Không cam chịu bị "bỏ lại", Trung Quốc gửi tàu do thám cuộc tập trận RIMPAC

Minh Hạnh (Theo SCMP)

Sự kiện mới mẻ, lần đầu tiên lực lượng Hải quân Việt Nam được mời tham gia cuộc tập trận Hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC 2018 (tức là cuộc tập trận vành đai Thái Binh Dương lần thứ 26 – diễn ra từ 27/6 đến 02/8/2018), đương nhiên là đề tài quan tâm của báo chí cả hai lề. Lề dân nói gì thì dân đã biết; còn lề chính thống nói gì và nói thể nào, dân cũng nên quan tâm chút xem sao.

Ngoài bài báo của tờ báo “quan trọng” là báo An ninh Thủ đô được đăng dưới đây, còn có:

- Báo Thanh niên.vn viết: “Mỹ mời Việt Nam tham gia tập trận RIMPAC 2018. Lầu năm góc đã loại tên Trung Quốc ra khỏi danh sách mời tham gia cuộc tập trận vì TQ “không tuân thủ luật Quốc tế”.

- Báo VnExpress.net viết: Việt Nam lần đầu tiên được mời. Hải quân Việt Nam lần đầu góp mặt trong cuộc tập trận RIMPAC với nội dung hỗ trợ nhân đạo, giảm nhẹ thiên tai. Báo này đăng thêm tin: “Quốc hội Mỹ muốn Trung Quốc đứng ngoài cuộc tập trận Hải quân lớn nhất Thế giới”. Và Đô đốc Mỹ nói: “Thật tuyệt khi Việt Nam tham gia tập trận RIMPAC”.

- Baomoi.com: “Tàu Trung Quốc bị phát hiện do thám cuộc tập trận Hải quân lớn nhất Thế giới”.

- Báo NLĐonline: “Tập trận RIMPAC: “Mỹ thêm bạn, Trung Quốc mất cơ hội”

(Và còn nhiều báo khác, bài khác với những lời và ý tương tự...).

Chỉ tưng tửng vậy thôi, nhưng chẳng nhẽ mọi người lại không nhận ra thái độ của các báo cũng gọi là “lề phải” đó đối với “Bạn vàng bốn tốt” của lãnh đạo ta ra sao? Thì ra… “lòng vả cũng như lòng sung” cả đấy bà con ạ. Thảo nào mà “ông ăn bẫm” Trương Minh Tuấn được cụ Tổng Lú cử ra trông coi báo chí. Phàm đã có miếng rồi thì nói khỏe, răn đe khỏe, lên tiếng chống “tự diễn biến” rất hùng hổ, làm cho báo nào cũng phải sợ xanh mặt.

Bauxite Việt Nam

ANTD.VN - Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết con tàu do thám của hải quân nước này chỉ được sử dụng để lấy thông tin truyền thông, chứ không vi phạm bất kì quy định quốc tế nào tại vị trí đặt tàu.

clip_image002

Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson tiến vào Trân Châu Cảng để tham gia diễn tập RIMPAC 2018

Phát ngôn viên đại diện cho Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, thuyền trưởng Charlie Brown, cho biết tàu giám sát của Trung Quốc được trông thấy trong phạm vi 200 hải lý cách vùng đặc quyền kinh tế ngoài khơi bờ biển Hawaii vào hôm 12-7 vừa qua.

"Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đã tiến hành theo dõi tàu giám sát hải quân Trung Quốc được đặt ở vùng lân cận Hawaii bên ngoài lãnh hải của Hoa Kỳ. Chúng tôi hy vọng con tàu này sẽ giữ vị trí trong phạm vi cho phép và không có bất kỳ hành động gây hấn nào cản trở tiến trình diễn tập", ông Brown nói thêm.

Lầu Năm Góc trước đó từng có lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận RIMPAC năm nay – cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất thế giới được tổ chức hai năm một lần – nhưng sau đó rút lại đề nghị này vào tháng 5 do các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông đã đi ngược lại tiêu chuẩn quốc tế.

M.H.

Nguồn: https://anninhthudo.vn/quan-su/khong-cam-chiu-bi-bo-lai-trung-quoc-gui-tau-do-tham-cuoc-tap-tran-rimpac/774870.antd

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn