguyên văn như sau: “... Có đồng chí lãnh đạo cấp cao ra lệnh bộ đội ta không được nổ súng nếu như (Trung Quốc) đánh chiếm đảo Gạc Ma hay bất kỳ đảo nào ở Trường Sa”. “... Trong một cuộc họp của BCT, đồng chí Nguyễn Cơ Thạch (Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao) đập bàn ai ra lệnh bộ đội không được nổ súng?”. Đây là thông tin tôi tìm hiểu được trước đó và không liên quan gì đến quan điểm trong quá trình thực hiện cuốn sách lịch sử Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử. Đây là hai việc hoàn toàn khác nhau, không hề liên quan đến chi tiết “Không được nổ súng...” đặt trong ngữ cảnh câu chuyện mà cựu binh Nguyễn Văn Lanh đã trả lời phỏng vấn có ghi âm với nhóm thực hiện sách (không phải tôi phỏng vấn), như Thiếu tướng Hoàng Kiền đưa vào bình luận cáo buộc tôi trên mạng xã hội.

Tôi rất lấy làm tiếc là Thiếu tướng Hoàng Kiền chưa hề đọc cuốn sách Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử chỉ nghe nói lại mà đã viết những lời lẽ cáo buộc và xúc phạm tôi kéo theo hàng ngàn người vào chửi bới tôi vô văn hoá, gọi tôi là thằng chột, thằng mù???

Tôi đã từng 8 năm từ cuối năm 1978 - 1987 lăn lộn chiến đấu bám trụ với quân Trung Quốc trên các tỉnh biên giới phía Bắc từ Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Hà Tuyên (Hà Giang, Tuyên Quang), Lai Châu... đặc biệt là 2 năm máu lửa chiến đấu ở chiến trường Vị Xuyên, Hà Giang.

Là con của liệt sĩ Lê Mễ chiến đấu hy sinh ở Điện Biên Phủ năm 1954. Năm 1967 theo tiếng gọi Tổ quốc tôi đã xung phong vào chiến trường chống Mỹ, để lại sau lưng con đường vào Đại Học. Ở Quảng Trị năm 1968 tôi vào Đảng ở tuổi 18 (tháng 5/2018 tôi nhận huy hiệu 50 tuổi Đảng), trở thành dũng sĩ và bị thương nặng 2/4, hỏng một mắt trái, sau khi điều trị vết thương, tôi lại ra chiến trường cùng đồng đội tiếp tục chiến đấu đến tháng 9/1971 và được tuyên AHLLVT ở tuổi 21. Suốt những năm còn lại từ chiến trường Quảng Trị tôi vào chiến trường Quảng - Đà và tham gia chiến dịch mùa xuân 1975 mang tên Hồ Chí Minh giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. Với cương vị là cán bộ Trung đoàn, Trung đoàn 24, sư đoàn 307 tiếp tục bước vào cuộc chiến đấu mới ở Tây Nguyên và Tây Nam. Cuộc đời chiến đấu 17 năm liên tục tôi được tặng thưởng 20 huân chương các loại, 5 lần được công nhận dũng sĩ, 17 năm được công nhận là chiến sĩ thi đua, chiến sĩ quyết thắng. Chiến đấu và chỉ huy chiến đấu hàng trăm trận, với các loại hình chiến dịch và chiến thuật khác nhau, từ phòng ngự đến phản công, tiến công. Kết thúc chiến tranh tôi vào Khoa Sử Đại học Tổng hợp, sau 4 năm đỗ thủ khoa và làm tiếp luận án PTS. Khi có các tranh chấp trên Biển Đông tôi đã nghiên cứu rất sâu về chủ quyền biển đảo, đặc biệt trong suốt 12 năm là GĐ Bảo tàng Lịch sử Quân sự, tôi đã có điều kiện để tiếp cận các nhân chứng và các tư liệu liên quan đến quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa, và đã từ lâu tôi có dự định viết về sự kiện đã xảy ra ở Trường Sa.

Việc thực hiện một cuốn sách công phu, nhiều phần và nhiều thông tin rất khó khăn như cuốn Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử do nhóm thực hiện tổng hợp tiến hành nhiều năm khi thông tin chính thống về Gạc Ma không đầy đủ là một việc làm đáng trân trọng, và chắc chắn, không thể tránh được một vài sai sót. Với cương vị chủ biên, tôi lên cấu trúc cho cuốn sách và thẩm định các chi tiết về quân sự cho cuốn sách, chứ không trực tiếp viết hay phỏng vấn các nhân chứng, hay định hướng bất kỳ điều gì vì đây là cuốn sách của sự thật, lịch sử.

Cho nên việc Thiếu tướng Hoàng Kiền dựa vào chi tiết nhân chứng Nguyễn Văn Lanh kể lại trong ngữ cảnh câu chuyện xảy ra trên đảo là nghe Thiếu uý Trần Văn Phương trước lúc hy sinh dặn là không được nổ súng không hề liên quan đến ý kiến của cá nhân tôi như sự cáo buộc hồ đồ, nâng mình lên, hạ người khác xuống của Thiếu tướng Hoàng Kiền.

Trong một cuốn sách nhiều thông tin như vậy có những sai sót là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi. Chúng tôi hết sức lắng nghe, cầu thị để diều chỉnh bổ sung cuốn sách tốt hơn.

Câu nói “Có lệnh không nổ súng...” không đặt ở Lời giới thiệu hay Ban biên tập  viết, mà ở trong đoạn phỏng vấn cựu binh Nguyễn Văn Lanh lúc giành cờ trên đảo Gạc Ma, đặt trong dấu nháy “....“, và có ngữ cảnh riêng của nó. Rất nhiều người không hề đọc sách mà chỉ nghe qua đã phán xét theo cảm xúc là rất không nên!

Tôi rất trân trọng anh vì biết anh đã tham gia trực tiếp vào sự kiện bi hùng ở Gạc Ma 30 năm trước, nhưng rất tiếc tôi và anh không có duyên làm việc với nhau trong dự án thực hiện cuốn sách thiêng liêng này – và như vậy không có nghĩa rằng chúng ta coi thường nhau. Vì chúng ta đều trưởng thành trong sư nghiệp giải phóng dân tộc và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Tôi cũng rất lấy làm tiếc là vì sao trong suốt 30 năm qua, anh lại im lặng, không giúp dân quân ta hiểu rõ bản chất sự kiện Gạc Ma như anh đã viết trên facebook, mà chỉ đến khi những người khác dấn thân, không ngại hiểm nguy kể về sự kiện bi hùng qua một cuốn sách đầy gian truân và khó khăn thì anh mới lên tiếng. Vô tình để một số người không ít, không hề đọc sách mà chỉ nghe anh nói – mà anh cũng không hề đọc cuốn sách có giá trị lịch sử này – quả thực tôi và rất nhiều người không hiểu nổi và vô tình anh và những người hùa theo anh phủ nhận những lao động tâm huyết quên mình suốt 4 năm qua để có được một cuốn sách với nguồn tư liệu do chính những người trực tiếp tham gia vào sự kiện Gạc Ma kể lại quả là điều rất đáng trách với một vị tướng như anh.

Nếu là một vị tướng cương trực khác sẽ không hành xử vô văn hoá như anh.

Tôi rất ngạc nhiên một viên tướng như Hoàng Kiền mà lại không hiểu tôi là ai mà lại xúc phạm tôi, không phải mặt đối mặt, mà lại qua một bài viết trên mạng xã hội. 

Việc một viên tướng như Hoàng Kiền xúc phạm tôi qua một bài viết trên MXH liên quan đến một chi tiết trong cuốn sách tri ân các liệt sĩ Gạc Ma nhân tháng đền ơn đáp nghĩa là một điều không thể chấp nhận được.

Tôi chính thức phản đối cách hành xử không văn hoá và vô lễ với tôi của tướng Hoàng Kiền và chờ một lời xin lỗi chính thức !”.

Thiếu tướng Lê Mã Lương, Anh hùng lực lượng vũ trang.

         image1     

image2

image3

L.M.L.

TS Tô Văn Trường gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn